วันอาทิตย์, พฤษภาคม 26, 2024
หน้าแรกHighlight“นิด้าโพล”ชี้“ลุงตู่-ปชป.”ยังครองใจคนใต้อันดับ 1 “อุ๊งอิ๊ง-พท.”อันดับ 2
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“นิด้าโพล”ชี้“ลุงตู่-ปชป.”ยังครองใจคนใต้อันดับ 1 “อุ๊งอิ๊ง-พท.”อันดับ 2

นิด้าโพล”เผยผลสำรวจ “คนที่ใช่ พรรคที่ชอบของคนใต้”พบ “ลุงตู่-ประชาธิปัตย์”ยังครองใจอันดับ 1รักยืนหนึ่ง ทำบ้านเมืองสงบ ขณะที่ “แพทองธาร-เพื่อไทย”เป็นคนรุ่นใหม่ชอบนโยบาย

เมื่อวันที่ 23 ต.ค.65 ศูนย์สํารวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสํารวจของประชาชน เรื่อง “คนที่ใช่ พรรคที่ชอบ ของคนใต้” ทําการสํารวจระหว่างวันที่ 17-20 ตุลาคม 2565 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปี ขึ้นไป และมีสิทธิเลือกตั้งในภาคใต้กระจายทุกระดับ การศึกษา อาชีพ และรายได้รวมทั้งสิ้น จํานวน 2,001 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับคนที่ใช่ พรรคที่ชอบ ของคนใต้การสํารวจอาศัยการสุ่มตัวอย่าง โดยใช้ความน่าจะเป็นจากบัญชีรายชื่อฐานข้อมูลตัวอยางหลัก (Master Sample) ของ “นิด้าโพล” สุ่มตัวอย่างด้วยวิธีแบบง่ายง่าย (Simple RandomSampling) เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์โดยกำหนดค่าความเชื่อมันมั่น ร้อยละ 97.0

จากการสํารวจเมื่อถามถึงบุคคลที่คนใต้จะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี ในวันนี้พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 23.94 ระบุว่าเป็นพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะซื่อสัตย์สุจริต มีความเด็ดขาด กล้าตัดสินใจ ทําให้บ้านเมืองเกิดความสงบ และต้องการให้บริหารประเทศอย่างต่อเนื่อง อันดับ 2 ร้อยละ 13.24 ระบุว่าเป็น น.ส.แพทองธาร (อุ๊งอิ๊ง) ชินวัตร (พรรคเพื่อไทย) เพราะเป็นคนรุ่นใหม่ ชื่นชอบพรรคเพื่อไทย นโยบายพรรคเพื่อไทยสามารถแก้ไขปัญหาราคาสินค้าทางการเกษตรได้ขณะที่บางส่วนระบุว่า ชื่นชอบผลงานของตระกูลชินวัตร อันดับ 3 ร้อยละ 12.79 ระบุว่ายังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้

อันดับ 4 ร้อยละ 11.24 ระบุว่าเป็นนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ (พรรคก้าวไกล) เพราะต้องการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารประเทศเป็ นคนมีวิสัยทัศน์ ชื่นชอบนโยบายและอุดมการณ์ทางการเมืองของพรรคกาวไกล อันดับ 5 ร้อยละ 6.14 ระบุว่าเป็นพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส (พรรคเสรีรวมไทย) เพราะเป็นคนตรงไปตรงมา มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการทํางาน มีความซื่อสัตย์สุจริต และชื่นชอบวิธีการทํางาน อันดับ 6 ร้อยละ 5.95 ระบุว่าเป็นนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ (พรรคประชาธิปัตย์) เพราะชื่นชอบ ผลงานที่ผ่านมาและชื่นชอบพรรคประชาธิปัตย์ อันดับ 7 ร้อยละ 5.30 ระบุว่าเป็นนายกรณ์ จาติกวณิช (พรรคชาติพัฒนากล้า) เพราะมีความรู้ มีความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ และเป็นคนสุขุมรอบคอบ อันดับ 8 ร้อยละ 5.10 ระบุว่าเป็นคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ (พรรคไทยสร้างไทย) เพราะมีความมุ่งมั่นตั้้งใจในการทํางาน มีประสบการณ์ด้านการบริหาร ชื่นชอบนโยบายของพรรค ขณะที่บางส่วนระบุว่า ต้องการเปิดโอกาสให้ผู้หญิงเข้ามาบริหารประเทศ อันดับ 9 ร้อยละ 4.00 ระบุว่าเป็นนายอนุทิน ชาญวีรกูล (พรรคภูมิใจไทย) เพราะชื่นชอบนโยบาย ของพรรคภูมิใจไทย เป็นคนพูดจริงทําจริงและลงพื้นที่ดูแลประชาชนอย่างต่อเนื่อง อันดับ 10 ร้อยละ 2.90 ระบุว่าเป็นนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา (พรรคประชาชาติ) เพราะเป็นคนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่อง

อันดับ 11 ร้อยละ 2.40 ระบุว่าเป็นดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ (พรรคสร้างอนาคตไทย) เพราะมีความรู้มีความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ และมีประสบการณ์ด้านการบริหาร อันดับ 12 ร้อยละ 1.50 ระบุว่าเป็นนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว (พรรคเพื่อไทย) เพราะชื่นชอบพรรคเพื่อไทย เป็นคนสุขุมรอบคอบ และชื่นชอบผลงานที่ผ่านมา อันดับ 13 ร้อยละ 1.10 ระบุว่าเป็นดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เพราะเป็นคนมีความรู้ความสามารถ มีความมุ่งมั่นตั้งใจ ในการทํางาน ขณะที่บางส่วนระบุว่า ชื่นชอบแนวคิดและวิธีการทํางาน และร้อยละ 4.40 ระบุอื่น ๆ ได้แก่ น.ส.กัญจนา ศิลปะอาชา (พรรคชาติไทยพัฒนา) นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ (พรรคไทยศรีวิไลย์) นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม (พรรคไทยภักดี) นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (พรรคประชาธิปัตย์) นายชวน หลีกภัย (พรรคประชาธิปัตย์) พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ (พรรคพลังประชารัฐ) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค (พรรครวมไทยสร้างชาติ) นายเศรษฐา ทวีสิน

และไม่ตอบ/ไม่สนใจสําหรับพรรคการเมืองที่คนใต้มีแนวโน้มจะเลือกให้เป็น ส.ส. แบบแบ่งเขต ในวันนี้พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 27.49 ระบุว่าเป็น พรรคประชาธิปัตย์ อันดับ 2 ร้อยละ 14.94 ระบุว่าเป็นพรรคเพื่อไทย อันดับ 3 ร้อยละ 12.09 ระบุว่าเป็นพรรคพลังประชารัฐ และยังไม่ตัดสินใจในสัดส่วนที่เท่ากับ อันดับ 4 ร้อยละ 11.84 ระบุว่าเป็น พรรคกาวไกล อันดับ 5 ร้อยละ 7.45 ระบุว่าเป็นพรรคภูมิใจไทย อันดับ 6 ร้อยละ 3.60 ระบุว่าเป็นพรรคประชาชาติ อันดับ 7 ร้อยละ 3.10 ระบุว่าเป็นพรรคเสรีรวมไทย อันดับ 8 ร้อยละ 1.50 ระบุว่าเป็นพรรคชาติพัฒนากล้า และพรรค ไทยสร้างไทย ในสัดส่วนที่เท่ากัน อันดับ 9 ร้อยละ 1.05 ระบุว่าเป็นพรรคกล้า อันดับ 10 ร้อยละ 1.00 ระบุว่าเป็นพรรคสร้างอนาคตไทย และร้อยละ 2.35 ระบุอื่น ๆ ได้แก่ พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคไทยภักดี พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคไทยศรีวิไลย์ พรรครวมพลัง (พรรครวมพลังประชาชาติไทย) พรรคเศรษฐกิจใหม่ และไม่ตอบ/ไม่สนใจ

ท้ายที่สุดเมื่อถามถึงพรรคการเมืองที่คนใต้มีแนวโน้มจะเลือกให้เป็น ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ในวันนี้พบว่าอันดับ 1 ร้อยละ 27.64 ระบุว่าเป็นพรรคประชาธิปัตย์ อันดับ 2 ร้อยละ 15.54 ระบุว่าเป็นพรรคเพื่อไทย อันดับ 3 ร้อยละ 12.54 ระบุว่ายังไม่ตัดสินใจ อันดับ 4 ร้อยละ 12.49 ระบุว่าเป็นพรรคกาวไกล อันดับ 5 ร้อยละ 11.89 ระบุว่าเป็น พรรคพลังประชารัฐ อันดับ 6 ร้อยละ 6.95 ระบุว่าเป็นพรรคภูมิใจไทย อันดับ 7 ร้อยละ 3.15 ระบุว่าเป็นพรรคเสรีรวมไทย อันดับ 8 ร้อยละ 2.75 ระบุว่าเป็นพรรคประชาชาติ อันดับ 9 ร้อยละ 1.40 ระบุว่าเป็นพรรคชาติพัฒนากล้าและพรรคไทยสร้างไทย ในสัดส่วนที่เท่ากัน อันดับ 10 ร้อยละ 1.05 ระบุว่าเป็น พรรคกล้าและพรรคสร้างอนาคตไทย ในสัดส่วนที่เท่ากัน และร้อยละ 2.15 ระบุอื่น ๆ ได้แก่ พรรคไทยภักดี พรรคชาติไทยพัฒนา พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคไทยศรี วิไลย์ พรรครวมพลัง (พรรครวมพลังประชาชาติไทย) พรรคเพื่อชาติ พรรคเศรษฐกิจไทย และไม่ตอบ/ไม่สนใจ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img