วันอาทิตย์, พฤษภาคม 26, 2024
หน้าแรกNEWS"สุทิน"ยัน"พท."ค้านก.ม.กัญชาไม่ได้ทำเพื่อหวังผลการเมือง แต่เอาสังคมไทยไปเสี่ยงไม่คุ้ม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สุทิน”ยัน”พท.”ค้านก.ม.กัญชาไม่ได้ทำเพื่อหวังผลการเมือง แต่เอาสังคมไทยไปเสี่ยงไม่คุ้ม

สุทิน “ยันเพื่อไทยไม่ได้ฟังแค่เพื่อนส.ส.ปมค้านพ.ร.บ.กัญชา แต่ฟังชาวบ้าน ฟังแพทย์ องค์กรเด็ก องค์กรต้านยาเสพติด ลั่นไม่ได้ทำเพื่อหวังผลการเมือง แต่ที่เราต้องค้านเพราะกฎหมายนี้เอาชีวิตเด็ก ชีวิตเยาวชน เอาสังคมไทยไปเสี่ยง มันไม่คุ้ม”

เมื่อวันที่ 1 พ.ย.สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (ประธานวิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ในรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 ถึงร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. …. ที่จะเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้ว่า…

พรรคเพื่อไทยไม่ได้ขัดข้องเรื่องกัญชาเพื่อการแพทย์ แต่ทว่าเมื่อดูในร่างพระราชบัญญัติที่เสนอมานี้ มันไม่ใช่กัญชาเพื่อการแพทย์เพียงอย่างเดียว สภาให้โอกาสไปแก้ไขรอบที่แล้ว แต่ก็ยังเปิดช่องให้เป็นกัญชาเพื่อสันทนาการ เป็นกัญชาเสรีแบบไร้ข้อจำกัด แต่ก็จะเปิดโอกาสฟังกรรมาธิการและสมาชิกสภาได้ร่วมอภิปรายก่อน และถ้ายังเป็นกัญชาเพื่อสันทนาการ ก็ต้องโหวตคว่ำร่างกฎหมายนี้

เมื่อคณะกรรมาธิการฯ นำกลับไปแก้ไขและนำกลับมาเสนอต่อสภา กลับพบว่ามันยิ่งตอกย้ำว่าเป็นกัญชาเพื่อสันทนาการมากขึ้น การไปแก้ไขเพิ่มจาก 40 กว่ามาตรา เป็น 90 กว่ามาตรา เพราะหวังให้ออกกฎหมายเพื่อควบคุมกัญชาเพื่อการแพทย์จริงๆ แต่นี่กลับตรงกันข้าม หลายมาตรากลับไปขยายความขยายช่องให้เป็นกัญชาเพื่อสันทนาการด้วยซ้ำไป

“วันนี้ ไม่ใช่เฉพาะนักการเมืองที่พูดเรื่องปัญหากัญชาเสรี ถ้าพูดกันเฉพาะนักการเมืองมันอาจเป็นเกมการเมืองกลัวคุณได้ฉันเสีย แต่นี่ภาคประชาสังคม ซึ่งไม่ได้มีส่วนได้เสียต่างหากที่เขาพูด สังคมเขาห่วงอนาคตเยาวชน อย่างที่เคยแนะรัฐบาลว่า อย่ามาทะเลาะกับฝ่ายค้านเลย ควรเอาเวลาที่จะมาโต้ฝ่ายค้าน ไปฟังประชาชน ฟังภาคประชาสังคม ฟังแพทย์ ฟังคนข้างนอกดีกว่า ไปคุยกับประชาชนให้มากๆ เพื่อเข้าใจให้ถ่องแท้ว่าเขากังวลอะไร ปัญหาคืออะไรแล้วรัฐบาลก็แก้ปัญหาตรงจุดนั้น” รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าว

ขอขอบคุณ รายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img