วันอาทิตย์, พฤษภาคม 12, 2024
หน้าแรกHighlight“พลังงาน”ยันไม่ขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม ชี้ปรับขึ้นแบบบันไดคือทางเลือกสุดท้าย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พลังงาน”ยันไม่ขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม ชี้ปรับขึ้นแบบบันไดคือทางเลือกสุดท้าย

“กระทรวงพลังงาน” เกาะติดตามสถานการณ์ราคา LPG อย่างใกล้หลังราคาตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง พร้อมวางมาตรการช่วยเหลือประชาชนให้เป็นไปตามสถานการณ์ยันอุดหนุนไปจนถึง 31 มี.ค. 65 เผยการปรับราคาขึ้นแบบบันไดเป็นทางเลือกสุดท้าย กรณีที่ราคายังคงสูงขึ้นไม่หยุด

นายสมภพ พัฒนอริยางกูล โฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า จากการที่ราคาก๊าซหุงต้มหรือ LPG ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และกระทรวงพลังงานก็ได้ใช้กลไกเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไปช่วยเหลือ  โดยการอุดหนุนราคาขายให้อยู่ที่ 318 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม (ไม่รวมค่าขนส่งและค่าบริการของแต่ละร้านค้า) โดยเริ่มอุดหนุนตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 เป็นต้นมา เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อต้นทุนร้านอาหารและค่าครองชีพของประชาชน ซึ่งหากไม่มีการช่วยเหลือ ณ ปัจจุบัน ราคาขายที่แท้จริงจะสูงถึง 434 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม

 ทั้งนี้ โครงสร้างราคา LPG ของไทยจะอ้างอิงตามการปรับขึ้นลงตามราคาตลาดโลกในส่วนของราคา ณ โรงกลั่น โดยกำหนดให้เปลี่ยนแปลงทุก 2 สัปดาห์ เพื่อลดความผันผวน โดยมีสำนักงานนโยบายและแผนพลังงานและกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม สถานะเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่เป็นกลไกสำคัญในการเข้าไปอุดหนุนราคาเพื่อลดผลกระทบให้กับประชาชนอยู่ในภาวะติดลบค่อนข้างมาก ทำให้มีแนวโน้มว่าต้องมีการปรับขึ้นราคา   แต่ปลัดกระทรวงพลังงานก็ได้ชี้แจงว่า ก่อนถึงช่วงเวลาดังกล่าว กระทรวงพลังงานจะต้องพิจารณาถึงบริบทแวดล้อมด้านค่าครองชีพในขณะนั้น 

ทั้งนี้หากมีสถานการณ์ที่ภาพรวมราคาสินค้าและบริการในช่วงดังกล่าวเพิ่มสูงขึ้น ก็จะมีการพิจารณาความเหมาะสมต่อไป เช่นสถานการณ์เมื่อต้นปีที่ผ่านมา กบง. ก็ได้มีมติขยายการตรึงราคาที่ 318 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม (ไม่รวมค่าขนส่ง) ซึ่งเดิมสิ้น 31 ม.ค.65  ก็ได้ขยายถึง 31 มี.ค. 65 รวมทั้งได้ขอความอนุเคราะห์ทางบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ขยายระยะเวลาการช่วยเหลือกลุ่มร้านค้า หาบเร่ แผงลอยอาหาร โดยให้ส่วนลดค่าก๊าซ LPG  ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไปจนถึง 31 มี.ค.65 เช่นกัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img