วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2024
หน้าแรกHighlight“เทพไท”ตอกปฎิรูปการเมืองล้มเหลว ยังซื้อเสียง-ซื้อส.ส. แบบตลาดนัดวัวควาย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เทพไท”ตอกปฎิรูปการเมืองล้มเหลว ยังซื้อเสียง-ซื้อส.ส. แบบตลาดนัดวัวควาย

“เทพไท” ชี้การเมืองไทย ยังไม่พ้นวงจรอุบาทว์ ซื้อเสียง-ซื้อ ส.ส. เหมือนตลาดนัดวัวควาย ซัดปฎิรูปการเมืองยุค คสช.สูญเปล่า

วันที่ 25 ก.พ.65 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราชพรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ Facebook ส่วนตัว ข้อความว่า ผมได้ติดตามรับฟังการอภิปรายของที่ประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ที่มีผู้อภิปราย นำเสนอประเด็นที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งส.ส.ที่น่าสนใจอย่างน้อย 3 ท่านคือ
1.นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา ได้อภิปรายถึงความล้มเหลวของการจัดการเลือกตั้งของ กกต.โดยการยกตัวอย่างการเลือกตั้งท้องถิ่นระดับ อบต.ที่มีการซื้อเสียงกันแห่งละ 10 ถึง 20 ล้านบาท
2.นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา ที่นำเสนอปัญหาการซื้อเสียง ที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ควรจะแก้กฎหมายให้การซื้อเสียงไม่เป็นความผิด และยกเลิกการห้ามการจัดมหรสพในการหาเสียง
3.นายแพทย์ระวี มาศฉมาดล ส.ส.ระบบบัญชื่อรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ที่เสนอว่า ถ้า กกต.สามารถจับการซื้อเสียงได้ใน 3 เขตเลือกตั้งขึ้นไป ให้ยุบพรรคการเมืองนั้นเสีย

ซึ่งข้อเสนอทั้งหมดเป็นที่น่าสนใจ เพราะล้วนแล้วแต่เป็นการชี้ให้เห็นถึงความล้มเหลวในการจัดการเลือกตั้งของ กกต.ให้โปร่งใสและยุติธรรมได้ รวมถึงประเด็นเกี่ยวกับวงเงินที่ใช้การหาเสียงไม่เกินคนละ 1.5 ล้านบาท ซึ่งไม่สามารถปฏิบัติได้ จริง ถ้าให้เป็นไปตามสภาพความเป็นจริง ก็ควรจะยกเลิกกฎหมายข้อนี้ไปด้วย

เราต้องยอมรับความจริงว่า การเมืองไทยในยุคนี้เป็นการเมืองที่ย่ำอยู่กับที่ หรือถอยหลังเข้าคลองเสียด้วยซ้ำไป ข้อเสนอเรื่องการปฏิรูปการเมืองล้มเหลวโดยสิ้นเชิง การเรียกร้องให้ปฏิรูปก่อนการเลือกตั้งที่ผ่านมา ก็ไม่เป็นความจริง การเข้ามาควบคุมอำนาจของ คสช. ที่อ้างว่าเพื่อปฏิรูปประเทศในทุกๆด้าน ก็ไม่สามารถทำได้จริง เป็นการสูญเปล่า ไม่คุ้มค่ากับการสูญเสียประชาธิปไตยของประเทศ

ถ้าหากใครติดตามการเมืองในตอนนี้ จะมีข่าวการดึงตัว การดูด การซื้อขาย ส.ส.ไม่ต่างอะไรกับตลาดนัดวัวควาย มีข่าวการแจกกล้วยกันอย่างอึกทึกครึกโครม จนเป็นเรื่องธรรมดาของการเมืองในสภาชุดนี้ไปแล้ว ผมจึงไม่มั่นใจว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นการใช้บัตรเลือกตั้ง 2ใบ และการยกร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับนี้ จะแก้ปัญหาการเมืองน้ำเน่า ให้พ้นจากวงจรอุบาทว์ได้มากน้อยแค่ไหน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img