วันอาทิตย์, พฤษภาคม 12, 2024
หน้าแรกHighlightครม.เลื่อนฉีด“วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า” รอสรุปเกิด“ลิ่มเลือดอุดตัน”จริงหรือไม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ครม.เลื่อนฉีด“วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า” รอสรุปเกิด“ลิ่มเลือดอุดตัน”จริงหรือไม่

“นายกฯ-ครม.” เลื่อนฉีดวัคซีน “แอสตร้าเซนเนก้า” หลังคณะแพทย์ถกสรุปผลจาก 6 ชาติยุโรป ระงับฉีด อันเกิดจากผลข้างเคียงลิ่มเลือดอุดตัน รอผลสอบสวนออกมาชัดเจนก่อนว่าเป็นอย่างไร

เมื่อวันที่ 12 มี.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเดิมในเวลา 09.00น. วันเดียวกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ณ อาคารหอประชุมอัจฉรา สถาบันบำราศนราดูร กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ถนนติวานนท์ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี แต่ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุขแจ้งข่าวด่วนว่า เมื่อเวลา 08.20 น.ได้มีการยืนยันจากแพทย์ หลังการประชุมเพื่อสรุป กรณีมีรายงานว่าประเทศยุโรป 6 ประเทศ ระงับฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา เนื่องจากอาจทำให้ลิ่มเลือดอุดตัน ทั้งนี้การฉีดวัคซีนของนายกฯ และครม. รวมถึงการฉีดให้กับประชาชน จะเลื่อนออกไปก่อน จนกว่าผลการสอบสวนโรคออกมาชัดเจน ว่าปัญหาที่ทำให้เกิดลิ่มเลือดอุดตันนั้น เกิดจากวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าจริงหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในส่วนของพล.อ.ประยุทธ์นั้น รออยู่ที่บ้านพักโดยมีกำหนดเวลา 08.30 น. จะเดินทางมายังสถาบันบำราศนราดูร แต่เมื่อคณะแพทย์ได้ผลสรุปว่า ยังไม่ควรที่จะดำเนินการฉีดวัคซีนจากแอสตราเซเนกา จึงได้มีการแจ้งไปยังนายกรัฐมนตรี ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์รับทราบและเปลี่ยนกำหนดเดินทางเข้าปฏิบัติภารกิจที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลในเวลา 08.52 น.

ขณะที่รัฐมนตรีบางส่วนที่ก็ได้เดินทางเตรียมพร้อมตั้งแต่เช้า อาทิ นางมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย ที่เดินทางมาโดยไม่ทราบว่ามีการแจ้งยกเลิกแต่อย่างใด โดยนายสมศักดิ์ ระบุเพียงว่า ยังไม่ได้มีการรับแจ้งว่าถูกยกเลิก แต่ส่วนตัวมั่นใจที่จะได้รับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า และขณะนี้ตนไม่มีความกังวลอะไรเนื่องจากมีผู้ได้รับวัคซีนจำนวนมากแล้ว

สำหรับภารกิจของนายกรัฐมนตรีในวันเดียวกันนี้ในช่วงบ่ายเวลา 14.00 น. นายกรัฐมนตรีจะเดินทางเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ ตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 3/2564 และการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ครั้งที่ 2/2564

ทั้งนี้การฉีดวัคซีนโควิด-19 นั้น ทางกระทรวงสาธารณสุขได้จัดแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไปจะได้รับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งนายกฯอยู่ในกลุ่มนี้ ส่วนผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปี ลงมานั้นจะได้รับวัคซีนของซิโนแวค

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img