วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2024
หน้าแรกHighlight‘สมชัย’ยกเคสใบส้ม‘สุรพล’เทียบเคียง เชื่อ‘กกต.’ไม่กล้าแจกใบส้ม‘ชัชชาติ’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘สมชัย’ยกเคสใบส้ม‘สุรพล’เทียบเคียง เชื่อ‘กกต.’ไม่กล้าแจกใบส้ม‘ชัชชาติ’

สมชัย”เชื่อกกต.ไม่กล้าแจกใบส้ม “ชัชชาติ”ปมกระเป๋าจากป้าย ยกเคส “สุรพล เกียรติไชยากร”เปรียบเทียบ ยกเว้นว่าเชื่อมั่นในหลักฐานและเชื่อต่อว่าเมื่อส่งศาลแล้วจะมีคำพิพากษาในทิศทางเดียวกัน

เมื่อวันที่ 30 พ.ค.65 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุความเห็นส่วนตัวประเด็นอำนาจหน้าที่ของ กกต. ตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 ก่อนการประกาศผลการเลือกตั้ง สามารถให้ใบส้มได้ว่า ทำได้ คือใบส้ม แต่ต้องคิดให้หนัก พ.ร.บ.การเลือกตั้งท้องถิ่น มาตรา 107 ให้อำนาจ กกต.ก่อนการประกาศผล สามารถให้ใบส้ม คือให้มีการเลือกตั้งใหม่ และดึงคนผิดออกจากสนามได้เป็นเวลาหนึ่งปี แบบเดียวกับกรณีให้ใบส้ม นายสุรพล เกียรติไชยากร เขต 8 เชียงใหม่

นายสมชัยกล่าวว่า แต่หลังจากให้ใบส้มแล้ว กกต.ต้องส่งศาลอุทธรณ์ให้ลงโทษอาญา ตัดสิทธิทางการเมือง และชดใช้ค่าเสียหายในการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งศาลอาจเห็นต่างจาก กกต.โดยยกฟ้องและอาจตามด้วยการฟ้องกลับในคดีแพ่ง เหมือนคดีใบส้มใบแรกของการเลือกตั้ง ส.ส.ที่ กกต.แพ้คดี ถูกตัดสินให้ชดใช้เงินค่าเสียหายถึง 70 ล้านบาท

“ดังนั้น จึงไม่ง่ายนักที่ กกต.จะชักใบส้ม ยกเว้นว่าเชื่อมั่นในหลักฐานและเชื่อต่อว่าเมื่อส่งศาลแล้วจะมีคำพิพากษาในทิศทางเดียวกัน โดยความเห็นส่วนตัว ไม่ได้ชี้นำใคร ผมว่าเขาไม่กล้าชักในกรณีถุงไวนิลที่เป็นข่าวครับ”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img