วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2024
หน้าแรกNEWS“ชัยเกษม”ย้ำจุดยืน“ปล่อยนักโทษทางความคิด” เร่งฟื้นฟูหลักนิติธรรม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชัยเกษม”ย้ำจุดยืน“ปล่อยนักโทษทางความคิด” เร่งฟื้นฟูหลักนิติธรรม

ชัยเกษม” ปลุกรื้อมรดกอำนาจเผด็จการ ล้างบางสืบทอดอำนาจ คืนประชาธิปไตย คืนชีวิต ความหวังและศักดิ์ศรีให้คนไทย ย้ำจุดยืนปล่อย “นักโทษทางความคิด” เร่งฟื้นฟูหลักนิติรัฐนิติธรรม แก้ปมแรกของปัญหา การแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อชีวิตใหม่ของประชาชนทุกคนอีกครั้ง

วันที่ 24 เม.ย.65 นายชัยเกษม นิติสิริ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวในการประชุมใหญ่สามัญประจำปีพรรคเพื่อไทย 2565 ‘แลนด์สไลด์ เพื่อไทย เพื่อคนไทยทุกคน’ ถึงปัญหาความยุติธรรมสองมาตรฐาน หรือ ไม่มีมาตรฐานในความยุติธรรม โดยยกตัวอย่าง การชุมนุม กปปส. ปี 2556 – 2557 มีการบุกรุกสถานที่และทำลายทรัพย์สินราชการ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เวลาหลายปีกว่าจะรวบรวมหลักฐานและสำนวน จนสามารถคุมขังแกนนำผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งได้ แตกต่างกับการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา นักศึกษาออกมาเรียกร้องและชุมนุมอย่างสันติแต่เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กำลังปราบปรามผู้ชุมนุมอย่างรุนแรง มีการดำเนินคดีเพื่อจำกัดความคิดเห็นทางการเมืองที่แตกต่างอย่างล้นเกิน หรือแม้แต่คดีอดีตรองหัวหน้าพรรคการเมือง กระทำอนาจารและข่มขืนกระทำชำเรา ซึ่งถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดหลายครั้งหลายราย และศาลอนุญาตให้ประกันตัว ขณะที่คดีเกี่ยวกับการชุมนุมและแสดงความคิดเห็นทางการเมืองกลับไม่อนุญาตให้การประกันตัว

นายชัยเกษม กล่าวว่า ข้าราชการถูกสอนว่า กฎหมาย คือเครื่องมือรัฐในการควบคุมการดำเนินกิจกรรมของคนในสังคม เป็นเครื่องมือในการอำนวยความสะดวกประชาชนและพัฒนาประเทศชาติ ในประเทศที่เจริญแล้ว มีหลักว่า ‘ไม่มีกฎหมายห้าม’ ย่อมทำได้ แต่ประเทศด้อยพัฒนาทั้งหลายจะกลับกันว่า ‘ไม่มีกฎหมายอนุญาต’ ทำไม่ได้ ในโลกยุคใหม่นักกฎหมายต้องเดินตามนักยุทธศาสตร์ ปรับให้เข้ากับยุทธศาสตร์ ถ้านักกฎหมายนำหน้าในที่สุดจะบอกว่าทำไม่ได้ เพราะไม่มีกฎหมายอนุญาต ดังนั้นจึงจะต้องถูกปรับปรุงให้ตอบสนองกับความต้องการของประชาชนในแต่ละยุคสมัย อาทิ รัฐธรรมนูญ 2540 ที่ได้รับสมญานามว่าเป็น ‘รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน’ จนกลายเป็นที่มาของการเมืองดี เศรษฐกิจดี และชีวิตที่ดีของประชาชนตามมา เพราะการที่มีนิติรัฐที่ดี มีนิติธรรมที่ดี ย่อมเชื่อมโยงกับชีวิต การเมือง และเศรษฐกิจของประเทศชาติ และจะส่งผลต่อกลุ่มธุรกิจการค้าทั้งในและระหว่างประเทศ นานาชาติจะเกิดความเชื่อมั่นและกล้าจะลงทุน ลงเงินในประเทศไทย

นายชัยเกษม กล่าวว่า รัฐธรรมนูญ 2540 ได้ก่อเกิดพรรคไทยรักไทย และรัฐบาลที่มาจากประชาชน มีเสถียรภาพทางการเมือง ประชาชนสามารถลืมตาอ้าปาก มีเงินในกระเป๋าและมีศักดิ์ศรีคนไทยมีเต็มร้อย แต่เมื่อมีการฉีกรัฐธรรมนูญ 2540 และมีการยกร่างรัฐธรรมนูญ 2550 ซึ่งพรรคเพื่อไทยก็ยังได้บริหารประเทศต่อมา แต่ปรากฎว่าองค์กรอิสระหลายแห่งใต้อำนาจรัฐธรรมนูญกลับไม่อิสระตามเจตนาข้อกฎหมายและก่อให้เกิดกับดักการเมือง และเมื่อรัฐธรรมนูญ 2550 ถูกฉีกอีกครั้ง จนก่อเกิดรัฐธรรมนูญ 2560 ในวันนี้ พรรคเพื่อไทยซึ่งได้เสียงข้างมากในการเลือกตั้งกลับไม่ได้จัดตั้งรัฐบาล เนื่องจากผู้ที่โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี คือ ส.ว. แต่งตั้ง 250 คน ส่งผลให้ประเทศไทยเข้าสู่วิกฤตการเมือง รัฐบาลใช้อำนาจรัฐจับประชาชนเข้าคุก รัฐบาลไม่มีความรู้ ทำให้คนที่เคยลืมตาอ้าปากได้ กลายเป็นคนจนในเวลาไม่กี่ปี

“กฎหมายไทยวันนี้ไม่ต่างอะไรกับโซ่ที่รัดคอประชาชน เป็นเครื่องมือที่รัฐจงใจนำไปใช้อย่างผิดรูปจนกระบวนการยุติธรรมบิดเบี้ยว เพื่อให้เกิดผลประโยชน์ต่อพรรคพวกตัวเอง ซึ่งเป็นคนไม่กี่กลุ่ม ประชาชนไม่ได้เกลียดรัฐบาลอย่างเดียว แต่เกลียดรัฐธรรมนูญที่ทำลายชีวิตพวกเขาด้วย” ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าว

นายชัยเกษม กล่าวอีกว่า ตลอด 8 ปีที่ผ่านมามีกฎหมายหลายฉบับที่เป็นอุปสรรคและฝันร้ายของประชาชน โดยเฉพาะกฎหมายที่มาจาก ‘คณะรัฐประหาร’ ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐธรรมนูญ 2560 ออกแบบภายใต้ฐานคิดโดยไม่เคยมีหัวใจเป็นประชาชน ขอเพียงได้ให้รัฐธรรมนูญเพื่อรักษาอำนาจของพวกตนได้อย่างยืนยง และสืบทอดอำนาจต่อไปได้เรื่อยๆ การทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ก็เป็นเพียงการจัดฉากลวงตาที่คณะรัฐประหารจัดทำขึ้นเองอย่างจอมปลอม ดังนั้น รัฐธรรมนูญ 2560 จึงถือเป็นวิกฤตของชาติ เพราะแค่จุดเริ่มต้นที่มาของรัฐธรรมนูญก็เต็มไปด้วยเล่ห์กลมากมาย

“ผมใช้คำว่า ‘ชาติ’ เพราะรัฐธรรมนูญนี้ไม่เพียงแต่ทำร้ายและไม่เห็นหัวประชาชน แต่ยังเป็นอุปสรรคขวากหนาม ถ่วงความเจริญของรัฐไทยและประชาธิปไตยตามครรลองสากล เมื่อที่มาของชุดความคิดของรัฐธรรมนูญ 2560 ไม่ได้มีประชาชนเป็นหัวใจเป็นที่ตั้ง แต่กลับมีที่มาเพื่อหาช่องทางให้ตนเองและพวกพ้องสืบทอดอำนาจได้ต่อไป ผ่านกลไก ส.ว. หรือยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีที่ออกแบบไว้ชนิดที่ว่าใครก็ไม่สามารถทำตามได้ แม้แต่พวกตนเองก็ตาม ไม่นับรวมการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ยากผิดปกติ ผิดหลักสากล เพราะมีเงื่อนไขว่า ส.ว. ต้องเห็นชอบในทุกการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งๆ ที่ ส.ว. ของรัฐบาลคณะรัฐประหารไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชนแม้แต่น้อย”

นายชัยเกษม กล่าวถึงการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ 2560 แต่ที่ผ่านมาการปฏิรูปนั้นไม่เป็นรูปธรรมและไม่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน โดยพิจารณาได้จากกรณีผู้กำกับโจ้ในคดีถุงดำคลุมหัว หรือกรณีตำรวจขับรถชนประชาชนเสียชีวิตตรงทางม้าลาย ซึ่งสะท้อนว่าการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมองค์กรตำรวจยังแก้ไจอะไรได้ไม่ตรงจุด หรือกรณีทหารชั้นผู้น้อยกราดยิงประชาชนบริเวณห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในโคราชเมื่อปี 2563 ก็ทำให้เห็นว่าการปฏิรูปสถาบันทหารก็ยังไม่เคยเกิดขึ้น หรือแม้แต่การใช้กฎหมายลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชนอย่างล้นเกิน ไม่ว่าจะเป็นมาตรา 112, มาตรา 116, พ.ร.บ.การกระทำอันเป็นความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และความผิดฐานฝ่าฝืนประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

นายชัยเกษม กล่าวว่า ขอยืนยันข้อเรียกร้องเดิมที่ได้ประกาศไว้เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2564 ใน งานพรุ่งนี้เพื่อไทยที่จังหวัดขอนแก่นว่า ต้อง ‘ปล่อยนักโทษทางความคิด’ ที่มีความคิดเห็นต่างจากรัฐบาลทุกคน เพื่อฟื้นฟูหลักนิติรัฐ นิติธรรม หลักยุติธรรม กฎหมายสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยกันอีกครั้งให้เป็นรูปธรรม

“ก้าวแรกที่พรรคเพื่อไทยจะเดินต่อนับจากนี้คือ​ การแก้ปมแรกของปัญหา การแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อชีวิตใหม่ของประชาชนทุกคนอีกครั้ง ดั่งที่รัฐธรรมนูญ 2540 เคยให้ความหวังแก่คนไทยทุกคน สร้างการเมืองที่ดี สร้างชีวิตที่ดี และสร้างเศรษฐกิจที่ดี แก้ไขที่มาของนายกรัฐมนตรี แก้สิทธิของประชาชนที่เกี่ยวกับสิทธิบุคคลและชุมชน แก้ไขเพิ่มเติมเรื่องสิทธิเสรีภาพของประชาชนในกระบวนการยุติธรรม คุ้มครองสิทธิในการแสดงความคิดเห็น สิทธิในการชุมนุมในพื้นที่สาธารณะ และสิทธิในการประกันตัว

ผมได้เคยเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อป้องกันการปฏิวัติ โดยเสนอกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญให้ชัดเจนว่า การปฏิวัติมีความผิดฐานเป็นกบฏและไม่ก่อให้เกิดอำนาจรัฏฐาธิปัตย์ และไม่มีกำหนดอายุความ แม้รัฐธรรมนูญจะถูกยกเลิกไป ก็ให้ถือเป็นประเพณีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เพื่อให้หลักการดังกล่าวนั้นสามารถใช้บังคับได้ตลอดไป แต่พรรคเพื่อไทยมีเสียงข้างน้อยในสภาและไม่มี ส.ว. แต่งตั้งที่ไม่ได้มาจากประชาชนสนับสนุน ทำให้รัฐธรรมนูญฉบับที่พรรคเพื่อไทยเสนอไม่ได้รับการพิจารณาจากรัฐสภา ทั้งหมดนี้คือร่างรัฐธรรมนูญที่พรรคเพื่อไทยเคยยื่นไปแล้วและยืนยันจะยื่นใหม่อีกครั้งเมื่อมีโอกาส แม้จะรู้ว่าภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ เราจะแพ้เสียงข้างมากของฝั่ง ส.ว. และ ส.ส. ฝั่งรัฐบาล”

นายชัยเกษม กล่าวว่า รัฐธรรมนูญที่ดี ต้องสามารถสร้างชีวิต สร้างความฝัน สร้างความหวังให้กับประชาชนทุกคน รัฐธรรมนูญที่อยู่ในครรลองประชาธิปไตยสากลจะช่วยส่งเสริมให้ประเทศชาติพัฒนา ยืนอยู่บนเวทีโลกได้อย่างสง่าผ่าเผยและภาคภูมิใจในความเป็นไทยอีกครั้ง ซึ่งรัฐธรรมนูญ 2560 คือวิกฤตชาติที่พรรคเพื่อไทยมุ่งมั่นจะเร่งแก้ไขโดยด่วน

“ก้าวแรกของชีวิต ปากท้อง โอกาส และความเชื่อมั่นของประชาชน ทั้งหมดอยู่ที่ รัฐธรรมนูญ เพื่อไทยเราจำเป็นต้องคลายปมวิกฤตชาติดังกล่าว โดยใช้ แลนด์สไลด์ เป็นเครื่องมือสำคัญ ต่อจากนี้และอนาคตข้างหน้า รัฐธรรมนูญจะกลับไปรับใช้ประชาชน ทำงานเพื่อประชาชน และส่งเสริมการพัฒนาประเทศชาติอีกครั้ง พรรคเพื่อไทยพร้อมแล้วที่จะแก้รัฐธรรมนูญเพื่อให้รัฐธรรมนูญเป็นประโยชน์ต่อการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน ปิดทุกช่องโหว่ที่จะส่งเสริมรัฐเผด็จการและคณะรัฐประหารให้งอกเงย ประชาชนจะกลับมามีชีวิต มีความหวัง และมีความเชื่อมั่นต่อนิติรัฐ นิติธรรม และกระบวนการยุติธรรมอีกครั้ง รัฐธรรมนูญฉบับพรรคเพื่อไทยหลังจากนี้จะต้องมีที่มาจากประชาชนและรับใช้ประชาชน อีกครั้ง”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img