วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2024
หน้าแรกHighlightซัดรัฐสภาย้ำรอย‘เกวียนเก่าที่ติดหล่ม’ ระวัง‘มือดี’ลุยฟ้องแก้รธน.ขัดรธน.60
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ซัดรัฐสภาย้ำรอย‘เกวียนเก่าที่ติดหล่ม’ ระวัง‘มือดี’ลุยฟ้องแก้รธน.ขัดรธน.60

“อดีตบิ๊กข่าวกรอง” ซัดรัฐสภากำลังเดินถอยหลังกลับไปปี 40 หลังเห็นชอบแก้รธน.ใน 2 มาตรา ย้ำรอยเกวียนเก่าที่เคยติดหล่ม ไม่สนเสียงข้างน้อยในสภา เตือนล่วงหน้า ระวัง “มือดี” ฟ้องศาลรธน.แก้รธน.หนนี้ขัดรธน.60 หรือไม่

เมื่อวันที่ 26 ส.ค.64 นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์แสดงความเห็นเรื่อง “แก้ไขรัฐธรรมนูญ ?” มีเนื้อหาว่า…เมื่อวานนี้รัฐสภาให้ความเห็นชอบแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระที่ 2 ให้ความเห็นชอบแก้ไขมาตรา 83 สมาชิกสภาได้เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา 2 มาตรา คือ มาตรา 83 และมาตรา 91 สาระสำคัญคือ ปรับการเลือกตั้งสส.เขต จาก 350 คนเพิ่มเป็น 400 คน และลดจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อจาก 150 คนเหลือ 100 คน รวมทั้งแก้ไขให้มีบัตรเลือกตั้งสองใบ เลือก ส.ส.เขต และเลือกพรรค จากเดิมในรัฐธรรมนูญปี 60 ให้มีบัตรเลือกตั้งเพียงใบเดียว

หลักคิดของรัฐธรรมนูญ 60 คือเคารพสิทธิของประชาชนเสียงข้างน้อยให้มีผู้แทนในสภา ไม่ใช่หลัก winner take all รัฐสภากำลังเดินถอยหลังกลับไปปี 2540 จะย้ำรอยเกวียนเก่าที่เคยติดหล่ม ไม่สนใจเสียงข้างน้อยให้มีสิทธิมีเสียง หากรัฐสภาผ่านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ พรรคการเมืองขนาดเล็กที่มีอยู่ในสภาอาจจะหายไป พรรคการเมืองขนาดกลางอาจกลายเป็นพรรคขนาดเล็กในการเลือกตั้งคราวหน้า

แต่มีคำถามว่า รัฐสภาแก้เพียง 2 มาตรา ครอบคลุมระบบการเลือกตั้งที่วางไว้ในมาตราอื่นๆที่เกี่ยวข้องหรือไม่ อาทิ มาตรา 86 ที่บัญญัติการคำนวณจำนวนส.ส.ที่แต่ละจังหวัดพึงมีจากจำนวนส.ส. 350 และหากยังไม่ได้ ส.ส.ครบ 350 คนจังหวัดใดมีเศษเหลือจากการคำนวณมากที่สุดให้จังหวัดนั้นได้ส.ส.เพิ่มอีกหนึ่งคน การคงอยู่ของมาตรา 86 จะขัดแย้งกับมาตรา 83 และมาตรา 91 ที่มีการแก้ไขหรือไม่

ประการสำคัญ ระวังมือดีฟ้องศาลรัฐธรรมนูญว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้ขัดกับรัฐธรรมนูญปี 60 หรือไม่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img