วันอาทิตย์, พฤษภาคม 12, 2024
หน้าแรกNEWSม็อบเกษตรกรโคนมบุกพาณิชย์วันนี้เรียกร้องขึ้นราคานมด่วน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ม็อบเกษตรกรโคนมบุกพาณิชย์วันนี้เรียกร้องขึ้นราคานมด่วน

“จุรินทร์” สั่งกรมการค้าภายใน รับมือม็อบเกษตรกรโคนม ระบุหากเพิ่มราคารับซื้อน้ำนมดิบ กก.ละ 2.25 บาท ผู้ประกอบการต้องปรับขึ้นราคาขายปลีกอีก 5 บาท  

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า  ได้สั่งให้กรมการค้าภายในรายงานข้อมูล และรายละเอียด โครงสร้างต้นทุนของสินค้านมและผลิตภัณฑ์มาพิจารณา หลังมีข่าวว่าชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย นัดรวมตัวกันเทน้ำนมดิบทิ้งที่กระทรวงพาณิชย์ในวันนี้  20 ก.ค. นี้ เพื่อกดดันให้กระทรวงพาณิชย์ อนุมัติขึ้นราคาขายนมและผลิตภัณฑ์โดยเร็ว 

ทั้งนี้เมื่อ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม (มิลค์บอร์ด) ได้อนุมัติปรับขึ้นราคารับซื้อน้ำนมดิบ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม หลังจากต้นทุนการเลี้ยงสูงขึ้นแล้ว โดยให้ปรับขึ้นราคารับซื้อหน้าศูนย์รวบรวมนมดิบอีก กก.ละ 2.25 บาท เป็น 19.75 บาท และปรับขึ้นราคารับซื้อหน้าโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์นม 1.50 บาท เป็น กก.ละ 20.50 บาท โดยรัฐจ่ายชดเชยให้ศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบ กก.ละ 0.75 สตางค์ เป็นเวลา 3 เดือน


 อย่างไรก็ตาม  การปรับขึ้นราคาดังกล่าวยังไม่มีผล เพราะต้องรอเสนอให้ ครม.เห็นชอบก่อน จากนั้นกระทรวงพาณิชย์ถึงจะอนุมัติปรับราคาใหม่ได้ ทั้งนมผง นมกล่อง นมขวด เพราะเป็นสินค้าควบคุม ซึ่งการปรับขึ้นราคาจะทำให้เหมาะสมกับสถานการณ์ 

โดยกระทรวงพาณิชย์จะพิจารณาตามต้นทุน จากการสอบถามผู้ผลิตนมพบว่า หากเพิ่มราคารับซื้อน้ำนมดิบจากเกษตรกรสูงถึง กก.ละ 2.25 บาท ผู้ประกอบการจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาขายปลีกอีก 5 บาทต่อผลิตภัณฑ์ เช่น นมสด ขนาด 200 ซีซี ที่ปัจจุบันขายขวดละ 13 บาท อาจต้องปรับขึ้นเป็นขวดละ 18 บาท เมื่อภาครัฐเข้ามาช่วยชดเชยน้ำนมดิบกก.ละ 0.75 สตางค์ คาดว่าจะปรับขึ้นเพียง 2 บาท เช่น ขวดละ 13 บาท ปรับขึ้นเป็นขวดละ 15 บาท

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img