วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2024
หน้าแรกNEWS"ชวน" ฟิตจัดนัดประชุมสภาฯ 3 วันรวด จ่อถกวิป 2 ฝ่ายปรับการทำงาน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชวน” ฟิตจัดนัดประชุมสภาฯ 3 วันรวด จ่อถกวิป 2 ฝ่ายปรับการทำงาน

“ชวน” ฟิตจัดนัดประชุมสภาฯ 3 วันรวด พร้อมนัดถกวิป 2 ฝ่าย ปรับแนวทางทำงาน-เวลาอภิปราย

เมื่อวันที่ 29 ต.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ออกหนังสือนัดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ปีที่ 3 ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) วันที่ 3 – 5 พ.ย. เวลา 09.30 – 19.30 น. โดยมีวาระพิจารณาที่สำคัญ คือ รับทราบการลาออกจากส.ส.ของนายวินท์ สุธีรชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และ น.ส.เพชรชมพู กิจบูรณะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมพลังประชาชาติไทย และรับทราบรายชื่อส.ส.ที่จะเลื่อนขึ้นมาเป็นส.ส. แทน น.ส.เพชรชมพู คือ นางสุเนตตา แซ่โก๊ะ และคาดว่าจะมีการแจ้งถึงการเสียชีวิตของ พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังชาติไทย และผู้ที่จะเลื่อนขึ้นมาแทน คือ นางบุญญาพร นาตุธนภัทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรคพลังชาติไทย ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้จะพิจารณาร่างกฎหมายที่สำคัญ ที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาเสร็จแล้ว จำนวน 3 ฉบับ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ลิขสิทธิ์ (ฉบับที่…) พ.ศ…., ร่างพ.ร.บ.วิชาชีพการสัตว์บาล พ.ศ… และ ร่างพ.ร.บ.คุ้มครองพยานในคดีอาญา (ฉบับที่…) พ.ศ…. และกำหนดวาระพิจารณาเรื่องด่วน ซึ่งเป็นร่างกฎหมายที่รัฐบาลเป็นผู้เสนอ รวม 7 ฉบับัโดยต้องจับตาการพิจารณาร่างพงร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ซึ่งแก้ไขในสาระสำคัญ ให้การคุ้มครองสิทธิผู้เสียหายในความผิดมูลฐานซึ่งได้รับความเสียหายแก่ชีวิต ร่างกาย จิตใจ เสรีภาพ อนามัยหรือชื่อเสียง และให้การคุ้มครองสิทธิของผู้รับประโยชน์ในทรัพย์สินที่อัยการร้องขอให้ตกเป็นของแผ่นดิน ให้ชัดเจนและให้การบังคับใช้กับคดีทรัพย์สินที่เกี่ยวกับความผิดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

สำหรับการเตรียมความพร้อมกับการประชุมของสภาฯ นั้นนายชวน ได้เชิญตัวแทนของกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และวิปฝ่ายค้าน วันที่ 1 พ.ย. เพื่อหารือถึงแนวทางการทำงาน โดยเฉพาะการใช้เวลาของสภาฯ ให้คุ้มค่าและพิจารณาร่างกฎหมายได้อย่างรวดเร็ว เบื้องต้นอาจมีข้อเสนอเพิ่มเติมนอกจากจำกัดเวลาการอภิปรายของส.ส. ที่กำหนดไว้ไม่เกินคนละ 7นาที แล้ว อาจกำหนดโควต้าของแต่ละพรรคเพื่อให้ส่งตัวแทนร่วมอภิปรายในประเด็น เพื่อให้การประชุมสภาฯ แต่ครั้งสามารถผ่านการพิจารณาในเรื่องสำคัญให้มากที่สุด จากเดิมที่พบปัญหาว่า มีส.ส.อภิปรายจำนวนมาก ทำให้เรื่องพิจารณาสำคัญ ไม่สามารถพิจารณาได้ทันในการประชุมสภาฯ แต่ละครั้ง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img