วันพุธ, พฤษภาคม 22, 2024
หน้าแรกNEWSกมธ.ป.ป.ช. สภาฯตามบี้ "ประยุทธ์" จัดการข้าราชการ-ตร.ระดับสูง เอี่ยวคดีบอส
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กมธ.ป.ป.ช. สภาฯตามบี้ “ประยุทธ์” จัดการข้าราชการ-ตร.ระดับสูง เอี่ยวคดีบอส

กมธ.ป.ป.ช. สภาฯตามบี้ “ประยุทธ์” จัดการข้าราชการ-ตร.ระดับสูง เอี่ยวแทรกแซงคดีบอส ท้าตอบกระทู้ด้วยตัวเอง

วันที่ 25 พ.ค. 65 ที่รัฐสภา นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช) สภาผู้แทนราษฎร แถลงเรียกร้องดำเนินการทางวินัยกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ หลังอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอสว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้วคณะกรรมการอัยการจำนวน 8 คน มีมติคำสั่งลงโทษนายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุดให้ออกจากราชการ ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ข้าราชการฝ่ายอัยการ พ.ศ.2553 มาตรา 85 และมาตรา 87 ซึ่งตนเคยแถลงว่าคำสั่งให้ออกจากราชการดังกล่าวขัดแย้งกับความรู้สึกประชาชน เนื่องจากผู้ถูกลงโทษยังได้รับบำเหน็จ และบำนาญได้ตามปกติ และยังมีผลให้ออกจากราชการนับแต่ยันที่ผู้ถูกลงโทษได้ยื่นลาออกก่อนหน้านั้นเป็นการสมประโชน์ต่อผู้ถูกลงโทษอย่างยิ่ง หมายความว่าบทลงโทษทางวินัยไม่ได้ส่งผละกระทบในทางปฏิบัติอย่างใดเลยหรือไม่ ส่งผลให้ประชาชนที่ติดตามกรณีนี้ผิดหวัง และมีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก เพราะนี่คือกระบวนการยุติธรรมต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำของไทย ที่มีการกระทำผิดและลงโทษแบบนี้หรือ

นายธีรัจชัย กล่าวว่า กมธ. ป.ป.ช. ได้เชิญตำรวจระดับสูงหลายคนมาชี้แจง เพื่อติดตามและตรวจสอบการดำเนินคดีทางวินัยกับข้าราชการที่เกี่ยวข้องอย่างตรงไปตรงมา แต่ก็มีเหตุที่ไม่ปกติ เพราะได้ทราบข้อมูลเพิ่มเติมว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ที่มีพล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ รองผบ.ตร. หัวหน้าคณะกรรมาการทางวินัยเจ้าหน้าที่ตำรวจเกี่ยวกับการทำคดีนี้ จะพิจารณาดำเนินคดีวินัยร้ายกับข้าราชการตำรวจระดับ พ.อ. จำนวน 2 นาย หนึ่งในนั้นคือ พ.ต.อ.ธนสิทธิ์ แตงจั่น ตำรวจพิสูจน์หลักฐานคดีนี้ เนื่องจากได้เปลี่ยนแปลงความเห็นกับความเร็วรถยนต์เฟอรารี่ของนายวรยุทธ ขณะเกิดเหตุ หากข้อมูลดังกล่าวเป็นความจริงถือว่าจะซ้ำรอยยิ่งกว่าสำนักงานอัยการสูงสุดหรือไม่

นายธีรัจชัย กล่าวว่า อยากฝากไปถึงพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ให้พิจารณาอย่างถี่ถ้วนไม่เช่นนั้น พ.ต.อ.ธนสิทธิ์ ที่แม้จะเปลี่ยนแปลงความเร็วก็จริง แต่ก็เกิดจากการถูกกดดันจากที่ประชุมในวันที่มีนายตำรวจระดับสูงไปอยู่ด้วย แต่ทำไมทิศทางการสอบสวนวินัยร้ายแรงของ สตช. พยายามจะไปเอาผิดกับคนคนเดียวที่เป็นเจ้าของคดี ซึ่งถือว่าเป็นเหยื่อ แต่ตำรวจชั้นผู้ใหญ่ไม่มีใครถูกดำเนินคดี โดยมีการอ้างคำสั่งของ ป.ป.ช. ที่ออกมาก่อนหน้าที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะสั่งให้ตั้งกรรมการชุดของนายวิชา มหาคุณ


จนถึงวันนี้ผ่านมาเกือบ 2 ปีตั้งแต่ตั้งกรรมการฯ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ดำเนินการเอาคนผิดมาลงโทษแล้วหรือยัง และได้ตามนายวรยุทธมาดำเนินคดีหรือยัง หรือคำสั่งตั้งนายวิชา เป็นแค่พิธีกรรม เป็นปาหี่หลอกลวงประชาชนอีกครั้ง พล.อ.ประยุทธ์ และพล.ต.อ.สุวัฒน์ จะรับผิดชอบอย่างไร เรื่องนี้ผมได้ยื่นกระทู้ถามพล.อ.ประยุทธ์ และขอให้พล.อ.ประยุทธ์ มาชี้แจงด้วยตัวเอง เพราะเป็นชายชาติทหาร เมื่อตั้งคน และกำกับประเทศไม่ดี แล้วจะโยนให้คนอื่นมารับผิดชอบ และตอบคำถามเลี่ยงไปเลี่ยงมาไม่ถูกต้อง อยากให้พิจารณาตัวเองว่าเหมาะสมที่จะเป็นนายกฯ บริหารประเทศต่อไปหรือไม่ ถ้าไม่มีก็อย่าอยู่เลย”นายธีรัจชัย กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img