วันจันทร์, พฤษภาคม 13, 2024
หน้าแรกNEWSสภาฯอนุมัติ พ.ร.ก.แก้กฎหมายคุมสารต้องห้าม หลังวาดาแบนไทยแล้ว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สภาฯอนุมัติ พ.ร.ก.แก้กฎหมายคุมสารต้องห้าม หลังวาดาแบนไทยแล้ว

สภาฯอนุมัติ พ.ร.ก.แก้กฎหมายคุมสารต้องห้าม “ฝ่ายค้าน” รุมซักปมวาดา เลิกแบนไทย ด้านกกท.ยืนยันวาดาพอใจไทยแก้กม.

วันที่ 19 ม.ค.65 เวลา 09.30 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรทำหน้าที่การประชุม ถือเป็นการประชุมสภาฯนัดแรก หลังปีใหม่ หลังจากหยุดประชุมไป 2สัปดาห์ เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19  แม้จะมีปัญหาส.ส.ฝ่ายรัฐบาลหลายคนถูกกักตัว เนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยงไปใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด แต่ก็สามารถเปิดการประชุมสภาได้ มีสมาชิกเซ็นชื่อเข้าร่วมประชุม 317คน ถือว่าครบองค์ประชุม จากจำนวนส.ส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ในขณะนี้ 473คน ส่วนการประชุมพิจารณาร่างกฎหมายต่างๆในช่วงเช้าเป็นไปอย่างราบรื่น โดยร่างพ.ร.บ.ยกเลิกกฎหมายบางฉบับที่หมดความจำเป็นหรือซ้ำซ้อนกฎหมายอื่น และร่างพ.ร.บ.ควบคุมยุทธภัณฑ์ ไม่มีปัญหาเรื่องการแสดงตนเป็นองค์ประชุม เพราะส.ส.ฝ่ายค้านให้ความร่วมมือเป็นองค์ประชุมในการพิจารณากฎหมายทั้งสองฉบับ มีส.ส.แสดงตนเป็นองค์ประชุมเกินกึ่งหนึ่งเป็นจำนวนมาก ทำให้การพิจารณากฎหมายแต่ละฉบับผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมสภาฯไปด้วยดี

จากนั้นเวลา 13.00 น.เข้าสู่วาระการพิจารณาพ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.ควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา ตามที่ครม.เสนอมา เพื่อแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับสารต้องห้ามทางการกีฬาให้มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับมาตรฐานสากลในอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการต่อต้านการใช้สารต้องห้ามในการกีฬา โดยสมาชิกส่วนใหญ่เห็นด้วยกับพ.ร.ก.ดังกล่าว เพื่อปลดล็อกประเทศไทยจากการถูกแบนโดยองค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (WADA) เห็นว่า เป็นเรื่องเร่งด่วน แต่ตำหนิภาครัฐที่ทำงานล่าช้าแก้ไขกฎหมายสารกระตุ้น  ทำให้ถูกลงโทษไม่สามารถใช้ธงชาติไทยในการแข่งขันระดับนานาชาติได้ โดยนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า เนื้อหาในพ.ร.ก.ทั้งการแก้ไขบทนิยามสารต้องห้าม และนักกีฬา การให้คณะกรรมการควบคุมสารต้องห้ามเป็นอิสระจากรัฐ การกำหนดบทลงโทษการใช้สารกระตุ้นให้ได้มาตรฐานสากล มีใครคัดค้าน แต่ติดใจการทำงานของการกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.)และกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาที่ล่าช้าเรื่องแก้ไขกฎหมายสารกระตุ้น จนไม่สามารถใช้ธงชาติไทยในการแข่งขันระดับนานาชาติได้ แม้วาดาเตือนประเทศไทยมาเป็นปีๆแล้ว แต่ไม่แก้ไข ไม่มีคำขอโทษจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ฝ่ายค้านไม่สบายใจที่พ.ร.ก.ดังกล่าวออกโดยไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ไม่เข้าเงื่อนไขการออกพ.ร.ก. ไม่อยากมีส่วนรวมกระทำผิดอนุมัติพ.ร.ก.ฉบับนี้ ไม่สามารถอนุมัติให้ได้ ทางออกที่ดีคือ ขอให้เสนอกลับเข้ามาเป็นพ.ร.บ.อีกครั้ง ฝ่ายค้านพร้อมให้ตั้งกมธ.เต็มคณะพิจารณา 3วาระรวดให้ความเห็นชอบในวันเดียว เพื่อความรวดเร็ว ส่วนเนื้อหาในพ.ร.ก.ที่ระบุว่า ให้จัดตั้งสำนักงานควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬาเป็นหน่วยงานในการกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.)ที่มีความเป็นอิสระในการปฏิบัติงานนั้น ดูแล้วยังไม่ถือว่า เป็นหน่วยงานอิสระจริงๆ เพราะยังอยู่ภายใต้กกท. จะอิสระได้อย่างไร วาดาจะให้การยอมรับหรือไม่

นายก้องศักดิ์ ยอดมณี ผู้ว่ากกท. ชี้แจงว่า หลังจากเกิดปัญหาขึ้น กกท.ได้ประสานงานแก้ปัญหากับวาดาอย่างใกล้ชิดมาตลอด เพื่อแก้ปัญหา กรณีสำนักงานควบคุมการใช้สารต้องห้ามที่ยังอยู่ในกกท.นั้น ไม่เป็นปัญหา เพราะวาดาไม่ได้เข้มงวดถึงขั้นให้ตั้งเป็นองค์กรอิสระ แค่ให้มีอิสระการทำงาน ได้ส่งเนื้อหาพ.ร.ก.ที่แก้ไขให้วาดาตรวจสอบแล้ว วาดาให้การยอมรับในพ.ร.ก. และวาดาเตรียมเสนอปลดล็อกประเทศไทยต่อบอร์ดวาดาในวันที่ 2ก.พ.นี้ ถ้าได้รับการอนุมัติประเทศไทยจะสามารถกลับมาเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติได้  ทั้งนี้หลังจากสมาชิกอภิปรายครบถ้วนทุกคนแล้ว ที่ประชุมลงมติเห็นชอบพ.ร.ก.ดังกล่าวด้วยคะแนน 230 ต่อ118 งดออกเสียง 3 ไม่ลงคะแนน 2

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img