วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 23, 2024
หน้าแรกNEWS“อนันต์”ติดใจส.ว. ลงมติคว่ำคุณสมบัติผู้ก่อตั้งพรรค ถามกลับกลัวอะไร
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อนันต์”ติดใจส.ว. ลงมติคว่ำคุณสมบัติผู้ก่อตั้งพรรค ถามกลับกลัวอะไร

“อนันต์” ข้องใจส.ว. ลงมติคว่ำคุณสมบัติผู้ก่อตั้งพรรค ถามกลับกลัวอะไรย้อนกลัวคนโกงจุ้นการเมืองทำไมไม่คุมสเปคขรก.การเมือง ยันปชช.คิดเป็นว่าจะเลือกผู้แทนแบบไหน

.

วันที่ 8 เม.ย.65 นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ…. รัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงผลการลงมติของกมธ. ที่ไม่เห็นด้วยต่อการเสนอแก้ไขร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่..) พ.ศ…. มาตรา 9 ว่าด้วยการแก้ไขคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ร่วมจัดตั้งพรรคการเมือง ว่า ได้อธิบายด้วยเหตุและผล ว่า ข้อเสนอไม่อะไรเสียหายต่อระบอบประชาธิปไตย แต่เมื่อผลลงมติข้างมากตัดสิน ก็พร้อมยอมรับรวมถึงกมธ.ที่สนับสนุน ก็สงวนความเห็นไว้อธิบายต่อที่ประชุมรัฐสภาวาระสอง อย่างไรก็ตามในการพิจารณาประเด็นดังกล่าว เมื่อวันที่ 7 มี.ค. มีกมธ.ที่อภิปรายและแสดงความกังวล ในเชิงเปรียบเทียบว่าจะนำร่างแก้ไขของตนหรือของนายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ที่เสนอในนามพรรคร่วมรัฐบาล เป็นหลักในการพิจารณา ทั้งที่ฉบับที่ตนเสนอเป็นส่วนที่เติมเต็มเนื้อหาของฉบับพรรคร่วมรัฐบาล เมื่อลงมติเสียงข้างมากระบุให้ถือฉบับพรรคร่วมรัฐบาล และทิ้งฉบับของตน

“ผมยังงงว่าทิ้งได้อย่างไร ในเมื่อรัฐสภาลงมติรับหลักการมาเช่นกัน ผมและส.ส.ที่สนับสนุนจะสงวนความเห็นไว้ ผมยืนยันว่าประเด็นที่เสนอแก้ไขเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมจัดตั้งพรรคได้มาก และกว้างขึ้น ซึ่งเป็นการเสนอด้วยความบริสุทธิ์ใจ ไม่มีส่วนได้ หรือส่วนเสียต่อประเด็นที่มีคนวิจารณ์ว่าจะเปิดช่องให้ฝ่ายการเมืองที่ถูกตัดสิทธิการเมืองมีส่วนร่วมตั้งพรรค อย่างไรก็ดียอมรับว่าในหลักการที่แก้ไขให้คนที่ถูกศาลจำคุก แต่ให้รอลงอาญา ร่วมจัดตั้งได้เพราะมองว่าไม่ใช่คนชั่วร้ายทำผิดร้ายแรง จึงควรให้โอกาส” นายอนันต์ กล่าวและว่าเสียงคัดค้านประเด็นนี้มาจากกมธ.ซีกส.ว. 100% เพราะส.ว.ต้องการบทบัญญัติตามฉบับปัจจุบัน ซึ่งตนไม่เข้าใจว่าจะกังวลประเด็นอะไร

เมื่อถามว่าการยกเลิกคุณสมบัติของผู้ก่อตั้งพรรคตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 อาจถูกมองว่าเปิดช่องคนโกงเข้าสู่การเมือง นายอนันต์ กล่าวว่า มาตรา 98 ที่กำหนดเป็นคุณสมบัติของผู้ลงสมัคร ส.ส. และรัฐมนตรี ที่เขียนไว้แบบครอบจักรวาล ขณะที่การพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการการเมือง เช่นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ผู้ช่วยรัฐมนตรี กฎหมายว่าด้วยการคัดเลือก มีความเข้มข้นน้อยกว่ามาตราดังกล่าวรวมถึงการจัดตั้งพรรคการเมือง

“ข้าราชการการเมืองใครก็เข้ามาได้ง่ายกว่าเยอะ ทั้งที่ตำแหน่งพวกนั้นทำอะไรได้มาก แต่ผมไม่อยากเห็นกฎหมายที่เขียนเรื่องคุณสมบัติไว้ลักลั่นต่อกัน ส่วนที่จะบอกว่าข้าราชการการเมืองไปทำสิ่งไม่ดี หรือไปโกง ผมไม่ได้มองถึงขนาดนั้น แต่การตั้งพรรคการเมืองจะโกงอะไรได้ นอกจากโกงผลประโยชน์ให้ประชาชน ดังนั้นสิ่งที่ผมเสนอแก้ไข เพื่อให้ระบบเดินได้ มีหลักบ้าง ไม่ใช่อะไรก็บอก ดีครับนาย” นายอนันต์ กล่าว

นายอนันต์ กล่าวว่า ข้อเสนอของตนมาจากปัญหาในพื้นที่ และต้องการแก้ไขให้ประชาชนมีส่วนร่วมทางการเมืองมากขึ้น เด็กที่อายุ 18 ปี มีกว่า 4-5 แสนคน ที่มีความคิดดีๆ ไม่ควรกีดกัน และไม่ควรกลัวเด็ก ขณะที่การเลือกผู้จัดตั้งกรรมการบริหารพรรคไม่ใช่เลือกใครก็ได้ แต่ต้องถูกคัดเลือก และประชาชนจะตรวจสอบ ตนเป็นส.ส.เขตทุกวันนี้ยังถูกชาวบ้านตรวจสอบ 4 เรื่อง คือ ความประพฤติ ความสม่ำเสมอในการลงพื้นที่ ไม่ใช่ทำดีตอนมีเบอร์ ตรวจสอบความรู้ เป็นปากเป็นเสียงแทนประชาชน และ ตรวจสอบสุขภาพ เพราะชาวบ้านไม่เลือกคนอ่อนแอ เดินไม่ไหว จะดูแลชาวบ้านได้อย่างไร เชื่อว่าคนลงคะแนนเขาคิดเป็น คนเเขารู้ว่าอะไรเป็นอะไร ดังนั้นจะใช้บารมีอย่างเดียวไม่ได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img