วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกUncategorizedมติศาลรธน.7 ต่อ 2 เสียงสั่งยุบ'พรรคไทรักธรรม'ห้ามกก.บห.เล่นการเมือง10ปี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

มติศาลรธน.7 ต่อ 2 เสียงสั่งยุบ’พรรคไทรักธรรม’ห้ามกก.บห.เล่นการเมือง10ปี

มติศาล รธน.7 ต่อ 2 เสียงสั่งให้ยุบ”พรรคไทรักธรรม” ห้ามตั้งพรรคใหม่ นั่งกรรมการบริหารพรรคอื่น และตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 10 ปี

เมื่อวันที่19 ต.ค.ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญออกนั่งบัลลังก์ อ่านคำวินิจฉัยในคำร้องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคไทรักธรรมและตัดสิทธิเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 10 ปี จากกรณีการจูงใจให้ประชาชนสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรค ด้วยการตั้งกลุ่มประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ โดยกำหนดเงื่อนไขต้องสมัครเป็นสมาชิกพรรคไทรักธรรมก่อน หากสมัครครบ 500 คนขึ้นไปก็สามารถเปิดสาขาพรรคได้ พรรคจะเป็นผู้ลงทุนออกค่าใช้จ่ายซื้ออุปกรณ์ทั้งหมดให้แก่สมาชิกพรรคและส่งดอกไม้จันทน์มายังสาขาพรรคที่จังหวัดพิจิตร โดยพรรคจะรับซื้อดอกไม้จันทน์จากชาวบ้านคืน ในราคาดอกละ 1 บาท โดยผู้สมัครสมาชิกพรรคไม่เสียค่าสมาชิกและค่าบำรุงพรรค เนื่องจากพรรคจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้

ทั้งนี้ จากการสอบพยานจะเห็นได้ว่า ผู้เข้ามาเป็นสมาชิกพรรคไม่ได้ศรัทธาพรรค แต่มุ่งหวังได้เงินจากการทำดอกไม้จันทน์ ไม่ได้มุ่งหวังจากการเข้าร่วมทำกิจกรรมพรรคการเมือง อีกทั้งเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายพรรคการเมือง

ส่วนข้อโต้แย้งจากพรรคนายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค หัวหน้าพรรคไทรักธรรม และกรรมการบริหารพรรครวม 5 คน (กก.บห.พรรคฯช่วงก.ย.61-ม.ค.62 ซึ่งช่วงเกิดพฤติการณ์ดังกล่าว) โดยทั้ง5คน ระบุว่าการจัดกิจกรรมดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายส่งเสริมอาชีพของชาวนา โดยพรรคไม่ได้ซื้ออุปกรณ์หรือรับซื้อดอกไม้จันทน์ไว้เอง และไม่เคยจูงใจหรือสั่งการให้บุคคลใดจูงใจ ผู้ที่ประสงค์เป็นสมาชิกกลุ่มดอกไม้จันทน์ และไม่เคยสั่งการให้ใครสำรองเงินออกไปก่อน ซึ่งแม้หัวหน้าพรรคเคยให้ข้อมูลว่า ได้รับคำแนะนำจาก กกต. ว่าการสมัครสมาชิกพรรคในลักษณะดังกล่าวไม่สามารถทำได้ จึงยุติก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง แต่ทั้งนี้ยอมรับว่าเคยซื้อดอกไม้จันทน์จากสมาชิกไปเพื่อทำกิจกรรมทางการเมือง

ดังนั้นศาลรัฐธรรมนูญจึงมีมติเสียงข้างมาก 7 ต่อ 2 ยุบพรรคไทรักธรรมและเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคที่ดำรงตำแหน่งอยู่ในระหว่างเดือนกันยายน 2561 ถึงเดือนมกราคม 2562 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีการกระทำอันเป็นเหตุให้ยุบพรรค ตามพรป.พรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 92 วรรคสอง มีกำหนดเวลา 10 ปีนับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรค และห้ามกรรมการบริหารพรรคไปจดทะเบียนพรรคการเมืองขึ้นใหม่ หรือ เป็นกรรมการบริหารพรรคการเมือง หรือมีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ ภายในเวลา 10 ปี นับตั้งแต่ ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรค

มีรายงานว่า ผลจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญดังกล่าว ทำให้นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ต้องพ้นจากตำแหน่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในทันที โดยในการมาฟังคำวินิจฉัยในวันนี้นายพีระวิทย์ ไม่ได้เดินทางมาฟังคำวินิจฉัย แต่ได้มอบหมายให้นายบุญถาวร ปัญญาสิทธิ์ เป็นตัวแทนมารับฟัง และ เมื่อฟังคำวินิจฉัยเสร็จสิ้นแล้วก็ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ โดยเดินทางกลับทันที

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img