วันพุธ, พฤษภาคม 22, 2024
หน้าแรกHighlightพท.เชื่อสภาฯล่มเป็นสัญญาณยุบสภาฯ หลังส.ส.กลุ่มธรรมนัสไม่ร่วมประชุม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

พท.เชื่อสภาฯล่มเป็นสัญญาณยุบสภาฯ หลังส.ส.กลุ่มธรรมนัสไม่ร่วมประชุม


พท.” เหน็บ “ประยุทธ์”สภาฯล่มบ่อยน่าอับอาย เหตุเสียงปริ่มน้ำ เชื่อเป็นสัญญาณ “ยุบสภา” มาแล้ว หลัง“ส.ส.กลุ่มธรรมนัส”ไม่ร่วมสังฆกรรม

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 65 ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงเหตุการณ์การประชุมสภาฯ ล่ม ว่า เหตุผลสำคัญ เพราะ ส.ส.ในกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา อดีตเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม ทำให้การประชุมสภาฯ สัปดาห์ที่ผ่านมาล่ม และนับเป็นครั้งที่ 16 ถือว่ามากที่สุดในประวัติศาสตร์ และเป็นปัญหาล่มซ้ำซาก น่าอับอาย ซึ่งในปัจจุบัน มีส.ส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ 473 คน องค์ประชุมต้องใช้กึ่งหนึ่ง คือ 237 เสียง ขณะที่ส.ส.พรรครัฐบาลมี 245 เสียง เกินกึ่งหนึ่งมาเพียง 5 เสียงและในจำนวน ส.ส.พรรครัฐบาล พบว่ามีตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีหลายคน ทำให้เหตุการณ์ประชุมล่มจึงเกิดขึ้นได้ง่าย หากนับองค์เมื่อไร การประชุมล่มเมื่อนั้น เพราะองค์ประชุมไม่ครบตั้งแต่ต้น อีกทั้ง ส.ส.ในกลุ่มของร.อ.ธรรมนัส ไม่ร่วมสังฆกรรม


ดังนั้นทางเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมมี 2 ทาง คือ 1.ปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทางเลือกที่ 2 คือ ยุบสภาก่อนเปิดสมัยประชุม วันที่ 22 พ.ค.นี้ ซึ่งพรรคฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ แล้วนายกรัฐมนตรีก็ไม่สามารถยุบสภาได้ ซึ่งเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ คงไม่ยอมตายกลางสภา สถานการณ์แบบนี้ คือ สัญญาณที่ชัดเจน คือ นำไปสู่การยุบสภา เพราะไปไม่รอด และต้องจับตาการทิ้งทวน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img