วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2024
หน้าแรกNEWS“สมชัย”ปิดตาย“ส.ว.-ตศร.-องค์กรอิสระ” ตั้งพรรค-สมาชิกได้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมชัย”ปิดตาย“ส.ว.-ตศร.-องค์กรอิสระ” ตั้งพรรค-สมาชิกได้

“โฆษกกมธ.กม.ลูก” ปิดตายชง “ส.ว.-ตศร.-องค์กรอิสระ” ตั้งพรรค-สมาชิกพรรคได้ ชี้ต้องมีความเป็นกลาง เปิดทางตั้งพรรคการเมืองง่ายขึ้น

วันที่ 17 มี.ค.65 ที่รัฐสภา นายสมชัย ศรีสุทธิยากร โฆษกกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่..) พ.ศ… ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวที่ประชุมกมธ.วิสามัญฯ จะมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง จะปลดล็อคให้สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ(ตศร.) และองค์กรอิสระ สามารถจัดตั้งพรรคการเมืองและเป็นสมาชิกพรรคได้ ว่า ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่เป็นความจริง จุดประสงค์เพื่อให้การจัดตั้งพรรคการเมืองเป็นไปด้วยความสะดวกมากขึ้น และประชาชนทั่วไปมีโอกาสจัดตั้งพรรคการเมืองได้ง่ายขึ้น ฉะนั้นในหลายข้อเสนอที่เกิดขึ้นเป็นข้อเสนอให้ผ่อนปรนมากขึ้น เช่น อายุของผู้ก่อตั้งพรรคการเมืองในกฎหมายเก่าคือ 20 ปี และมีข้อเสนอใหม่ว่าอาจจะเป็น 18 ปีหรือไม่ ซึ่งก็ยังไม่มีข้อสรุป

นายสมชัย กล่าวว่า ซึ่ง 1 ใน 3 ร่างกฎหมายพรรคการเมืองที่รับหลักการมาได้หยิยกลักษณะต้องห้ามคนที่จะเป็นส.ส. เดิมลักษณะต้องห้ามของคนที่จะสมัครส.ส.ได้ถูกนำมาใช้เป็นลักษณะต้องห้ามของคนที่จะมาจัดตั้งพรรคการเมืองด้วย โดยร่างหนึ่งมีการกล่าวถึงว่าให้นำลักษณะต้องห้ามดังกล่าวออกไป ซึ่งมีประมาณ 18-19 ข้อ และในที่ประชุมได้มีการอภิปรายกันว่าการยกออกทั้งหมดไม่เหมาะสม เช่น ตศร. องค์กรอิสระ ส.ว. ไม่น่าจะมีบทบาทที่มาจัดตั้งพรรคการเมืองได้ ซึ่งเราได้อภิปรายชัดเจน และที่ประชุมส่วนใหญ่แม้กระทั่งส.ว.เองก็เห็นด้วย เพราะรัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่าส.ว.ต้องมีความเป็นกลาง รวมถึงองค์กรอิสระต่างๆเป็นผู้ที่กำกับดูแลกิจการต่างๆให้เป็นกลางและเป็นธรรมที่สุด จึงไม่เหมาะสมที่บุคคลเหล่านี้มีสิทธิและเสรีภาพในการจัดตั้งพรรคการเมืองได้

“สิ่งที่จะประชุมกันในวันนี้ คือเราจะกลั้นกรองลักษณะต้องห้ามจำนวน 18-19 ข้อ โดยอาจนำลักษณะต้องห้ามที่คิดว่าไม่สำคัญ และไม่จำเป็นตัดออกไป เช่น การถือครองหุ้นสื่อ หรือแม้กระทั้งนักการเมืองท้องถิ่น หากอยากจัดตั้งพรรคการเมืองก็สามารถจัดตั้งได้ แต่ส่วนที่ยังจำเป็นและต้องห้ามอยู่ก็ยังคงต้องค้างไว้ ยืนยันว่าโอกาสที่จะบอกว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระ ส.ว. จะสามารถจัดตั้งพรรคการเมืองได้นั้นปิดตาย เพราะกมธ.วิสามัญฯไม่ยอมเด็ดขาด และวันนี้จะมีการลงมติกัน ส่วนที่จะนำเสนอในที่ประชุมวันนี้คือเพื่อให้การจัดตั้งพรรคการเมืองง่ายขึ้น อาทิ จำนวนของผู้ก่อตั้ง เงินทุนประเดิมเริ่มต้นในการจัดตั้งพรรคการเมือง สิ่งต่างๆเหล่านี้เป็นสิ่งที่กมธ.วิสามัญฯหยิบยกกันว่าจะทำอย่างไรให้สะดวกและง่ายขึ้น วันนี้อาจจะมีคำตอบเพิ่มเติมมากขึ้น”นายสมชัย กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img