วันเสาร์, พฤษภาคม 11, 2024
หน้าแรกHighlight“อนุทิน”ชงครม.ซื้อ“โมลนูพิราเวียร์” 2 ล้านเม็ด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อนุทิน”ชงครม.ซื้อ“โมลนูพิราเวียร์” 2 ล้านเม็ด

“อนุทิน” เผยเตรียมเสนอครม.ซื้อ “โมลนูพิราเวียร์”  2 ล้านเม็ด ย้ำแรงงานต่างด้าวเข้าไทยต้องฉีดวัคซีนครบ ส่วนฉีด’’ไฟเซอร์’’ให้เด็ก 5-11 ปีขอรอข้อสรุปของกรมควบคุมโรคสหรัฐฯ ก่อน

เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 64 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ว่า หลังการเปิดประเทศ 1 วัน นั้นเป็นไปด้วยดี  ซึ่งตอนนี้ตนได้กำชับอธิบดีกรมควบคุมโรคพิจารณาปรับลดขั้นตอนที่ไม่จำเป็น เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเข้าประเทศ แต่เป็นไปอย่างปลอดภัย และในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขก็เตรียมความพร้อมในส่วนของสถานพยาบาล และเพิ่มภูมิคุ้มกันของคนในประเทศด้วยการเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด -19 ทั้งคนไทย และแรงงานต่างด้าวที่เข้ามา โดยกรณีการรับแรงงานต่างด้าวถูกกฎหมายเข้ามา แล้วหากยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ให้นายจ้างสถานประกอบการประสานเพื่อฉีดวัคซีนได้ ส่วนกรณีที่เข้ามาแบบผิดกฎหมายต้องมีการฉีดก่อนแล้วดำเนินคดตามกฎหมาย

 ‘’ในวันที่ 3 พ.ย. จะมีการเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อจัดซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) จำนวน 50,000 คอร์สการรักษา หรือจำนวน 2 ล้านเม็ด  และวันนี้ไม่อยากให้ทุกคนกังวลเกี่ยวกับตัวเลขผู้ติดเชื้อ เพราะท้ายสุดนักวิชาการทั่วโลก เชื่อว่า โควิดจะค่อยๆ กลายเป็นโรคประจำถิ่นเมื่ออยู่ไปอีกนาน 5-10 ปี ตัวเลขผู้ป่วยต้องเพิ่มขึ้น ฉะนั้นอย่ากังวลเรื่องตัวเลข แต่ก็ให้มองที่การรักษาพยาบาล” นายอนุทิน กล่าว

นพ. ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการ อย.

ด้าน นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า ในส่วนของยาโมลนูพิราเวียร์ที่มีรายงานว่าจะถ่ายทอดเทคโนโลยีให้ประเทศต่างๆ นั้นทาง ตอนนี้ประเทศไทยยังไม่อยู่ในลิสต์ แต่กรมการแพทย์อยู่ระหว่างการประสานงานกับทางบริษัทผู้ผลิต นอกจากนี้ทราบว่ายังมีทางองค์การเภสัชกรรมก็ดูในกระบวนการทำต่อด้วย ทั้งนี้ดูตามที่อย.สหรัฐฯ บอกมา คือจะมีการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาของเขาในวันที่ 30 พ.ย. หลังจากนั้นเขาก็จะดูว่าอย.สหรัฐฯ จะอนุมัติหรือไม่

สำหรับวัคซีนไฟเซอร์ปัจจุบันอนุญาตให้ใช้ในเด็ก 12 ปี ขึ้นไป ขนาด 30 ไมโครกรัม ส่วนที่อย.สหรัฐอเมริกาอนุมัติใช้ในเด็ก 5 -11 ปี นั้น ขนาดจะ 1 ใน 3 ของผู้มีอายุ 12 ปี ขึ้นไป หรือเท่ากับ 10 ไมโครกรัม

อย่างไรก็ตาม กรมควบคุมโรคสหรัฐฯ จะมีการหารือกันในสัปดาห์นี้ ว่าจะให้ใช้อย่างไร ในส่วนของไทยก็เชื้อเชิญไฟเซอร์ไทย ที่ติดตามอยู่นั้นให้ส่งมาพิจารณาในไทยด้วย คาดว่าเร็วๆ นี้ เบื้องต้นในส่วนของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ โดยคณะอนุกรรมการสร้างสร้างเสริมภูมิคุ้มกันพิจารณาอยู่

ส่วนอย.ขอดูข้อมูลการวิจัยของเขาว่าเป็นไปตามที่มีการวิจัยหรือไม่ ประสิทธิภาพเป็นไปตามที่ทราบข่าวว่าอยู่ที่ 90.7% มีผลข้างเคียงรุนแรงหรือไม่ หลักง่ายๆ ปริมาณการใช้ที่ลดลง ผลข้างเคียงก็ลดลง หลักการอนุมัติวัคซีนในภาวะฉุกเฉินประโยชน์ต้องมีมากกว่าความเสี่ยง ไม่มีเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์รุนแรง ที่ผ่านมาเท่าที่ติดตามคณะกรรมการที่ปรึกษาของสหรัฐ ก็ยังไม่เจออาการข้างเคียงรุนแรง ส่วนวัคซีนเชื้อตายของซิโนฟาร์ม ขอข้อมูลเพิ่มเติมจากไบโอเจนเนเทคแล้ว แต่ยังไม่ได้ส่งมา

นพ.ไพศาล กล่าวต่อว่า ส่วนวัคซีนโมเดอร์นา ตามที่บริษัท ซิลลิค จะขออนุญาตนำเข้าวัคซีนจากแหล่งผลิตอื่นเพิ่มเติมนั้น ในส่วนของซีนที่เข้ามาเมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมานั้น มาจากแหล่งผลิตในสหภาพยุโรป (อียู) ในประเทศสเปน ล่าสุดได้ขออนุญาตเพิ่มแหล่งผลิตในอียูอีก 2 แหล่ง คือจากสเปนอีกแห่งหนึ่งเนื่องจากสเปนผลิตได้หลายแหล่ง และฝรั่งเศส อีก 1 แห่ง รวมเป็น 3 แหล่ง ซึ่งเขายังไม่ได้มีวัคซีน แต่อย.พิจารณาแล้ว คาดว่าภายในสัปดาห์นี้น่าจะอนุมัติให้นำเข้าจากแหล่งที่ขออนุญาตเพิ่มเติมได้ ส่วนเขาจะมีวัคซีนหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ผู้ซื้อต้องเจรจากันเอง นอกจากนี้ทางยังได้ขออนุญาตนำเข้าจากอเมริกาเพิ่มเติม แต่ยังไม่ได้ส่งเอกสารข้อมูลมา.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img