วันจันทร์, พฤษภาคม 27, 2024
หน้าแรกHighlightยัน“ภท.”ไร้ดีลการเมือง-ต้องยึดมารยาท “อนุทิน”ปัดวิจารณ์“ทักษิณ”กลับไทย!!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ยัน“ภท.”ไร้ดีลการเมือง-ต้องยึดมารยาท “อนุทิน”ปัดวิจารณ์“ทักษิณ”กลับไทย!!

”อนุทิน”ยืนยันไม่มีดีลการเมือง ภท.ได้คะแนนอันดับ 3 ต้องอยู่เฉย ๆ เคารพกติกาขอไม่วิพากษ์วิจารณ์อะไรทั้งนั้น ส่วน”ทักษิณ”กลับไทยเป็นเรื่องการตัดสินใจในครอบครัว

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ประกาศจะกลับประเทศไทยในเดือนก.ค.นี้ ขณะที่ครอบครัวยังไม่อยากให้กลับว่า ตนยังเคารพนายทักษิณ เสมอ แต่เราไม่ใช่คนในครอบครัว ต้องเคารพการตัดสินใจของคนในครอบครัว จึงไม่มีความเห็นเรื่องนี้

เมื่อถามย้ำว่า การกลับมาของนายทักษิณ จะไม่ทำให้ทิศทางทางการเมืองเปลี่ยนแปลงใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยเห็นว่าคนไทยทุกคนมีสิทธิภายใต้กฎหมาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีพรรคใดโทรศัพท์ติดต่อมาพูดคุยต่อรอง หรือดีลทางการเมืองหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวปฏิเสธว่า ไม่มี ตอนนี้คุยเรื่องพวกนี้ไม่ได้ ต้องทำตามมารยาท เคยพูดแล้วว่าหลังเลือกตั้ง พรรคที่ได้คะแนนสูงสุดต้องเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ส่วนพรรคภูมิใจไทยได้คะแนนเป็นที่ 3 ไม่ใช่ที่ 2 ต้องอยู่เฉยๆ

เมื่อถามว่า พรรคภูมิใจไทยวางหลักเกณฑ์โหวตประธานสภาผู้แทนราษฎร อย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่วาง ตอนนี้ต้องรอให้รับรองส.ส.ก่อน เมื่อถามถึงกระแสวิจารณ์การทำงานของ กกต.อาจล่าช้า นายอนุทิน กล่าวว่า เห็นทำงานมีการเปลี่ยนแปลงทุกวัน ถ้าเทียบกับครั้งที่แล้ว คิดว่าไม่ช้า และรัฐธรรมนูญก็ให้เวลา 45-60 วัน จึงยังอยู่ในกรอบเวลา

”ถ้ากกต.ยังไม่ประกาศผล ถือว่าทุกอย่างเป็นผลอย่างไม่เป็นทางการ อาจมีนับคะแนนใหม่ เรื่องคุณสมบัติ เลือกตั้งใหม่ ก็จะไม่รู้ว่าใครเป็นเบอร์ 1 หรือ 2 กันแน่ แต่เราคงไม่กังวลมาก เพราะคงไม่ตัดสิทธิ์อะไรกันมากจนทำให้พรรคอันดับ 3 ที่ได้ 71 เสียง ไปเป็นอันดับ 1 ถ้าเป็นพรรคอันดับ 2 ค่อยมานั่งคิด พรรคภูมิใจไทยพยายามจะไม่ทำอะไรให้มีปัญหา ไม่เคลื่อนไหว และทำตามมารยาท เราเคารพกติกา ไม่ไปวิพากษ์วิจารณ์ว่ากล่าวอะไร” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า ในฐานะรมว.สาธารณสุข อยากฝากรัฐบาลให้ดูนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขในเรื่องใดเป็นพิเศษ นายอนุทิน กล่าวว่า งานมีความต่อเนื่องอยู่แล้ว ในส่วนของตนเรื่องที่เป็นนโยบาย ได้ปฏิบัติเป็นผลสำเร็จหมดแล้ว และไม่ได้ให้นโยบายใหม่มาตั้งแต่ยุบสภา เป็นรัฐบาลรักษาการ ความต่อเนื่องของงานไม่มีปัญหา ไม่ว่าใครจะเข้ามา ส่วนใหญ่งานในวันนี้เป็นงานประจำที่ปฏิบัติอยู่ทุกวัน แต่เรื่องใดที่ผูกพันรัฐบาล หรืองบประมาณ การแต่งตั้งข้าราชการก็หลีกเลี่ยง เพื่อให้รัฐมนตรีคนใหม่เข้ามาตัดสินใจ และยังไม่เคยเห็นมีประเพณีที่ต้องส่งมอบงาน

เมื่อถามกรณีโพลระบุอยากให้มีรัฐมนตรีสาธารณสุขคนใหม่เป็นหมอ โดยพูดถึงชื่อของนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ปรากฏอยู่ด้วย นายอนุทิน กล่าวว่า จะเป็นใครถ้าทำงานได้ เข้าใจระบบงานการบริหารก็ทำได้หมด และในประวัติรัฐมนตรีสาธารณสุข ไม่ว่าจะยุคสมัยใด มีทั้งคนที่เป็นหมอและไม่ใช่หมอ ก็ทำงานได้ ไม่มีปัญหา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img