วันจันทร์, พฤษภาคม 27, 2024
หน้าแรกHighlight“เสี่ยหนู”โยน“กัญชา”เป็นเรื่องสภาฯ ยัน“ภท.”ไม่สร้างปัญหาในพรรคร่วมฯ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เสี่ยหนู”โยน“กัญชา”เป็นเรื่องสภาฯ ยัน“ภท.”ไม่สร้างปัญหาในพรรคร่วมฯ

“อนุทิน” โบ้ยเรื่องกัญชาให้เป็นเรื่องสภาฯ ถกร่างก.ม.กัญชาฯ ยันพร้อมรับผลโหวต ลั่น “ภท.” ไม่สร้างปัญหาในพรรคร่วมฯ

เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ. … ว่า ความเห็นที่แตกต่างกัน ต่อร่างกฎหมายดังกล่าวนั้น สุดท้ายแล้วเป็นเรื่องของสภาผู้แทนราษฎรที่เราต้องรับฟังความเห็นของฝ่ายที่เห็นต่าง และตนมั่นใจว่าคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว จะรับฟังความเห็นเหล่านั้นและนำไปแก้ไขปรับปรุง

ทั้งนี้ ตนได้ยืนยันกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ว่าไม่มีอะไรที่ทำให้รัฐบาลเกิดอุปสรรค และยังทำงานต่างๆต่อไปเหมือนเดิม อีกทั้งตนยังรายงานให้นายกฯทราบถึงระบบการทำงานสาธารณสุขที่องค์การอนามัยโลกชื่นชมและให้คะแนนระบบสาธารณสุขของไทยให้อยู่ในระดับเอบวก ที่พัฒนาเพิ่มขึ้นจากเดิม 80 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าระบบสาธารณสุขของไทยมีความพร้อมในระดับโลก เมื่อเปิดประเทศและผ่อนคลายมาตรการเกี่ยวกับโรคโควิด-19 จะเป็นโอกาสให้ชาวต่างชาติเข้ามาใช้ประเทศไทยเป็นแหล่งพัฒนาเศรษฐกิจต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการฯ ระบุว่าหากร่างกฎหมายนี้ไม่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมสภาฯ อาจนำไปสู่การยุบสภา นายอนุทิน กล่าวว่า นายศุภชัยคงไม่ได้พูดอย่างนั้น และคนที่มีอำนาจยุบสภาฯ คือนายกฯคนเดียว

เมื่อถามว่า นายกฯได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ ด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี และตนคิดว่านายกฯพยายามวางตัวให้เป็นกลางมากที่สุด เพราะไม่อยากให้มีปัญหาในการทำงาน แต่สิ่งที่นายกฯห่วงใยคือการทำงานของพรรคร่วมรัฐบาลที่ต้องไม่มีปัญหา และเราต้องไม่ทำให้มีปัญหา ขอยืนยัน 100 เปอร์เซ็นต์ และขอให้มั่นใจว่าพรรคภูมิใจไทยจะไม่นำเรื่องความขัดแย้งในสภาฯมาเป็นปัญหาในการทำงานของพรรคร่วมรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวถามว่า มั่นใจว่าร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ จะผ่านสภาฯได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อยู่ที่สภาฯ ทั้งนี้ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไรก็พร้อมรับทั้งหมด โดยคณะกรรมาธิการวิสามัญฯพร้อมรับฟังปัญหาและแก้ไขสิ่งที่เป็นความห่วงใยของหลายฝ่ายและส.ส. ทั้งนี้กฎหมายฉบับนี้มีประโยชน์ เพราะกัญชาไม่ใช่ยาเสพติด หากถ้ามีกฎหมายออกมาบังคับใช้จะช่วยควบคุมการใช้กัญชาได้ และคนที่ได้ประโยชน์สูงสุดคือประชาชน แต่ไม่ว่าจะมีกฎหมายนี้หรือไม่กัญชาก็ไม่ถือเป็นยาเสพติด สามารถใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล

เมื่อถามว่า หากผลโหวตออกมาไม่เป็นที่น่าพอใจของพรรคภูมิใจไทย จะส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุทางการเมืองหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า จะไม่มีอุบัติเหตุการเมืองเกิดขึ้น และเราจะไม่พอใจไม่ได้ เพราะเสียงประชาชนคือเสียงสวรรค์ และเราต้องเคารพเสียงของผู้แทนฯ หากไม่ผ่านไม่มีผลอะไร เราก็ทำงานต่อไปและหารือกับผู้เกี่ยวข้องเพื่อควบคุมการใช้กัญชาให้เข้มข้นมากขึ้น โดยต้องไปดูว่าจะหากฎหมายหรือข้อบังคับอะไรมาช่วยให้ประชาชนมีความสบายใจมากที่สุดในเรื่องกัญชา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img