วันอาทิตย์, พฤษภาคม 12, 2024
หน้าแรกNEWSทบ.ตรึงชายแดน สกัดยาเสพติด-ป้องกันโควิด ช่วยเหลือ ปชช.ทุกรูปแบบ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ทบ.ตรึงชายแดน สกัดยาเสพติด-ป้องกันโควิด ช่วยเหลือ ปชช.ทุกรูปแบบ

กองทัพบกตรึงชายแดน สกัดลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ยาเสพติด ป้องกันโควิดชายแดนและพื้นที่ตอนใน ดำรงสนับสนุนการช่วยเหลือประชาชนจากสถานการณ์ COVID-19 ในทุกรูปแบบ 

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.พันตรีหญิง ปวีณา ศรีบัวชุม ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ที่กองบัญชาการกองทัพบก มีการประชุมชี้แจงและสั่งการหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกด้วยระบบออนไลน์ ครั้งที่ 5/2564 โดยมี พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานในการประชุม ได้มีการมอบใบประกาศเกียรติคุณและรางวัลให้กับหน่วยที่มีผลการจับกุมการตรวจยึดยาเสพติดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในห้วงเดือนพ.ค. 2564 ที่ผ่านมา มีหน่วยที่มีผลงานระดับยอดเยี่ยม 2 หน่วยได้แก่ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ตรวจยึดยาบ้าได้ 6,400,000 เม็ด พร้อมผู้ต้องหา ที่ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย และกองกำลังผาเมือง จัดกำลัง 3 ฝ่าย ตรวจยึดยาบ้าได้ 4,990,000 เม็ด ที่ ต.แม่สาว อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ พร้อมผู้ต้องหาส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ตลอดเดือนที่ผ่านมา การสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด  พบการกระทำผิด 167 ครั้ง จับกุมผู้กระทำผิด 182 คน ยึดได้ของกลาง ยาบ้า 14,549,696 เม็ด และไอซ์ 535 กิโลกรัม กัญชาแห้ง/สด 886 กิโลกรัม 

นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการเพิ่มเติมให้มีการมอบรางวัลหน่วยที่มีผลสกัดกั้นผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายดีเด่นในวันที่ 1 เม.ย. – 31 พ.ค. 64 จำนวน 2 หน่วย ได้แก่ กองกำลังสุรสีห์จับกุมผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและผู้นำพา  50 ครั้ง รวม 723 คน และ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 กองกำลังนเรศวร จับกุมผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและผู้นำพา 227 ครั้ง รวม 852 คน  โดยผลการปฏิบัติตลอดเดือน พ.ค. 64 มีการจับกุมผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย  ตรวจพบการกระทำผิด 243 ครั้ง จับกุมผู้กระทำผิด 1,459 คน เป็นคนไทย 184 คน, กัมพูชา 182 คน, ลาว 38 คน,  เมียนมา 918 คน, อินโดนีเซีย 1 คน, จีน 24 คน, มาเลเซีย 2 คน, อินเดีย 2 คน พร้อมผู้นำพา 56 คน ประกอบด้วย ชาวไทย 45 คน, ชาวเมียนมา 10 คน และชาวกัมพูชา 1 คน 

ทั้งนี้ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับหน่วยและกำลังพลที่ปฏิบัติงานด้วยความเสียสละ สามารถแก้ปัญหายาเสพติดและการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายในสถานการณ์ ที่ต้องเฝ้าระวัง COVID-19 ในขณะนี้เพื่อป้องกันแนวชายแดนและพื้นที่ตอนในอย่างดีที่สุดโดยผู้บัญชาการทหารบกได้เพิ่มแนวทางการสกัดกั้นและปราบปรามการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย เพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติ  กล่าวคือจัดชุดเฉพาะกิจเพิ่มเติม ด้านการข่าว, กอ.รมน.จังหวัด ติดตามและประสานการปฏิบัติกับส่วนราชการต่าง ๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบังคับใช้กฎหมายบริเวณแนวชายแดน เพื่อให้การปฏิบัติเกิดการบูรณาการ และเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นตามเส้นทางที่กลุ่มขบวนการมักใช้ในการลักลอบนำพาแรงงานเข้ามาทำงานในพื้นที่ตอนในของประเทศ เพื่อการดูแลภาพรวมสถานการณ์ลักลอบเข้ามืองโดยผิดกฎหมายตั้งแต่พื้นที่แนวชายแดน และพื้นที่ตอนในอย่างดีที่สุด

ในส่วนการสนับสนุนภารกิจของ ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง และ ศบค. กองทัพบกได้นำทรัพยากรที่มีอยู่สนับสนุนการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลในสถานการณ์ COVID-19 ในส่วนของการสนับสนุนกำลังพลนั้น กองทัพบกได้ส่งบุคลากรทางการแพทย์ สนับสนุนโรงพยาบาลสนาม 4 แห่ง ได้แก่ ศูนย์ห่วงใยสาคร วัฒนาแฟคทอรี่, บางขุนเทียน, เรือนจำธนบุรี และเรือนจำกลางเชียงใหม่ สนับสนุนเจ้าหน้าที่ธุรการสนับสนุน   ภารกิจตรวจคัดกรองโรคเชิงรุกโดยรถพระราชทาน ในเขตเมืองของ กทม. รวมถึงสนับสนุน อำนวยความสะดวกให้สำนักอนามัยในการตรวจเก็บตัวอย่างเชื้อในพื้นที่ กทม. และส่งกำลังพลช่วยติดตั้ง รพ.สนามบุษราคัม อิมแพคเมืองทองธานี ที่สำคัญในขณะนี้ที่มีการแพร่ระบาดเฉพาะกลุ่ม สนับสนุนดูแลในพื้นที่ชุมชนคลองเตย และ แคมป์คนงานก่อสร้างใน พื้นที่ กทม.

นอกจากนี้กองทัพบกได้จัดรถครัวสนามและโรงครัวพระราชทานเพื่อแจกจ่ายอาหารปรุงสุกให้กับประชาชนในพื้นที่ กทม. ได้แก่ ชุมชนคลองเตย, ชุมชนวัดญวนคลองลำปัก, ชุมชมริมทางรถไฟสายแปดริ้ว และชุมชนบ้านมนังคศิลา ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.- 3 มิ.ย.64 จัดรถครัวสนามไปแล้วทั้งสิ้น 285 เที่ยว จำนวนอาหาร ที่แจกจ่ายรวม 264,798 กล่อง และจะดำรงความต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย สำหรับการสนับสนุนการเคลื่อนย้ายผู้ติดเชื้อให้เข้ารับการรักษาในสถานพยาบาล และเคลื่อนย้ายผู้เสียชีวิตจากโรค COVID-19 ในพื้นที่เขต กทม.และปริมณฑลของกองทัพบก ตั้งแต่ 27 เม.ย.64 ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน มียอดสะสม รวม 2,619 ราย ตลอดจนอนุเคราะห์ฌาปนสถานกองทัพบกจำนวน 4  แห่งในการจัดพิธีศพผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 โดยมียอดสะสมรวม 117 ราย ตลอดจนการช่วยเกษตรกรรับซื้อผลผลิตทางการเกษตร รวมทั้งนำผลผลิตจากโครงการทหารพันธุ์ดีใน 106 หน่วยทั่วประเทศ มามอบให้กับประชาชนตามบ้านเรือน รวมทั้งสิ้น 49,957 ราย และขยายผลนำผลผลิตไปแจกจ่ายให้กับนักเรียนผ่านโครงการ “ชุมชนเบิกบาน อาหารปลอดภัย” รวม 56 โรงเรียน 20,129 คน 

สำหรับการบริจาคโลหิต เพื่อทดแทนปริมาณสำรองในคลังให้กับสถานพยาบาลทั่วประเทศ เพื่อนำไปรักษาให้กับผู้ป่วย ผ่านโครงการ “จิตอาสาร่วมบริจาคโลหิตเพื่อชาติ” กองทัพบกเริ่มดำเนินการตั้งแต่ 11 ม.ค.64 ได้ปริมาณโลหิต ทั้งสิ้น 20,325,642 มิลลิลิตร รวมกำลังพลจิตอาสา 50,627 นาย และในสัปดาห์หน้า ที่สถานศึกษาทั่วประเทศจะเปิดการเรียนการสอนนั้น กองทัพบกได้จัดชุดปฏิบัติการทำความสะอาดล้างสิ่งปนเปื้อนใน 404 พื้นที่ 19 จังหวัด รวม 178 โรงเรียน และจัดชุดช่างจิตอาสาซ่อมแซมปรับปรุงสถานศึกษาที่มีสภาพทรุดโทรม ชำรุด รวมทั้งสิ้น 221 โรงเรียน ดำเนินการไปแล้ว 60 โรงเรียน ระหว่างซ่อมแซม 161 โรงเรียน เพื่อเตรียมสภาพแวดล้อมให้กับนักเรียนรับเปิดเทอม

ทั้งนี้กองทัพบกยังคงดำรงความต่อเนื่องทั้งงานด้านการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ชายแดนโดยเฉพาะการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและการกระทำผิดกฎหมายทุกรูปแบบ ยังคงปฏิบัติภายใต้สถานการณ์แพร่ระบาด COVID-19 ตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงการสนับสนุนรัฐบาลช่วยคลี่คลายสถานการณ์ COVID-19 ในทุกรูปแบบ พร้อมทั้งการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติดังกล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img