วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2024
หน้าแรกHighlight“พรรคเล็ก”ประกาศจุดยืนคว่ำร่างก.ม.ลูกทั้ง 10 ฉบับ 
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พรรคเล็ก”ประกาศจุดยืนคว่ำร่างก.ม.ลูกทั้ง 10 ฉบับ 

“หมอระวี”เผยพรรคเล็กคว่ำร่างก.ม.ลูก ทั้ง 10 ฉบับ เหตุมั่นใจปมบัตรเลือกตั้งต้องจบที่ศาลรธน.

เมื่อวันที่ 24ก.พ. 65 นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จำนวน 4 ฉบับ และพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง จำนวน 6 ฉบับ รวมทั้งสิ้น 10 ฉบับ  โดยเชื่อว่าประชุมดังกล่าวจะมีร่างกฎหมายผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุม แต่ในส่วนของพรรคเล็กคาดว่าเราจะลงมติไม่รับร่างกฎหมายทั้ง 10 ฉบับ ถึงแม้จำนวนเสียงของเราจะมีนิดเดียว แต่ก็เพื่อเป็นการแสดงจุดยืนว่า เราไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งด้วยบัตร 2 ใบมาตั้งแต่แรก

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า  ก่อนหน้านี้ตนได้ยื่นต่อผู้ตรวจการแผ่นดินไปแล้ว เนื่องจากการแก้กฎหมายเช่นนี้เป็นการละเมิดสิทธิของพรรคเล็ก และที่สำคัญคือเป็นการแก้เพื่อประโยชน์ของพรรคการเมืองพรรคใหญ่ ๆ เป็นหลักไม่ใช่เพื่อประชาชนส่วนรวมของประเทศ ทั้งนี้ถ้าผู้ตรวจการมีมติไม่ยื่นคำร้องก็จะดำเนินยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญด้วยตัวเอง เพราะฉะนั้นไม่ว่าทางใดก็แล้วแต่ เรื่องนี้ต้องถึงศาลฯอย่างแน่นอน

เมื่อถามถึง ความเห็นของพรรคพลังประชารัฐ นพ.ระวี มองว่าพรรคพลังประชารัฐเริ่มฟังเสียงของพรรคเล็กมากขึ้น เพราะเคยพูดแล้วว่าการเลือกตั้งด้วยบัตร 2 ใบเช่นนี้ ไม่ใช่แค่พลังประชารัฐจะแพ้การเลือกตั้ง แต่อาจทำให้พรรคพลังประชารัฐถึงขั้นสูญพันธุ์ โดยช่องทางที่ยังเหลืออยู่ที่จะสามารถกลับมาใช้บัตรเลือกตั้ง 1 ใบได้ ก็คือการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งตนมั่นใจว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือนครึ่งก็จะได้รู้กันแล้ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img