วันอาทิตย์, พฤษภาคม 12, 2024
หน้าแรกNEWSเอกชนไทย-ลาวกระตุ้น“การค้า-ท่องเที่ยว” หลังโควิดคลาย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เอกชนไทย-ลาวกระตุ้น“การค้า-ท่องเที่ยว” หลังโควิดคลาย

“สนั่น” เผยภาคเอกชนลาวและไทย บรรลุข้อตกลงพัฒนาเชื่อมระบบโลจิสติกส์ หนุนเพิ่มมูลค่าการค้า-เกษตร อุตสาหกรรม -ท่องเที่ยวเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด-19 คลี่คลาย
   

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงผลการนำภาคเอกชนไทย เข้าพบ ฯพณฯ พันคำ วิพาวัน นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ในงาน Thai-Lao Business Talk and Networking ระหว่างที่เดินทางเยือนไทย 1-2 มิ.ย. ที่ผ่านมาว่า ภาคเอกชนทั้งสองฝ่ายได้หารือเรื่องการเชื่อมโยงเศรษฐกิจในทุกมิติผ่านรถไฟลาว-จีน โดยเฉพาะการกระจายสินค้าของไทย และแก้ไขปัญหาขนส่งและส่งออกผลไม้ไทย โดยเห็นชอบร่วมกันที่จะขับเคลื่อนโลจิสติกส์ การเกษตร ไอที อุตสาหกรรม และการท่องเที่ยว เป็นสาขาที่มีศักยภาพ ที่จะต้องร่วมกันขยายโอกาสการค้าการลงทุนให้มากขึ้น เพื่อร่วมกันฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังสถานการณ์โรคโควิด-19

นายสุรงค์ บูลกุล รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และประธานคณะกรรมการกลุ่มการค้าชายแดนและการค้าข้ามแดน กล่าวในการเสวนาหัวข้อวิสัยทัศน์และโอกาสจากความเชื่อมโยงการเปิดใช้รถไฟลาว-จีน และมุมมอง/ความเห็นจากกลุ่มผู้ให้บริการและกลุ่มผู้ใช้บริการ ว่า ภาคเอกชนไทยต้องการได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล ทั้ง 3 ประเทศ ไทย สปป.ลาว และจีน ผ่าน 7 ข้อเสนอคือ 1.ส่งเสริมและสนับสนุนการค้าชายแดน และการค้าข้ามแดนระหว่าง 3 ประเทศ โดยมีปริมาณและมูลค่าของสินค้าในการนำเข้าและส่งออกผ่านแดนที่ใกล้เคียงกัน และเกิดความเป็นธรรมสำหรับทุกฝ่าย

2.สนับสนุนและส่งเสริมท่าเรือแหลมฉบังให้เป็นท่าเรือแห่งภูมิภาค เพื่อรับและส่งสินค้า (Transshipment and Transit) เพื่อเชื่อมโยง 3 ประเทศ และเปิดทางออกสู่ทะเลให้กับลาว และจีนตอนใต้ เหมือนท่าเรือ Hamburg ประเทศเยอรมนี ที่เชื่อมโยงระบบรถ เรือ ราง ของยุโรปตอนกลางและยุโรปตะวันออกเข้าด้วยกัน

3.จัดตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกสำหรับการค้าผ่านแดนและค้าข้ามแดน 4.จัดตั้งหน่วยงานเฉพาะกิจ (PMO) ในการบริหารโครงการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบการขนส่งและโครงสร้างพื้นฐานเข้าด้วยกัน 5.พัฒนาระบบเชื่อมโยงข้อมูลในระบบรางแบบ Electronic ผ่าน National Single Window : NSW ระหว่างไทย-ลาว-จีน (แหลมฉบัง- คุนหมิง)

6.พัฒนาระบบการจัดเก็บเอกสารและการเงิน แบบ Electronic โดย National Digital Trade Platform : NDTP เพื่อลดขั้นตอนทางเอกสารระหว่างประเทศ (ไทย-ลาว-จีน) 7.พัฒนาระบบขนส่งแบบควบคุมอุณหภูมิ : Cold chain Logistics สำหรับการส่งออก พืช ผัก ผลไม้ อาหารทะเล ระหว่างประเทศ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img