วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 23, 2024
หน้าแรกHighlightยื่นร้อง“กกต.”สอบ“พท.”ติดป้ายนโยบาย มีรูป“แพรทองธาร”แต่ไม่มี“นพ.ชลน่าน”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ยื่นร้อง“กกต.”สอบ“พท.”ติดป้ายนโยบาย มีรูป“แพรทองธาร”แต่ไม่มี“นพ.ชลน่าน”

“เรืองไกร” ร้องกกต. สอบ “เพื่อไทย” ติดป้ายชูนโยบาย 8 ด้าน ใช้รูป “อุ๊งอิ๊ง” ไร้ “หมอชลน่าน” เข้าข่ายฝ่าฝืน พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองหรือไม่

วันที่ 8 ม.ค.66 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า หลังจากพบเห็นป้ายพรรคเพื่อไทย ติดตามท้องถนนทั่วไป ซึ่งมีแต่รูป “น.ส.แพทองธาร ชินวัตร” หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย โดยไม่มีรูปนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อยู่เลย ทำให้รู้สึกสะดุดตา และเมื่อเปรียบเทียบกับป้ายพรรคการเมืองอื่น ก็มักจะมีรูปหัวหน้าพรรคกันทั้งนั้น ซึ่งเรื่องนี้ ทำให้ตนต้องหาข่าวต่าง ๆ มาตรวจสอบ จนเจอข่าวในเว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.2565 หัวข้อ “อุ๊งอิ๊ง สั่งเพื่อไทยขึ้นป้ายหาเสียงทั่วประเทศ ปีใหม่นายกฯคนใหม่” ตามรูปในป้ายทั้ง 8 ภาพ เพื่อชูนโยบาย 8 ด้าน ที่ปรากฏในข่าวข้างต้นนั้น จะมีเฉพาะรูปน.ส.แพรทองธาร โดยไม่มีรูปหัวหน้าพรรคเพื่อไทยแต่อย่างใด กรณีจึงมีประเด็นที่ควรตรวจสอบว่า การติดป้ายทั้ง 8 ภาพ เพื่อชูนโยบาย 8 ด้าน ซึ่งปัจจุบันปรากฏโดยทั่วไปตามสถานที่ต่าง ๆ แล้วนั้น เป็นไปตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตราต่าง ๆ หรือไม่ ดังต่อไปนี้ กรณีที่มีการระบุในป้ายว่า “แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย” นั้น ตำแหน่ง “หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย” อยู่ในโครงสร้างการบริหารของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ และถือเป็นตำแหน่งใดในพรรคเพื่อไทย ตามความในมาตรา 15 (5) หรือไม่ และตำแหน่ง “หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย” มีวาระการดำรงตำแหน่งตามที่กำหนดในข้อบังคับแต่ต้องไม่เกินคราวละสี่ปีตามความในมาตรา 16 หรือไม่

นายเรืองไกร กล่าวว่า ตามหัวข้อข่าวที่ระบุว่า “อุ๊งอิ๊ง สั่งเพื่อไทยขึ้นป้ายหาเสียงทั่วประเทศ ปีใหม่นายกฯคนใหม่” นั้น พฤติการณ์ดังกล่าว เข้าข่ายหลีกเลี่ยงการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมืองในนามคณะกรรมการบริหารพรรคการเมือง ตามความในมาตรา 21 วรรคหนึ่ง หรือไม่ และป้ายทั้ง 8 ภาพ ไม่มีรูปหรือชื่อหัวหน้าพรรคเพื่อไทย อยู่ด้วยเลย จะเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรา 21 วรรคสี่ ที่ระบุส่วนหนึ่งว่า “ให้หัวหน้าพรรคการเมืองเป็นผู้แทนของพรรคการเมืองในกิจการอันเกี่ยวกับบุคคลภายนอก” หรือไม่ และหากมีการสั่งตามข่าวจริง กรณีดังกล่าวจะเข้าข่ายเป็นการปล่อยให้สมาชิกคนใดคนหนึ่งควบคุมคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองและกรรมการบริหารพรรคการเมือง หรือไม่ และเป็นการขัดหรือแย้งกับความในมาตรา 22 หรือไม่ และการติดป้ายดังกล่าว มีการเปิดเผยค่าใช้จ่ายในการโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์การดำเนินกิจกรรม ของพรรคการเมืองไม่ว่าในรูปแบบใด ให้สมาชิกและประชาชนทราบเป็นการทั่วไป ตามความในมาตรา 87 วรรคสอง หรือไม่

“ผมจึงได้ส่งหนังสือไปทางไปรษณีย์ EMS ถึง กกต. เพื่อขอให้ตรวจสอบพรรคเพื่อไทยว่า การติดป้าย 8 ภาพ ชูนโยบาย 8 ด้าน ซึ่งมีแต่ภาพน.ส.แพทองธาร โดยไม่มีรูปหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตราต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง หรือไม่”นายเรืองไกร  กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img