วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2024
หน้าแรกNEWSนายกฯเปิดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช สืบสานประเพณีแต่งชุดไทย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯเปิดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช สืบสานประเพณีแต่งชุดไทย

นายกรัฐมนตรี เปิดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ประจำปี 2567 ณ พระนารายณ์ราชนิเวศน์ จ.ลพบุรี

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 9 ก.พ. ที่บริเวณเทวสถานปรางค์แขก ตำบลท่าหิน อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง สวมเสื้อผ้าไหมสีฟ้า ลายขิดพระราชทานนารีรัตน์ราชกัญญา ซึ่งเป็นผ้าทอมัดหมี่ 4 ตะกอ ของบ้านพวนผ้ามัดหมี่ อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี และนุ่งโจงกระเบนสีม่วง เป็นประธานพิธีเปิดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม พร้อมภริยานางระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช สส.ของพรรคเพื่อไทย อาทิ นายวรวงศ์ วรปัญญา สส.ลพบุรี เขต 5 พรรคเพื่อไทย,น.ส.จิราพร สินธุไพร สส.ร้อยเอ็ด ,น.ส. ชญาภา สินธุไพร สส.ร้อยเอ็ด ,น.ส.ชนก จันทาทอง สส.หนองคาย , น.ส.กิตติ์ธัญญา วาจาดี สส.อุบลราชธานี , น.ส.สุดารัตน์ พิทักษ์พรพัลลภ สส. อุบลราชธานี ,น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล สส.บัญชีรายชื่อ เข้าร่วมด้วย

ทั้งนี้ นายกฯชมขบวนประวัติศาสตร์ (ขบวนนบพระ) ก่อนที่นายกฯจะเดินมายังพระนารายณ์ราชนนิเวศน์ ซึ่งระหว่างทางเดินนายกฯได้ทักทายประชาชนอย่างเป็นกันเอง

จากนั้นนายกฯได้เข้าสักการะสมเด็จพระนารายณ์มหาราช บนพระที่นั่งดุสิตสวรรค์ธัญญมหาปราสาท และเดินชมพระที่นั่งสุทธาสวรรย์

ต่อมาเวลา 19.00น. นายกฯเป็นประธานพิธีเปิดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช โดยนายกฯ กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า ตนมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานเปิดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชประจำปี 2567 ในวันนี้ ซึ่งจังหวัดลพบุรีเป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมายาวนานมีมีความสำคัญมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยเฉพาะสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ซึ่งการจัดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่ทรงมีต่อจังหวัดลพบุรีและประเทศไทย

ทั้งนี้ ขอขอบคุณทุกภาคส่วนในจังหวัดลพบุรีที่ได้ร่วมกันจัดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชให้มีความยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ และร่วมกันสืบสานงานประเพณี ที่สำคัญมาจนถึงปัจจุบัน และพร้อมใจกันแต่งชุดไทยแสดงถึงความร่วมมือร่วมใจและสมัครสมานสามัคคีของคนในจังหวัดลพบุรีทุกคนและยังเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมการท่องเที่ยว การส่งเสริมผ้าพื้นเมืองของจังหวัดลพบุรี ในการสร้างรายได้ให้กับชุมชน ซึ่งเป็นการผลักดันนโยบายซอฟพาวเวอร์ ดึงดูดนักท่องเที่ยวและสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้จังหวัดลพบุรีมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ขอให้คณะทำงานจัดงานและประชาชนจังหวัดลพบุรีประสบ ความสุขความเจริญตลอดไปทุกคน ก่อนที่นายกฯจะเดินทางกลับกรุงเทพฯ.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img