วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2024
หน้าแรกHighlight"สุทิน"กังวลโหวตร่างรธน.วาระ 3 ไม่ผ่าน ชี้ส.ว เป็นตัวแปรสำคัญ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สุทิน”กังวลโหวตร่างรธน.วาระ 3 ไม่ผ่าน ชี้ส.ว เป็นตัวแปรสำคัญ

“สุทิน” รับกังวลโหวตร่างรธน.วาระ 3 ผ่านหรือไม่ ชี้ ส.ว เป็นตัวแปรสำคัญ เชื่อสุดท้ายจบที่ศาลรธน.

วันที่ 7 ก.ย. 64 ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้านหรือ วิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการลงมติร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม วันที่10 ก.ย. ว่า ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละพรรค และดุลยพินิจของส.ส.แต่ละคน ยอมรับว่ากังวล เพราะมีความเป็นไปได้ทั้งผ่าน และไม่ผ่านความเห็นชอบ จึงยังไม่มีความเชื่อมั่น โดยเวลาที่เหลือ 2-4 วันก่อนที่จะมีการลงมติอาจจะมีอะไรที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะส.ว.ที่ถือเป็นตัวแปรสำคัญชี้ขาด จึงต้องจับตาส.ว. ลำพังส.ส.พรรคใหญ่น่าจะไม่ปรับเปลี่ยนท่าที จึงต้องไปลุ้นที่ส.ว.1 ใน 4 หรือ 84 เสียงว่าจะเอาอย่างไร ทั้งนี้สัดส่วนเสียงของฝ่ายค้านร้อยละ 20 ไม่มีปัญหาเฉพาะส.ส.เพื่อไทยเกิน ก็เกิน 100 เสียงแล้ว

เมื่อถามว่านายวันชัย สอนศิริ ส.ว. ระบุไม่มั่นใจว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจะทันใช้สำหรับการเลือกตั้งหรือไม่นั้น นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ใช่เหตุผล ที่จะไม่ผ่านร่าง เพราะจะทราบได้อย่างไรว่าจะต้องเลือกตั้งเมื่อใด และหากต้องมีการเลือกตั้งก่อนกฎหมายลูกมีผลบังคับใช้ก็มีทางออกอื่น

“ยอมรับว่าสุดท้ายแล้วจะต้องมีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างรัฐธรรมนูญ เนื่องจากมีความเห็นที่ต่างกันมาก และเป็นเรื่องที่มีผลกระทบต่อพรรคการเมือง แต่ก็เชื่อว่าจะใช้เวลาไม่นานในการวินิจฉัย”นายสุทิน กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img