วันจันทร์, พฤษภาคม 27, 2024
หน้าแรกNEWS"ชัยธวัช" โอดถูกรัฐบาลกินรวบปธ.กมธ. ทำ "ฝ่ายค้าน" ตรวจสอบฝ่ายบริหารยาก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชัยธวัช” โอดถูกรัฐบาลกินรวบปธ.กมธ. ทำ “ฝ่ายค้าน” ตรวจสอบฝ่ายบริหารยาก

“ก้าวไกล” โอดถูก “ฝ่ายรัฐบาล” กินรวบปธ.กมธ.ตรงที่เก้าอี้รัฐมนตรี ทำ “ฝ่ายค้าน” ตรวจสอบยาก เตรียมเคลียร์ลงตัว

วันที่ 4 ก.ย.2566 เวลา 15.50 น. ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมกับตัวแทนพรรคการเมืองในการกำหนดสัดส่วนประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญ 35 คณะ ว่า การเลือกกมธ.ต้องใช้เวลาในการเจรจา ซึ่งพรรคก้าวไกล พยายามบอกว่าไม่ควรเป็นแบบนั้น เพราะต้องมีกมธ.สำคัญๆ ที่เป็นบทบาทของฝ่ายค้านในการเข้าไปตรวจสอบฝ่ายบริหาร เช่น กมธ.การศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ , กมธ.การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ(ป.ป.ช.) ควรจะอยู่ในฝั่งฝ่ายค้าน ถ้าตำแหน่งประธานกมธ.ทั้ง 2 นี้ไม่อยู่ในฝั่งฝ่ายค้าน ใครจะทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล ฝั่งรัฐบาลเสนอว่าอยากนั่งกมธ.ป.ป.ช. เราก็โต้แย้งว่า ถ้ากมธ.ป.ป.ช. เป็นของรัฐบาล ใครจะตรวจสอบฝ่ายบริหาร และเจ้าหน้าที่รัฐ จึงต้องอาศัยซักระยะในการเจรจากันก่อน” นายชัยธวัช กล่าว

เมื่อถามว่าฝั่งรัฐบาลให้เหตุผลว่าอาจจะทำให้การทำงานราบรื่น นายชัยธวัช กล่าวว่า มองในแง่กลับกัน ตนคิดว่าทำให้กลไกการตรวจสอบถ่วงดุลของสภาฯ หรือฝ่ายบริหารมีปัญหา แต่ไม่เป็นไร เป็นเรื่องปกติของสภาฯทุกชุด ที่จะต้องใช้ระยะเวลาพอสมควรในการตกลงกัน

เมื่อถามว่าสุดท้ายหากตกลงไม่ได้จะต้องถึงขั้นมีการโหวตหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่มีข้อยุติ แต่เชื่อว่าน่าจะตกลงกันได้ ขณะนี้ส่วนใหญ่กมธ.เป็นของฝั่งรัฐบาล กลายเป็นว่าพรรคก้าวไกล ต้องไปเจรจากับทุกฝ่าย

เมื่อถามว่ายืนยันว่าจะต้องได้ตำแหน่งประธานกมธ.ป.ป.ช.ใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เป็นเพียงการยกตัวอย่าง วันนี้ยังไม่ได้ข้อยุติ

เมื่อถามว่าสิทธิ์ในการเลือกจะเป็นแบบให้โควตาจากสัดส่วนสส.ที่มีมากที่สุด หรือจะเป็นแบบจับสลาก นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ได้ข้อยุติ

“ฝั่งรัฐบาลก็อยากจะได้กมธ.ที่ตัวเองบริหารกระทรวง แต่มันจะเป็นอย่างนั้นทั้งหมดไม่ได้ ถ้าบอกว่าจะต้องได้ทุกกมธ. อย่างนี้ฝ่ายค้านจะตรวจสอบอย่างไร ดังนั้นกมธ.บางชุดควรมีธรรมเนียมที่ชัดเจนได้แล้วว่ามันควรจะต้องเป็นของฝ่ายค้าน เช่น กมธ.ติดตามงบฯ หรือกมธ.ป.ป.ช.”นายชัยธวัช กล่าว

เมื่อถามว่ากมธ.ใดที่พรรคก้าวไกลต้องการ นายชัยธวัช กล่าวว่า นอกจากกมธ.ที่เราคิดว่าสำคัญก็คงจะเป็นกมธ.ที่เกี่ยวกับกลไกการตรวจสอบ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img