วันจันทร์, พฤษภาคม 27, 2024
หน้าแรกNEWSพรรคร่วมรบ.รวมกม.ลต. 2 ฉบับ มั่นใจเสร็จทัน ลต.ครั้งหน้าแน่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

พรรคร่วมรบ.รวมกม.ลต. 2 ฉบับ มั่นใจเสร็จทัน ลต.ครั้งหน้าแน่

มติพรรคร่วมรบ.รวม 2 ฉบับเข้าด้วยกัน ชี้เพื่อความเป็นเอกภาพ มั่นใจเสร็จทัน ลต.ครั้งหน้าแน่

วันที่18 พ.ย.64 ที่รัฐสภา คณะทำงานเตรียมการจัดทำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)ที่เกี่ยวข้อง เพื่อรองรับร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่ม (ฉบับที่..) พุทธศักราช..(แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91 เมื่อมีการประกาศใช้ ประชุมนัดแรก เพื่อวางกรอบและแนวทางในการจัดทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ รองรับระบบเลือกตั้งใหม่ ที่มีการแก้ไข โดยมีนายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นประธานคณะทำงาน และมีตัวแทนจากพรรคร่วมรัฐบาล

โดยนายวิเชียร กล่าวว่า ต้องรอให้ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมมีผลบังคับใช้ก่อน เราถึงจะเสนอร่างแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญได้ แต่ตอนนี้ก็มีความจำเป็นที่จะต้องเตรียมการไว้ล่วงหน้า และจากการพูดคุยในพรรคร่วมรัฐบาลก็ได้ข้อสรุปว่าจะเสนอร่างแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ร่างแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง เป็นของพรรคร่วมรัฐบาลเพียงฉบับเดียว เพื่อความเป็นเอกภาพ

ด้านนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่า จะจัดทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 2 ฉบับ ให้แล้วเสร็จ ก่อนมีการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรก และตัวแทนของพรรคร่วมรัฐบาลได้พูดคุยกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯแล้ว และรับปากว่า จะไปรับฟังความเห็นจากกกต.

ด้านนายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า ที่ประชุมมีมติจะยกร่างเนื้อหารวมเป็นฉบับของพรรคร่วมรัฐบาล ทั้ง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ส่วนกรณีที่พรรคการเมืองแต่ละพรรคมีความเห็นเฉพาะนั้น ขอให้สงวนไปพิจารณาในชั้นแปรญัตติ และในชั้นกรรมาธิการ เพื่อให้การเสนอร่างกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับดังกล่าวมีความเป็นเอกภาพ ไม่แย้งกัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img