วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2024
หน้าแรกNEWSสภาฉลุยร่างกม.อุ้มหาย! สายม็อบโผล่แจม "บก.ลายจุด-หมอทศพร-อังคณา"
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สภาฉลุยร่างกม.อุ้มหาย! สายม็อบโผล่แจม “บก.ลายจุด-หมอทศพร-อังคณา”

มติเอกฉันท์รับหลักการกม.อุ้มหาย สายม็อบโผล่ “บก.ลายจุด-หมอทศพร-อังคณา” นั่งกมธ.

วันที่ 16 ก.ย. 64 ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯคนที่สอง เป็นประธานการประชุม หลังจากพิจารณากระทู้เสร็จ ได้ะิจารณาลงลงมติร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. … วาระที่แรก หลังการพิจราณาทั้งหมด 4 ร่าง ได้แก่ 1.ร่างของคณะรัฐมนตรี 2.ร่างของนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) 3.ร่างของนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ (ปช.) และ 4.ร่างของนายสุทัศน์ เงินหมื่น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่ผ่านมา

ผลปรากฎว่าที่ประชุมมีมติเอกฉันท์รับหลักกการ ด้วยคะแนน 368 ต่อ 0 งดออกเสียง 1 ไม่ลงคะแนน 1 เสียง

ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ 25 คน ทั้งนี้ นอกจากส.ส.ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นกรรมาธิการฯตามสัดส่วนแล้ว ยังมีบุคคลภายนอกเป็นกรรมาธิการ ได้แก่ พรรคเพื่อไทย สัดส่วนจำนวน 6 คน ได้มีการเสนอนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือบก.ลายจุด แกนนำกลุ่มคาร์ม็อบ นพ.ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ที่มักชอบไปสังเกตการณ์ และสนับสนุนการชุมนุมของม็อบ 3 นิ้วมาโดยตลอด

ขณะที่พรรคเสรีรวมไทย ได้เสนอนางอังคณา นีละไพจิตร นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมได้ถกเถียงถึงการใช้ร่างของใครพิจารณาเป็นร่างหลัก โดยได้เจรจาจนได้ข้อสรุปว่ากมธ.จะใช้ร่างของรัฐบาลพิจารณาในวาระที่ 2 และแปรญัตติถายใจ 7 วัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img