วันพุธ, พฤษภาคม 22, 2024
หน้าแรกNEWSการเมือง"สมชัย"ชี้ศาลรธน.ตัดสิน"ไพบูลย์"ไม่พ้นส.ส. ถูกหลักนิติแต่พังพินาศทางรัฐศาสตร์
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมชัย”ชี้ศาลรธน.ตัดสิน”ไพบูลย์”ไม่พ้นส.ส. ถูกหลักนิติแต่พังพินาศทางรัฐศาสตร์

สมชัย”ชี้ศาลรธน.ตัดสิน”ไพบูลย์”ไม่พ้นส.ส. ถูกหลักนิติแต่พังพินาศทางรัฐศาสตร์ ระบุเป็นบรรทัดฐานใหม่อีกเรื่องสำหรับการเมืองไทย จากนี้ พรรคใหญ่ สามารถควบรวมพรรคเล็ก โดยใช้มติ กรรมการบริหารพรรคเล็ก ส่วนพรรคเล็กจะมาด้วยเสน่ห์หา

จากกรณีศาล รธน. วินิจฉัย “ไพบูลย์ นิติตะวัน” ไม่พ้นสมาชิกภาพ ส.ส. กรณีเลิกพรรคประชาชนปฏิรูปและย้ายเข้าสังกัด ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ

เมื่อวันที่20ต.ค.นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต.ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ถูกหลักนิติ แต่พังพินาศทางรัฐศาสตร์

คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เป็นคำวินิจฉัยที่ตรงไปตรงมาทางข้อกฎหมาย เพราะ หนึ่ง หากกรรมการบริหารพรรคอยากจะมีมติยุบพรรค เพราะเขาไม่อยากบริหารต่อก็ย่อมทำได้ สอง เมื่อสมาชิกพรรคคนหนึ่งที่เป็น ส.ส. เมื่อพรรคถูกยุบ เขาก็มีสิทธิหาพรรคใหม่อยู่เพื่อคงสภาพเป็น ส.ส. เขาหาได้ใน 3 วันก็ไม่แปลก เพราะ กม. ให้เวลาถึง 60 วัน

ตีความทุกอย่างตรงตามข้อกฎหมาย ไม่มีสิ่งใดผิดเพี้ยน

แต่ในทางรัฐศาสตร์ ประตูแห่งเล่ห์กลของการหลีกเลี่ยง กม. ที่ห้ามควบรวมพรรคในระหว่างอายุของสภาผู้แทนราษฎรได้ถูกเปิดโดยศาลรัฐธรรมนูญแล้ว

จากนี้ พรรคใหญ่ สามารถควบรวมพรรคเล็ก โดยใช้มติ กรรมการบริหารพรรคเล็ก ส่วนพรรคเล็กจะมาด้วยเสน่ห์หา หรือ อามิสสินจ้างนั้นไม่ทราบ แต่นี่คือทางออกใหม่ที่สวยงาม ไม่ต้องลงมติไล่แถมยังไปได้เป็นกลุ่มก้อน เป็นบรรทัดฐานใหม่อีกเรื่องสำหรับการเมืองไทย

ขอบคุณมากครับท่าน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img