วันเสาร์, พฤษภาคม 11, 2024
หน้าแรกHighlightดึงวัยรุ่นออกจาก“พรรคส้ม”เป็นเรื่องยาก! “ดร.เสรี”ดึงสติผู้ใหญ่ปรับข้อความสื่อสาร
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ดึงวัยรุ่นออกจาก“พรรคส้ม”เป็นเรื่องยาก! “ดร.เสรี”ดึงสติผู้ใหญ่ปรับข้อความสื่อสาร

เผยเหตุผลการดึงเด็กวัยรุ่นให้ออกจาก “พรรคส้ม” เป็นเรื่องยากมาก “ดร.เสรี” ดึงสติ “ผู้ใหญ่-ผู้มีอำนาจ” เลิกด่า เลิกตำหนิเด็กวัยรุ่นที่ใช้เสรีภาพเกินขอบเขต แนะให้เปลี่ยนข้อความที่จะสื่อสาร เหมือน “ผู้นำจิตวิญญาณของเด็กๆ” ที่แสดงความรู้สึกเข้าใจ-เห็นอกเห็นใจ

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า พรรคส้มรู้ว่า เด็กๆ วัยรุ่นชอบทำตัวเป็นกบฏ ไม่อยากให้ใครมาบังคับ ไม่อยากอยู่ใต้กฎระเบียบ จนทำผิดหลายเรื่อง ชอบความเป็นอิสระ อยากทำโน่นทำนี่ตามใจตน รวมทั้งเรื่องที่ไม่ถูกไม่ควร ผิดกฎหมาย ผิดศีลธรรม

ผู้นำจิตวิญญาณของเด็กๆ ก็จะแสดงความรู้สึกเข้าใจ (Empathy) และเห็นอกเห็นใจ (Sympathy) บอกว่าพวกเขามีสิทธิ์ที่จะทำตามความต้องการ ตามหลักประชาธิปไตย พวกเขาไม่เขาไม่ควรถูกกดทับ โดยผู้ใหญ่หรือผู้มีอำนาจใดๆ

บางเรื่อง (โดยเฉพาะความผิดเรื่องเพศ) ผู้นำทางจิตวิญญาณก็จะบอกว่าเป็นเรื่องธรรมชาติของมนุษย์ ไม่ใช่เรื่องผิดบาป

ในขณะที่ผู้นำจิตวิญญาณของเด็กๆ แสดงความเข้าใจ ความเห็นใจ ฝ่ายอนุรักษ์ทำสิ่งตรงกันข้าม พวกอนุรักษ์อยากให้เด็กๆ มีวินัย เคารพกฎหมาย มีศีลธรรม จริยธรรม จึงตำหนิเด็กๆ ที่ใช้เสรีภาพเกินขอบเขต ทำเรื่องไม่ถูกต้อง

ลองคิดดูว่า เด็กจะชอบใคร จะชังใคร จะเชื่อฟังใคร พวกเขาย่อมพร้อมจะเชื่อฟังคนที่เข้าใจเขา เห็นใจเขา และไม่ชอบคนที่ตำหนิเขา

ดังนั้น การจะดึงเด็กๆ ออกมาจากการเป็นผู้สนับสนุนพรรคส้มจึงยากมาก ใครอยากจะอยู่กับคนที่ตำหนิเขา มันไม่น่าอภิรมย์ ส่วนการอยู่กับคนที่เข้าใจและเห็นใจ มันสบายใจกว่า อยากทำอะไรก็ทำได้ โดยไม่รู้สึกผิด อ้างสิทธิ และความเป็นธรรมชาติของมนุษย์ ตามที่ผู้นำจิตวิญญาณส้มบอก

เราต้องแสดงท่าทีเข้าใจพวกเขา ไม่บอกว่าเขาผิด แต่บอกผลร้ายที่จะเกิดจากการใช้สิทธิ์เสรีภาพเกินขอบเขต และเสนอแนะพฤติกรรมที่เหมาะสมกว่า ชี้ให้พวกเขาเห็นว่า ถ้าเปลี่ยนทัศนคติ เปลี่ยนพฤติกรรมได้ พวกเขาจะได้รับผลดีอย่างไร เราต้องเข้าใจ เห็นใจ เข้าถึง ห่วงใย หวังดี มีข้อเสนอแนะ เพื่อความสุขสมหวังในชีวิต ไม่เสี่ยงกับการทำลายอนาคตของตนเอง

ลองมาเปลี่ยนข้อความที่เราจะพูดกับพวกเขา ที่จะทำให้พวกเขามองเราเป็นผู้หวังดี แทนที่จะถูกมองเป็นคนช่างตำหนิกันดีกว่าไหม

เลิกด่า เลิกใช้ข้อความหยาบคายกับพวกเขานะ เผื่อจะดึงเด็กๆ กลับได้บ้าง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img