วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2024
หน้าแรกNEWS“ก้าวไกล”ยื่นร่างกม.ลูก 2 ฉบับต่อ “ปธ.ชวน”แล้ว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ก้าวไกล”ยื่นร่างกม.ลูก 2 ฉบับต่อ “ปธ.ชวน”แล้ว

“ก้าวไกล” ยื่นร่างกม.ลูก 2 ฉบับต่อ “ประธานชวน” แล้ว ชงริบอำนาจศาลรธน.ยุบพรรค-ยกเลิกโทษเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง-แก้บัตรลต.ล่วงหน้านอกราชอาณาจักรไม่ถือเป็นบัตรเสีย ลั่น พร้อมสู้ระบบ MMM

เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ ส.ส.พรรค ก.ก. ยื่นร่างพระราชบัญญัติประกอบ (พ.ร.ป.) รัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่าน นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาฯ

โดยนายพิธา กล่าวว่า กฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ เรื่องที่มีความสำคัญ เช่น ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง สิ่งที่พรรคสนใจ คือ เรื่องการระดมทุนของพรรคการเมืองในระบบการเมืองไทย คิดว่ากองทุนพัฒนาการเมืองจะเป็นแหล่งเงินสำคัญที่ทำให้พรรคการเมืองไทยสามารถยืมได้ การเข้าถึงแหล่งทุนผ่านระบบออนไลน์ก็คิดว่าน่าจะเกิดขึ้นในระบบการเมืองไทยได้แล้ว

นอกจากนี้ เรื่องการดำรงอยู่ของพรรคการเมือง คิดว่าการที่ให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคการเมืองได้เป็นสิ่งที่ไม่สมควรมีอยู่ในระบบนิเวศการเมืองไทย และเรื่องสิทธิทางการเมือง ยกเลิกโทษการเพิกถอนเลือกตั้งในบทกำหนดโทษ เนื่องจากโทษอาญาในการลงโทษผู้กระทำผิดมีอยู่แล้วและสิทธิการเลือกตั้งเป็นสิทธิพลเมืองขั้นพื้นฐานที่ทุกคนพึ่งจะมี

นายพิธา กล่าวต่อว่า ในส่วนของร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. เป็นเรื่องการรับผิดรับชอบขององค์กรอิสระในการจัดการเลือกตั้งให้ประชาชนเข้าถึงได้โปร่งใสและเป็นธรรม เช่น เรื่องการแก้ไขบัตรเลือกตั้งที่มาจากการเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรที่จัดส่งหลังจากมีการนับคะแนนไปแล้วไม่ถือเป็นบัตรเสีย อย่างกรณีที่นิวซีแลนด์ที่ส่งบัตรมาไม่ถึง ก็ถือเป็นบัตรเสียทำให้สิทธิของพี่น้องชาวไทยที่อาศัยอยู่ต่างประเทศเสียหาย และคิดว่าผลการเลือกตั้งไม่ตอบเจตนารมณ์ของคนไทยในประเทศและต่างประเทศ และการจัดการเลือกตั้งการรายงานผลต่อเนื่องผ่านกระบวนการอิเล็กทรอนิกส์จะทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงได้

ส่วนเรื่องการคำนวนการได้มาของส.ส.บัญชีรายชื่อ ตามรัฐธรรมนูญที่ได้ล็อกไว้ทำให้เราจำเป็นต้องนำเสนอในระบบ MMM ซึ่งเป็นระบบคู่ขนานและคำนวณแบบปี 40 แม้ก่อนหน้านี้พรรคก้าวไกลจะเคยเสนอแบบ MMP ที่เหมือนกับเยอรมัน เพราะคิดว่าจะทำให้ตอบโจทย์เสียงไม่ให้ตกน้ำและทำให้รัฐสภามีความสมดุล มีการสนองถึงอุดมการณ์ของหลายๆ พรรค และมีความยืดหยุ่นมากกว่า เพราะไม่อยากกลับไปสู่ประสบการณ์ย้อนหลังเมื่อ 20 ปี แต่เมื่อกฎกติกาออกมาเช่นนี้เราก็พร้อมก้าวข้ามเรื่องเหล่านั้น และพร้อมต่อสู้ในระบบ MMM โดยการปรับยุทธศาสตร์และองคาพยพของพรรคใหม่ในการสู้ศึกเลือกตั้งปีหน้าที่จะถึงในเร็วๆ นี้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img