วันเสาร์, พฤษภาคม 11, 2024
หน้าแรกNEWSนายกฯเยี่ยม“ตม.สุวรรณภูมิ” หลังระบบล่มบ่อยเล็งขอกำลังคนเพิ่ม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯเยี่ยม“ตม.สุวรรณภูมิ” หลังระบบล่มบ่อยเล็งขอกำลังคนเพิ่ม

นายกฯดอดเยี่ยมตม.สุวรรณภูมิ หลังระบบล่มบ่อยเล็งขอกำลังคนเพิ่ม หลังตำรวจตรวจคนเข้าเมืองไม่เพียงพอ ก่อนประกาศยกระดับสนามบินทั่วประเทศ ต้น มี.ค.นี้ รับนักท่องเที่ยวแห่เข้าไทย

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 5 ก.พ. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อตรวจติดตามงานด้านการบริการนักท่อเที่ยวของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หลังจากที่ระบบสำรองข้อมูลหรือ Back up System ล่มบ่อย ซึ่งการเดินทางไปติดตามงานดังกล่าวไม่มีกำหนดการและได้แจ้งล่วงหน้า

จากนั้นเวลา 11.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายกฯให้สัมภาษณ์ว่า ได้ไปโดยไม่ได้แจ้งไว้ ซึ่งอย่างที่สื่อมวลชนทราบ ประมาณต้นเดือนมี.ค.นี้ จะมีการประกาศเรื่องการยกระดับสนามบินทั่วประเทศและเป็นแผนงานใหญ่ เรื่องของสนามบินสุวรรณภูมิ ระบบการตรวจคนเข้าเมือง และวิธีการระบบจัดการทั้งหมดเป็นเรื่องสำคัญ จึงไม่อยากแค่ฟังรายงาน จากการรายงานขึ้นมาอยากไปดูให้เห็นด้วยตาและไม่อยากใช้คำว่าปัญหา แต่จะใช้คำว่าโอกาส ซึ่งมีโอกาสที่จะทำให้ดีขึ้นอีกเยอะมากในหลายๆมิติ เริ่มตั้งแต่เรื่องงานระบบ ซึ่งเป็นระบบไอที มีหลายๆเจ้ามาทำ การที่ไม่เชื่อมต่อโยงกันระบบสำรองข้อมูล (Back up System) ความเสถียรของระบบและเรื่องของตำรวจตรวจคนเข้าเมืองที่มีจำนวนไม่พอ

นายกฯ กล่าวอีกว่า อีกทั้งได้มีโอกาสไปดูพื้นที่ที่เขาพักผ่อนกัน และผลัดกะตรวจเวร ซึ่งความเป็นอยู่ดูไม่ค่อยดีเท่าไหร่ จึงสั่งให้มีการปรับปรุงไป ตรงนี้อยู่ในแผนงานหมด ทั้งขาเข้าและขาออก และอะไรหลายๆอย่างถือเป็นโอกาสที่ได้ไปรับข้อมูลและนำมาปรับปรุงพร้อมเขียนไปในแม่แบบอันใหญ่ที่จะมาแถลง

เมื่อถามว่า ล่าสุดยังมีปัญหาระบบล่ม นายกฯ กล่าวว่า นั่นก็เป็นส่วนหนึ่งและจะเป็นการแก้ไขปัญหาอย่างบูรณาการ

ส่วนสาเหตุที่ระบบล่มเป็นเรื่องของระบบหรือคน นายกฯ กล่าวว่า เป็นเรื่องของระบบ ซึ่งจริงๆมีหลายระบบเข้ามา ระบบ Back up ก็ไม่ดี เมื่อมีคนเข้ามาเยอะระบบก็หน่วง ตรงนี้จึงเป็นปัญหาใหญ่ ทั้งนี้ วันเดียวกันนี้จะมีการประชุมในช่วงบ่ายและจะประชุมอย่างต่อเนื่องทั้งอาทิตย์นี้เพื่อเขียนเป็นแม่แบบว่าจะทำอย่างไร และจะแก้ไขกันอย่างบูรณาการคงใช้เวลา อาจจะ 12 เดือนคงจบบทได้

เมื่อถามว่า ช่วงนี้นักท่องเที่ยวที่เริ่มเข้ามาจำนวนมากอาจจะประสบปัญหาเหล่านี้ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตอนนี้จำนวนนักท่องเที่ยวเทียบเท่ากับช่วงก่อนที่จะมีโควิด ซึ่งต้องใช้วิธีการบริหารจัดการกันไป และได้ให้เคพีไอหากนักท่องเที่ยวเข้ามาไม่ควรจะคอยเรื่องของการประทับตราหนังสือเดินทางไม่ควรเกิน 30 นาที

ส่วนปัญหาในเรื่องของการรอรับกระเป๋าที่ต้องใช้เวลานาน นายเศรษฐา กล่าวว่า จากการสอบถามทราบว่าดีขึ้นแล้ว แต่ก็จะพยายามทำให้ดีขึ้นอีก ต้องไปดูงานระบบสายพานที่ส่งผ่านมา และตนได้มีการสอบถามและให้มาแจ้งข้อมูล และยังได้ถามถึงเรื่องคน จำนวนของตำรวจตรวจคนเข้าเมืองไม่พอ ซึ่งได้มีการพูดคุยไปแล้วและจะมีการประชุม โดยบ่ายวันเดียวกันนี้ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ผบ.สตม.) จะเข้าพูดคุย ซึ่งอาจจะมีการขอไปทางสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (กพ.) เพราะอันนี้เป็นเรื่องของปัญหาระยะยาวซึ่งอยากจะแก้ไขหนเดียวเลย

เมื่อถามต่อว่า เรื่องการเดินทางขาออกก็ยังเป็นปัญหา นายเศรษฐา กล่าวว่า จากการไปดูขาออกพบว่ามีคิวยาวมากในการตรวจลงตราพาสปอร์ต เอ็กซเรย์กระเป๋า และแบ็คอัพออกมาข้างนอก ทำให้เวลาเช็คอินพื้นที่ไม่เพียงพอ อย่างหนึ่งที่ตนเคยพูดไป ขาออกไม่อยากให้มีการตรวจเช็คเยอะ แต่ก็มีปัญหา 2 อย่าง คือเรื่องของการอยู่เกินเวลาและคนที่มีความผิดที่จะออกนอกประเทศ

ซึ่งตนได้ให้นโยบายไปและมาประชุมที่ทำเนียบฯด้วย ในเรื่องของการลิ้งค์ระบบเข้าทั้งหมดหากสามารถไม่ต้องมีการตรวจเป็นเคาท์เตอร์ที่ต้องประทับตราและออกไปก็จะทำให้ระยะเวลาในการเดินทางออกนอกประเทศสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ซึ่งอันนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางตั้งแต่เข้ามาประเทศไทยก็อยากให้สะดวกสบายตั้งแต่ลงเครื่องบิน เดินเข้ามาในงวง ไม่ต้องนั่งรถบัสเข้ามา หรือเข้ามาถึงไม่ต้องคอยนาน 30 นาที รับกระเป๋าออกไปได้ ระบบแท็กซี่ที่เข้ามาต้องให้เหมาะสมถูกต้อง เขากลับที่จะเดินทางก็ไม่อยากให้เกิน 2 ชั่วโมง ซึ่งจากการที่สอบถามไปก็เกือบ 3 ชั่วโมง ตรงนี้จะถือเป็นโอกาสในการที่จะทำให้การท่องเที่ยวของประเทศไทยดีขึ้น ขอให้มองเป็นโอกาส.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img