วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2024
หน้าแรกHighlight‘เทพไท’หนุน‘อานันท์’ เหน็บ‘คมช.-คสช.’ เสียของ ชนะ‘ระบอบทักษิณ’ไม่ได้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘เทพไท’หนุน‘อานันท์’ เหน็บ‘คมช.-คสช.’ เสียของ ชนะ‘ระบอบทักษิณ’ไม่ได้

“เทพไท” เห็นด้วยกับ “อานันท์” ระบุชัด “รัฐประหาร” ไม่ใช่คำตอบของประเทศ ซัด “คมช.-คสช.”เสียของ เอาชนะ ‘ระบอบทักษิณ’ ไม่ได้

วันที่ 7 มี.ค.65 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ Facebook ส่วนตัวข้อความว่า ผมเห็นด้วยกับคำให้สัมภาษณ์ของนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ระบุว่า รัฐประหารไม่ใช่คำตอบ เพราะไม่ได้ช่วยให้ประเทศพัฒนาขึ้น รัฐประหารมีแต่ทำให้เลวลง การบริหารล้มเหลว เกิดการคอร์รัปชัน ทรัพยากรกระจุกอยู่กับคนชั้นบน เป็นความเห็นที่น่ารับฟังเป็นอย่างมาก ซึ่งนายอานันท์ ปันยารชุน เคยเป็นนายกรัฐมนตรีมาแล้ว 2 ครั้ง ที่มาจากการรัฐประหารและวิกฤตทางการเมือง ย่อมเข้าใจการเมืองจากการรัฐประหารได้เป็นอย่างดี การออกมาแสดงความเห็นในลักษณะเช่นนี้ แสดงให้เห็นว่า เป็นการพูดอย่างตรงไปตรงมา ในฐานะผู้มีประสบการณ์จากการเป็นนายกรัฐมนตรีในภาวะวิกฤติถึง 2 ครั้ง จึงเชื่อได้ว่าการรัฐประหารไม่ใช่คำตอบของประเทศจริงๆ

ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร และเผด็จการทุกรูปแบบมาโดยตลอด ในช่วงชีวิตเป็นนักการเมือง ก็พบกับเหตุการณ์ของการก่อการรัฐประหาร 2 ครั้ง คือเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 ที่มีการยึดอำนาจโดยคณะรักษาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ คมช. และวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ซึ่งเป็นความล้มเหลวและเสียของทั้ง 2 ครั้ง หลังการรัฐประหารโดย คมช. มีการจัดตั้งรัฐบาลโดยมีพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี บริหารประเทศเพียง 1 ปี ก็คืนอำนาจให้กับประชาชน จัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปขึ้น ผลของการเลือกตั้งก็ไม่สามารถเอาชนะฝ่ายระบอบทักษิณได้ จนมาถึงการรัฐประหาร โดย คสช. มีการจัดตั้งรัฐบาลโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีควบคุมการบริหารประเทศ 4 ปี และสืบทอดอำนาจโดยการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ 2560 อีก 3 ปีกว่า ก็ล้มเหลวเสียของเช่นเดียวกัน เพราะการปฏิรูปประเทศในทุกด้านก็ไม่เกิดขึ้น ผลการเลือกตั้ง เมื่อปี 2562 พรรคพลังประชารัฐไม่สามารถเอาชนะพรรคเพื่อไทยได้ พ่ายแพ้ต่อพรรคการเมืองฝ่ายระบอบทักษิณ มิหนำซ้ำยังเอาคนในระบอบทักษิณมาใช้งาน มาเป็นบริวารอยู่รอบตัวเป็นจำนวนมาก จนถึงการเลือกตั้งครั้งต่อไป ก็มีความเป็นไปได้ว่าพรรคการเมืองในระบอบทักษิณก็จะกลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง ด้วยกติกาการเลือกบัตร 2 ใบ และคิดคำนวนที่นั่งส.ส.แบบคู่ขนาน

สรุปได้ว่าการรัฐประหารทั้ง คมช.และ คสช. ไม่สามารถที่เอาชนะระบอบทักษิณได้ การจะเอาชนะระบอบทักษิณให้ได้ ต้องเอาชนะโดยปลุกกระแสความคิดเรื่องประชาธิปไตย และเอาชนะด้วยนโยบายทางการเมืองเท่านั้น ยิ่งมีรัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ยิ่งทำให้ระบอบทักษิณ มีฐานมวลชนที่แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img