วันพุธ, พฤษภาคม 22, 2024
หน้าแรกHighlight“เทพไท”จวก“ทักษิณ” อย่าสร้างเงื่อนไขให้ทหารยึดอำนาจอีกเลย-เข็ดแล้ว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เทพไท”จวก“ทักษิณ” อย่าสร้างเงื่อนไขให้ทหารยึดอำนาจอีกเลย-เข็ดแล้ว

“เทพไท” สับ “ทักษิณ” อย่าสร้างเงื่อนไขให้ทหารยึดอำนาจ ถ้าไม่ต้องการรัฐประหาร ชี้เป็นวงจรอุบาทว์ซ้ำซากเกิดขึ้นในประเทศ

วันที่ 30 มี.ค.65 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ Facebook ส่วนตัว ข้อความว่า กรณีที่มีเพจเฟซบุ๊ก CARE คิด เคลื่อน ไทย โพสต์ข้อความของ โทนี วู้ดซัม หรือ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ร่วมเสวนาในรายการ CARE Talk x CARE ClubHouse ในหัวข้อ “มองเมืองดูไบ ใส่ใจกรุงเทพฯ ถึงตัวอยู่ไกล แต่ใจยังคิมิโนโตะ ” โดยระบุตอนหนึ่ง ว่า “ถ้าเกิดประชาชนเลือก(คุณแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี) แล้วได้เป็นจริง กลัวชะตากรรมจะซ้ำรอยไหม ก็ต้องถามประชาชนว่า 16 ปีที่ผ่านมา ช้ำพอหรือยัง เศรษฐกิจ ครอบครัวพังไป ล้มละลายจากการรัฐประหาร ถามว่าประชาชนเข็ดไหม ถ้าไม่เข็ด เอาอีกก็ไม่เป็นไร ผมมีบ้านหลายประเทศ”

นายเทพไท กล่าวต่อว่า สำหรับข้อความของคุณโทนี่ในเรื่องนี้ ผมมีความเห็นแยกออกเป็น 3 ประเด็น คือ
1.ถ้าประชาชนทั้งประเทศ เลือกพรรคเพื่อไทย มีจำนวน ส.ส.มากที่สุด และคุณแพทองธาร ได้รับโหวตจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ให้เป็นนายกรัฐมนตรี ผมคิดว่าสังคมไทยต้องยอมรับ เพราะเป็นการได้มา ซึ่งตำแหน่งนายกฯตามวิถีทางในระบบประชาธิปไตย 2.ถ้าหากคุณแพทองธาร ได้เป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว จะต้องบริหารประเทศชาติ ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต และยึดหลักนิติรัฐนิติธรรมอย่างเคร่งดรัด 3.การรัฐประหารจะเกิดขึ้นหรือไม่นั้น ก็ต้องดูการบริหารประเทศด้วยว่า รัฐบาลได้สร้างเงื่อนไขให้เกิดการรัฐประหารหรือไม่

นายเทพไท กล่าวว่า ถ้าหากย้อนกลับไปดูเหตุผลของการรัฐประหาร 2 ครั้งคือ การรัฐประหารของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) เมื่อวันที่ 19 ก.ย.49 และ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวันที่ 22 พ.ค.57 ก็จะมีการอ้างสาเหตุในการรัฐประหาร ในทำนองเดียวกันคือ 1.รัฐบาลบริหารประเทศ เกิดการทุจริตคอรัปชั่น 2.มีการจาบจ้วงสถาบันเบื้องสูง 3.มีการแทรกแซงองค์กรอิสระ 4.มีความขัดแย้ง และเกิดความแตกแยกในหมู่ประชาชน

“ส่วนตัวไม่สนับสนุนการรัฐประหาร และเผด็จการทุกรูปแบบ เพราะการรัฐประหารเป็นวงจรอุบาทว์ที่เกิดขึ้นซ้ำซากในประเทศไทย และในขณะเดียวกันรัฐบาลที่ถูกรัฐประหาร ก็เป็นรัฐบาลที่ลุแก่อำนาจ สร้างเงื่อนไขให้อำนาจนอกระบบ เข้ามาแทรกแซง ควบคุมอำนาจในการปกครองประเทศได้ ผมเห็นว่าการรัฐประหารเป็นความชั่วร้าย ของการปกครองประเทศแล้วก็ตาม แต่สิ่งที่ชั่วร้ายยิ่งกว่านั้น คือการสืบทอดอำนาจต่อจากการรัฐประหาร ซึ่งเป็นสิ่งที่คนไทยทุกคน ต้องแสดงการปฎิเสธ ต่อต้าน ทำลายล้าง ระบบเผด็จการและการสืบทอดอำนาจให้หมดไปจากสังคมไทย”นายเทพไท กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img