วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 23, 2024
หน้าแรกHighlight“หมอยง”ยืนยันผู้ป่วยตายหลังฉีดวัคซีน “มีโรคประจำตัว-ไม่เกี่ยวกับวัคซีนโควิด”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“หมอยง”ยืนยันผู้ป่วยตายหลังฉีดวัคซีน “มีโรคประจำตัว-ไม่เกี่ยวกับวัคซีนโควิด”

“หมอยง” ออกโรงการันตี ผู้ป่วยที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วตาย ไม่เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีน แต่มีโรคประจำตัวเส้นเลือดโป่งพองในท้องอยู่แล้ว และก่อนฉีดไม่อาการใดๆ เหมือนกับกรณีเป็นลมพิษ ต้องไปดูว่าเกิดจากสาเหตุใด ส่วนเคส “รมช.มนัญญา” คงต้องให้หมอที่ดูแลให้ความเห็น

เมื่อวันที่ 26 มี.ค.64 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงกรณีมีผู้ป่วยเส้นเลือดในท้องโป่งพอง แตกและเสียชีวิตหลังรับวัคซีนโควิด-19 ว่า เชื่อว่าหมอทุกคนลงความเห็นว่าไม่เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีน เพราะผู้ป่วยรายนี้มีป่วยโรคเส้นเลือดโป่งพองในท้องอยู่แล้ว แต่ก่อนฉีดวัคซีนไม่ได้มีอาการใดๆ เพราะอาการไข้มีได้ แต่ส่วนใหญ่จะอยู่วันเดียว ที่บอกว่าเป็นไข้ถึงกับนอนโรงพยาบาล มีโอกาสหรือไม่…มี ก็ต้องไปประเมินกันว่า ฉีดแล้วนอนโรงพยาบาล ตรวจมาเป็นไข้เลือดออก วัคซีนคงไม่ทำให้เกิดไข้เลือดออกแน่นอน

ศ.นพ.ยง ยังกล่าวถึงกรณีของน.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เข้าแอดมิตที่โรงพยาบาลหลังการฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่า “รายละเอียดของรมช.มนัญญาที่นอนโรงพยาบาล ผมไม่รู้ว่านอนด้วยเรื่องอะไร หมอที่ดูแลต้องลงความเห็น มีคณะกรรมการไปตรวจสอบ และลงความเห็นของคณะกรรมการด้านการแพทย์ว่า อาการที่นอนโรงพยาบาลเป็นเหตุการณ์ที่เกิดร่วมด้วย หรือเป็นอาการข้างเคียงของวัคซีน”

“กรณีต่อมาว่าเกิดลมพิษ ถ้าหลังฉีด ใน 30 นาที หรือ 1-2 ชั่วโมง เราก็ต้องสงสัยว่าเกิดจากวัคซีนหรือไม่ แต่ถ้าบอกลมพิษเค้าขึ้นบ่อย ก็ต้องมาพิจารณาว่าเค้าแพ้อะไร คงต้องเข้าไปดู ลมพิษที่เกิดขึ้นมีสาเหตุจากที่เคยเป็นหรือไม่ หรือแพ้วัคซีน ถ้าเกิดจากการแพ้วัคซีน ก็ต้องมาประเมินว่าซีเรียสหรือไม่ ถ้ารุนแรงไปกระทบกับส่วนอื่น ก็ต้องไม่ให้ฉีด อย่างในอเมริกาจะเกิดอาการแพ้แบบรุนแรง ต้องนอนไอซียูเลย เรากินยาก็ยังมีโอกาสแพ้ได้”ศ.นพ.ยง กล่าว

ต่อมา ศ.นพ.ยง ได้โพสต์ข้อความอธิบายเพิ่มเติมผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า โควิดวัคซีน อาการที่เกิดร่วมด้วย อาการข้างเคียงที่เป็นข่าว การเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนโควิดในประเทศไทย ผู้ป่วยมีเส้นสมองแดงใหญ่ในช่องท้องโป่งพอง ที่เป็นมานานแล้ว (Aortic aneurysm) ที่พบได้ในผู้สูงอายุ และถ้าไม่ได้ตรวจทางรังสี อย่างละเอียด จะไม่รู้เลยว่าเป็น และเส้นเลือดนี้พร้อมที่จะแตกได้ทุกเมื่อ เนื่องจากเป็นเส้นเลือดแดงใหญ่ ถ้าเกิดการแตกจะมีเลือดออกจำนวนมาก และเสียชีวิตทันที เป็นเหตุการณ์ปัจจุบันทันด่วนมาก ในผู้ป่วยรายนี้ได้รับวัคซีนและมีอาการดังกล่าว จึงตัดสินได้ค่อนข้างง่าย ว่าอาการดังกล่าวเป็นอาการที่เป็นมาก่อนนานแล้ว เพิ่งมาแสดงอาการ เพราะการแตกของเส้นเลือด จึงไม่เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนอย่างแน่นอน เกิดขึ้นได้เองอยู่แล้ว โรคนี้พบได้ในผู้ที่มีอายุมาก และพบได้ในคนปกติอยู่แล้ว ถึงแม้ไม่ได้ฉีดวัคซีน ดังนั้นในทำนองเดียวกัน เมื่อฉีดวัคซีนแล้วป่วยเป็นโรคอย่างอื่นที่ทำให้ต้องนอนโรงพยาบาล ก็จะหาสาเหตุว่าเกิดในภาวะปกติหรือเป็นผลของวัคซีน การฉีดวัคซีนในหมู่มาก โดยเฉพาะทั่วโลกฉีดไปแล้วประมาณ 500 ล้านโดส ก็ต้องพบเหตุการณ์ต่าง ๆ เกิดขึ้น และมีผู้เสียชีวิตหลังให้วัคซีนอย่างแน่นอน จึงมีความจำเป็นที่จะต้องฟังข้อมูลสรุปทางการแพทย์และวิทยาศาสตร์ด้วยเหตุและผล

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img