วันอาทิตย์, พฤษภาคม 12, 2024
หน้าแรกHighlight‘นายกฯ’เตือน‘ม็อบ’อย่าละเมิดกฎหมาย ยันอนุโลมหลายครั้ง-ถ้าผิดต้องจัดการ!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘นายกฯ’เตือน‘ม็อบ’อย่าละเมิดกฎหมาย ยันอนุโลมหลายครั้ง-ถ้าผิดต้องจัดการ!

“นายกฯ” เตือนม็อบชุมนุมอย่าละเมิดกฎหมาย เผยอนุโลมไปหลายครั้ง แต่ถ้าทำผิดก็ต้องดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม “สิระ” ได้ทีขย่ม จี้จนท.ดำเนินคดีม็อบขั้นเด็ดขาด หากมีการทำผิดกฎหมาย จวก “กสม.” ออกมาหนุนหลังม็อบ เคยรู้เรื่องการละเมิดกฎหมาย จาบจ้วงสถาบันหรือไม่

เมื่อวันที่ 24 มี.ค.64 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวว่า เรื่องการเมืองและประชาธิปไตยในวันนี้ ยืนยันว่ารัฐบาลยังไม่ได้ทำอะไรที่ไม่ใช่ประชาธิปไตยเลยสักเรื่อง ไม่ว่าจากการชุมนุมอะไรต่างๆ แต่อย่าลืมว่าจะต้องไม่ผิดกฎหมาย และที่ผ่านมาได้มีการผ่อนผัน มีการอนุโลมอะไรมามากมาย แต่สถานการณ์เมื่อมันผิดมากๆ ก็เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรมที่ต้องดำเนินการ ไม่เช่นนั้นประเทศชาติจะสับสนอลหม่านไปทั้งหมด ยืนยันว่าตนไปสั่งใครไม่ได้ เพราะทุกคนมีหน้าที่ของตัวเองอยู่แล้ว

“ทั้งนี้ทุกคนต้องทำความเข้าใจในเรื่องของประชาธิปไตย จะเป็นอย่างไรโดยไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น ไม่ทำให้เกิดความวุ่นวายสับสนและไม่ทำผิดกฎหมายด้วย”พล.อ.ประยุทธ์ระบุ

cr : FB แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม – United Front of Thammasat and Demonstration

วันเดียวกัน ที่รัฐสภา นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ตนมีความรู้สึกไม่สบายใจ จากกรณีที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ออกแถลงว่า การชุมนุมเป็นไปตามกฎหมายและได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งการออกมาแถลงข่าวดังกล่าว ได้ทราบหรือไม่ว่าการชุมนุมมีการละเมิดกฎหมายอะไรบ้าง มีการละเมิดสิทธิบุคคลอื่นหรือไม่ มีการวางเผาวางเพลิง มีการทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงมีการจาบจ้วงสถาบันและการบุกรุกเขตพระราชฐานหรือไม่ อย่าออกมาแถลงลอยๆ กรรมการสิทธิมนุษยชนใช้งบประมาณเท่าไหร่ เคยมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ให้เกิดประโยชน์กับประเทศชาติอะไรบ้าง จึงขอเรียกร้องให้มีการแถลงข่าวว่ามีผลงานเป็นที่ประจักษ์อะไรบ้าง คุ้มค่ากับเงินภาษีประชนชนที่จ้างเข้ามาหรือไม่ อย่ามาโหน แล้วอ้างว่าเป็นสิทธิ เพราะหากเป็นสิทธิแล้วทำไมผู้ชุมนุมถึงต้องเข้าไปอยู่ในคุกกันจำนวนมาก

“หากได้รับความคุ้มครองอย่างนี้การออกหมายจับ การจับกุมก็ผิดสิครับ การที่ศาลไม่ให้ประกันตัว ศาลก็ผิดสิครับ ท่านอย่าพูดลอยๆ อย่าพูดพล่อยๆ ทุกวันนี้การชุมนุมมีการจ้างวานหรือไม่ไปดู มีผู้แทนราษฎรเข้าไปในที่ชุมนุมหรือไม่ มีการตักเตือนการกระทำความผิดหรือไม่ ไม่มีครับ แถมยังไปประกันตัวกันอีก ก่อนที่กรรมการสิทธิมนุษยชนจะแถลง ควรจะมีการรวบรวมหลักฐานและพยานก่อน ไม่ใช่วันดีคืนดีอยากจะเข้าข้างใคร ก็ออกมาแถลง ดังนั้นสมควรที่จะยุบกรรมการสิทธิมนุษยชนชุดนี้ เลือกตั้งใหม่ หรือยุบไปเลยไม่ต้องมี จะได้ไม่สิ้นเปลืองเงินภาษีประชาชน จะได้นำเอาเงินส่วนนี้ไปดูแลประชาชนที่เดือดร้อนไม่มีข้าวจะกินยังดีกว่า และถ้าแถลงอย่างนี้อย่าแถลง อยู่เฉยๆ ผมใช้คำว่ากรรมการสิทธิมนุษยชนชุดนี้หุบปากละกัน ถ้าจะแถลงอย่างนี้ อยู่ไปก็เปลืองภาษีประชาชน” นายสิระกล่าว

นายสิระ ยังกล่าวถึงกรณีที่จะมีการชุมนุมในวันนี้ว่า หากมีการละเมิดกฎหมาย ขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีถึงขั้นเด็ดขาด และจะดูว่าวันนี้จะมีเผารถตำรวจอีกกี่คัน ทุบตีตำรวจบาดเจ็บกี่คน และการชุมนุมได้มีการขออนุญาตถูกต้องตามพ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อหรือไม่ รวมทั้งการชุมนุมครั้งที่ผ่านมาก็มีทั้งปืน และระเบิด แต่กรรมการสิทธิมนุษยชนชุดนี้ บอกไม่มีอะไร ชุมนุมอย่างถูกต้อง

cr : FB แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม – United Front of Thammasat and Demonstration
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img