วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 23, 2024
หน้าแรกNEWS"วิปวุฒิฯ" ประเมิน กม.กัญชา หากไม่เร่งผ่านสภาฯสัปดาห์หน้าส่อแท้ง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วิปวุฒิฯ” ประเมิน กม.กัญชา หากไม่เร่งผ่านสภาฯสัปดาห์หน้าส่อแท้ง

“สมชาย” เผย วิปวุฒิฯประเมิน กม.กัญชา หากไม่เร่งผ่านสภาฯสัปดาห์หน้าส่อแท้ง ส่งต่อวุฒิฯปรับปรุงเป็นกฎหมายที่บังคับใช้ได้

วันที่ 5 ม.ค.2566 นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ฐานะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) เปิดเผยว่าการประชุมวิปวุฒิสภา ได้พิจารณาต่อกรณีที่สภาฯ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ…. วาระสอง ซึ่งผ่านไปได้ 18 มาตรา จากทั้งสิ้น 95 มาตรา ว่า ไม่เห็นโอกาสของความหวังที่วุฒิสภา จะพิจารณาร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวให้เป็นกฎหมายบังคับใช้ได้ และวิปวุฒิสภาได้พูดคุยกันว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ร่างกฎหมายดังกล่าวจะไม่ผ่านมาให้วุฒิสภาพิจารณา ส่วนตัวเชื่อว่าหากเป็นเช่นนั้น จะทำให้เกิดช่องว่างของสุญญากาศกัญชาเสรีต่อไป 1-2 ปี และเป็นการกระทำที่มีไอ้โม่งอยู่เบื้องหลัง เพราะหากไม่มีกฎหมายกัญชาเพื่อควบคุม จะเป็นประโยชน์กับกลุ่มธุรกิจกัญชาที่ปัจจุบันพบว่าเปิดกิจการรแบบรายวัน โดยคนต่างชาติ และเป็นกัญชาที่นำเข้าจากต่างประเทศ

เมื่อถามว่าสภาฯ ควรทบทวน เพื่อเร่งผ่านร่างกฎหมายกัญชาหรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ตนไม่ขอก้าวล่วง แต่หากสภาฯอยากให้มีกฎหมายกัญชา ควรเร่งพิจารณาให้เสร็จภายในสัปดาห์หน้า และส่งให้วุฒิสภาพิจารณา โดยขณะนี้วุฒิสภาได้เตรียมพร้อมที่จะรับพิจารณา โดยให้ กมธ. 4 คณะ คือ กมธ.การต่างประเทศ, กมธ.กฎหมมาย การยุติธรรมและการตำรวจ, กมธ.สาธารสุข และ กมธ.สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค ศึกษารายละเอียดเตรียมไว้ล่วงหน้า และติดตามการพิจารณาของสภาฯ รวมถึงลงพื้นที่เพื่อดูสภาพปัญหา ตนจึงเชื่อว่าในระยะเวลาที่เหลืออยู่ก่อนปิดสมัยประชุม 28 กุมภาพันธ์ 2566 จะทำคลอดกฎหมายดังกล่าวได้ทัน

“สภาฯ ไม่ควรมัดมือชกวุฒิสภา ด้วยการส่งร่างพ.ร.บ.กัญชา มาให้วุฒิสภาแบบกระชั้นชิดจะปิดสมัยประชุม เพาะวุฒิสภาจะไม่มีเวลาแก้ไข เพราะโดยปกติการพิจารณาร่างกฎหมายที่สภาฯ เห็นชอบ วุฒิสภาจะใช้เวลา 3-6เดือน เพื่อให้เกิดความรอบดอบ ดังนั้น หากส่งมาให้เกินเวลาต้นเดือนกุมภาพันธ์ วุฒิสภาจะพิจารณาไม่ทัน กฎหมายต้องตกไป และจะคนโยนบาปมาให้ส.ว.” นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย กล่าวว่า ร่างกฎหมายที่ตีตกไป ตามเงื่อนไขของรัฐธรรรมนูญ มาตรา 147 กำหนดให้รัฐบาลชุดใหม่ยร้องขอต่อรัฐสภาเพื่อยืนยันการพิจารณาต่อ แต่ตนมองว่าหากรัฐบาลใหม่ เป็นพรรคเพื่อไทย อาจจะไม่ยืนยัน่างกฎหมายดังกล่าว หรือ หากมีพรรคประชาธิปัตย์ร่วมตั้งรัฐบาลอาจมีปัญหาเกิดขึ้นได้ ซึ่งตนมองว่าจะเกิดความเสียหายกับสังคมอย่างยิ่ง ดังนั้นทางที่ดีที่สุด สภาฯต้องเร่งเห็นชอบร่างกฎหมายในสัปดาห์หน้า เพื่อให้วุฒิสภาพิจารณาโดยวุฒิสภาพร้อมจะเชิญประธานกมธ.พิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ฝั่งเสียงข้างมาก และกมธ.เสียงข้างน้อย เข้าร่วมหารือเพื่อปรับปรุงและส่งให้สภาพิจารณาได้ทันในกรอบเวลาก่อนปิดสมัยประชุมปลายเดือนกุมภาพันธ์ แต่ทั้งหมดต้องอยู่บนเงื่อนไขจะไม่ยุบสภาก่อนปิดสมัยประชุม.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img