วันอาทิตย์, พฤษภาคม 12, 2024
หน้าแรกNEWSนายกฯบอกไม่อยากพูดอะไรแล้ว หลังกนง.ไม่ยอมลดดอกเบี้ยเดี๋ยวจะหาว่าไปกดดันผู้ว่าฯธปท.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯบอกไม่อยากพูดอะไรแล้ว หลังกนง.ไม่ยอมลดดอกเบี้ยเดี๋ยวจะหาว่าไปกดดันผู้ว่าฯธปท.

‘นายกฯ ’ บอกไม่อยากจะพูดอะไรเเล้ว หลัง กนง.ไม่ลดดอกเบี้ย เดี๋ยวจะหาว่าไปกดดันผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ แต่ฝากว่า ความเป็นอิสระ มันไม่ได้อิสระจากความลำบากของประชาชน นึกถึงความลำบากของประชาชนด้วย


วันที่ 11 เม.ย.67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์กรณี กนง.มีมติคงอัตราดอกเบี้ย ซึ่งดอกเบี้ยก็เป็นปัจจัยหนึ่งในการตัดสินใจซื้อบ้าน นอกเหนือจากมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาล ว่า ก็เป็นประเด็นหนึ่งที่กดอัตราการซื้อ(อส้งหาฯ)


“ผมคิดว่าจุดยืนของผมชัดเจนเรื่องอัตราดอกเบี้ย เดี๋ยวจะหาว่าผมไปกดดัน ผู้ว่าฯธปท.อีก เพราะมีอิสระ แต่ก็ฝากไว้ว่าความเป็นอิสระ มันไม่ได้อิสระจากความลำบากของประชาชน ขอให้นึกถึงความลำบากของประชาชนด้วย วันนี้ไม่ได้กดดันอะไรแล้ว แต่ผลที่ออกมาเชื่อว่าประชาชนจะตัดสินเองว่า ควรจะต้องลดหรือไม่ต้องลด”นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า นักวิชาการทั้งหมดก็เห็นด้วยในการลดอัตราดอกเบี้ย เมื่อลดไปแล้วเชื่อว่าผลข้างเคียงทางเศรษฐกิจจะเป็นบวกมากกว่าลบ ไม่ว่าจะทำให้ค่าเงินบาทอ่อน การส่งออกของไทยดีขึ้น เราพึ่งการส่งออก 60% ของจีดีพี การท่องเที่ยวอีก 20% ซึ่ง 1 ดอลลาร์ สามารถแลกได้ 35,36 , 37 ,38 บาท มีเงินจับจ่ายใช้สอยในประเทศ นักท่องเที่ยวก็ไม่ได้อยู่แต่โรงแรมใหญ่ๆ หรือเอื้อแต่เจ้าสัวเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีเรื่องของการช้อปปิ้ง รับประทานอาหาร ทุกคนได้ประโยชน์ เชื่อว่าเป็นเศรษฐศาสตร์พื้นฐานที่ทุกคนทราบดี

นายกฯกล่าวว่า ไม่รู้จะพูดอย่างไรต่อไป เพราะพูดมาเยอะแล้ว และพูดมาพอแล้ว ก็เป็นหน้าที่ให้คนอื่นพูดบ้าง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img