วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2024
หน้าแรกHighlight“เทพไท”บอกปวดใจกับการเมืองยุคปฏิรูป ไม่ต่างกับ“ส.ส.โสเภณีปี 12”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เทพไท”บอกปวดใจกับการเมืองยุคปฏิรูป ไม่ต่างกับ“ส.ส.โสเภณีปี 12”

“เทพไท” บอกอนาถใจ-ปวดใจกับการเมืองยุคปฏิรูป แจกกล้วยไม่ต่างอะไรกับ ส.ส.โสเภณีในอดีตปี 12

วันที่ 18 มี.ค.65 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ Facebook ส่วนตัว ข้อความว่า ผมเห็นบรรยากาศการจัดเลี้ยงอาหารมื้อค่ำ ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกับกลุ่มส.ส.พรรคเล็ก ที่สโมสรราชพฤกษ์แล้ว สามารถพูดได้อย่างเต็มปากว่า พลเอกประยุทธ์ได้กลายเป็นนักการเมืองเต็มตัวแล้ว ทำให้ย้อนถึงบรรยากาศการเมืองในยุคการเลือกตั้งปี 2512 ของจอมพลถนอม กิตติขจร ซึ่งส.ส.ในยุคนั้นรัฐธรรมนูญ ปี 2511 บัญญัติให้ ส.ส.ไม่ต้องสังกัดพรรค ซึ่งไม่ต่างอะไรกับรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ที่มีส.ส.ปัดเศษ ทำให้เกิดสภาพ ส.ส.พรรคเล็กจำนวนมาก ที่มีอำนาจการต่อรองทางการเมืองกับรัฐบาลสูงมาก จนทำให้คนระดับนายกรัฐมนตรี จะต้องแคร์ความรู้สึก และเอาใจกลุ่มพรรคเล็กกลุ่มนี้ และมีการตั้งเงื่อนไขต่อรอง เรียกร้องการดูแลเป็นพิเศษ ทำให้การเมืองไทยถอยหลังเข้าคลองไปอีก 50 ปี

นายเทพไท กล่าวต่อว่า ไม่น่าเชื่อเลยว่าในพ.ศ. นี้ เรายังได้เห็นบรรยากาศการแจกล้วยให้กับส.ส. หรือส.ส.กินกล้วย ไม่ต่างอะไรกับ ส.ส.โสเภณีในยุคปี 2512 เพียงแต่มีการเปลี่ยนถ้อยคำเป็น ลิงกินกล้วย ให้ฟังแล้วดูดีกว่า ส.ส.โสเภณีขายตัวในอดีต ต้องยอมรับความจริงกันว่า การเมืองไทยยังก้าวไม่พ้นวงจรอุบาทว์เดิมๆ ที่มีการแย่งกันซื้อตัวส.ส. พวกส.ส.ก็นำเงินไปซื้อเสียงจากประชาชน เมื่อเข้ามาเป็นส.ส.ในสภาแล้ว ยังถูกพรรคการเมืองตกปลาในบ่อ ซื้อตัวส.ส.อีกครั้ง หรือทำตัวเป็นงูเห่า ซึ่งเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ากว่าการทุ่มเงินในสนามเลือกตั้ง ซึ่งไม่มั่นใจว่าจะได้รับการเลือกตั้งหรือไม่ แต่การซื้อตัวส.ส.ที่ได้รับการเลือกตั้งแล้ว แม้ว่าจะเป็นราคาที่สูงหลัก 30 ถึง 50 ล้านบาทก็ตาม แต่ก็มีหลักประกันว่า ได้ตัวส.ส.อย่างแน่นอน

“ผมรู้สึกปวดใจและอนาถใจกับการเมืองยุคนี้ ที่มีการพร่ำพูดกันอยู่ตลอดว่า เป็นการเมืองยุคปฏิรูป ซึ่งแท้จริงแล้วคือ การปฏิรูปถอยหลังเข้าคลองไปอีก 50 ปีมากกว่า การที่กลุ่มส.ส.พรรคเล็ก ขอร้องไม่ให้พลเอกประยุทธ์ รีบยุบสภานั้น ก็เป็นเรื่องปกติธรรมดาของพวกที่เป็นส.ส. เพราะเป็นโอกาสทองของพวกเขา การยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ ไม่มีหลักประกันใดๆว่า จะได้กลับเข้ามาเป็นส.ส.อีก จึงพยายามคงสถานะความเป็นส.ส.ให้ยาวนานที่สุด ดั่งสุภาษิตโบราณที่ว่า “น้ำขึ้นให้รีบตัก” หรือ “อย่าหวังนำ้บ่อหน้า”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img