วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2024
หน้าแรกHighlight"ยุทธพงศ์" ดักคอ "ประยุทธ์" ยุบสภาชิ่งหนีศึกซักฟอกเปิดสภาพ.ค.แน่นอน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ยุทธพงศ์” ดักคอ “ประยุทธ์” ยุบสภาชิ่งหนีศึกซักฟอกเปิดสภาพ.ค.แน่นอน

“ยุทธพงศ์” ชี้สภาล่มซ้ำซากน่าอับอาย ส.ส.รัฐบาลละเลยปัญหาประชาชน หลังพปชร.ขัดแย้งหนัก ดักคอ “ประยุทธ์” ยุบสภาหนีก่อนศึกซักฟอกเดือนพ.ค.แน่

วันที่ 23 ม.ค.65 ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์สภาล่มบ่อยครั้ง เป็นที่น่าอับอายที่สภาล่มมีสาเหตุมาจากความขัดแย้งในพรรคพลังประชารัฐ โดยการประชุมสภาในวันที่ 19 ม.ค.65 มี ส.ส. ของพรรคฝ่ายรัฐบาลเสนอให้นับองค์ประชุมในสภาผู้แทนราษฎร ถือว่าเป็นเรื่องแปลก เพราะพรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล แต่กลับจัดการประชุมพรรคเพื่อจัดการปัญหาความขัดแย้งในวันเดียวกันกับที่มีการประชุมสภา ทั้งที่หน้าที่ในการรักษาองค์ประชุมสภาให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและใช้สภาทำหน้าที่แก้ปัญหาให้กับประชาชนเป็นของ ส.ส.

ทั้งนี้ในวันดังกล่าวมีเรื่องนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภา คือ กองทุนกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา เป็นเรื่องของเด็กและเยาวชน แต่รัฐบาลไม่สนใจความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน เหตุใดสภาจึงต้องไปเกี่ยวข้องกับการขับ ส.ส.ออกจากพรรคด้วย

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า ผลพวงจากความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชารัฐ ทำให้เสียง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ลดลง 21 เสียง พรรคร่วมรัฐบาลเหลือ ส.ส.ในสภา 244 เสียง หักลบประธานและรองประธานสภา 3 เสียง ส่วนพรรคร่วมฝ่ายค้านมี 208 เสียง ขณะที่การพิจารณาในสภาจะต้องมีเสียงในสภากึ่งหนึ่งที่ 237 เสียงจากทั้งหมด 473 เสียง จึงถือว่าพรรคร่วมรัฐบาลมีเสียงเกินกึ่งหนึ่งในสภาเพียง 4 เสียงเท่านั้น

“จึงเชื่อว่าพล.อ.กประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ อาจยุบสภาก่อนที่จะมีการเปิดสมัยประชุมสภาครั้งที่ 1/2565 ในวันที่ 22 พ.ค.65 ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้านอาจจะมีการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบลงมติ ด้วย โดยเชื่อว่าหากฝ่ายค้านร่วมกันอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้วเสียงของฝ่ายรัฐบาลอาจจะไม่เพียงพอที่จะรักษาตำแหน่งเอาไว้ได้แน่นอน”นายยุทธพงศ์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img