วันอาทิตย์, พฤษภาคม 12, 2024
หน้าแรกNEWS“ก้าวไกล”คาใจไฟไหม้ก.เกษตรฯ หวังไม่ใช่เอกสารสำคัญ จ่อขอดูกล้องวงจรปิด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ก้าวไกล”คาใจไฟไหม้ก.เกษตรฯ หวังไม่ใช่เอกสารสำคัญ จ่อขอดูกล้องวงจรปิด

“ก้าวไกล” คาใจไฟไหม้ก.เกษตรฯ หวังไม่ใช่เอกสารสำคัญ จ่อขอดูกล้องวงจรปิด-สัญญาจ้าง-ช่างแอร์ หาต้นตอเหน็บถ้าอธิบดีความจำไม่สั้น มั่นใจตอบกมธ.ได้ ยันกมธ.สงสัยไม่ได้ฟันทุจริต

วันที่ 5 ก.พ.2567 เวลา 11.30 น.ที่รัฐสภา นายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาฯ กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไฟไหม้เมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมาจะมีผลต่อคณะกรรมาธิการติดตามงบฯที่จะเชิญอธิบดีกรมฝนหลวงมาชี้แจง ยังติดใจสงสัยประเด็นอะไร ว่ามีข้อกังวลว่าเอกสารที่ไหม้เป็นเอกสารที่มีความสำคัญมากน้อยแค่ไหน สิ่งที่อยากฝากไปถึงรมว.เกษตรและสหกรณ์ ขอดูกล้องวงจรปิดมีใครเข้าไปบริเวณนั้นหรือไม่ และในพื้นที่เก็บเอกสารปกติแล้วจะต้องผ่านระบบตรวจสอบความปลอดภัยถึงจะเข้าได้ ถ้าเป็นเอกสารสำคัญ แต่ถ้าไม่มีเอกสารสำคัญไหม้ก็คงจะไม่มีปัญหา นอกจากนี้ก็อยากดูสัญญาการจัดซื้อจัดจ้างเพราะว่าในหน่วยงานราชการจะมีระบบดับเพลิงอัตโนมัติ หรือระบบการแจ้งเตือนควัน มีการบำรุงรักษามากน้อยแค่ไหน มีการใช้งบประมาณมากแค่ไหน ความเสียหายที่เกิดขึ้นเหมาะสมกับงบประมาณที่ใช้ในการป้องกันหรือไม่ เอกสารที่เสียหายมีผลกับหน่วยงานฝนหลวงที่กำลังจะมาชี้แจงในวันที่ 15 ก.พ.หรือไม่ อธิบดีตอบรับแล้วจะมาชี้แจงเอง แต่อธิบดีกรมการข้าวขอดูคำถาม แต่ยังไม่ยืนยันว่าจะมา แต่เราก็หวังว่าจะมาชี้แจงเพื่อขจัดข้อสงสัยทั้งเรื่องของนายศรีสุวรรณ จรรยา จะได้เคลียร์ เราเชื่อว่าข้าราชการทำงานจากภาษีประชาชนก็ควรจะได้รับการตรวจสอบจากผู้แทนที่มาจากประชาชน

นายกรุณพล กล่าวต่อว่า กรรมาธิการฯตั้งคำถามในเบื้องต้นแล้วว่าเราสงสัยในเรื่องใด หวังว่าคงไม่โชคดีที่เอกสารสำคัญที่ต้องมาชี้แจงไม่ได้ไหม้ แต่ถ้าไหม้กันจริงๆก็ต้องไปไล่บี้กันเอาว่าเหตุใดจึงเกิดไฟฟ้ารัดวงจร ตามที่รมช.เกษตรฯบอก และนายกฯก็บอกว่าไม่ใช่ไฟฟ้ารัดวงจร แต่เป็นช่างซ่อมแอร์ ถ้าเป็นช่างซ่อมแอร์ก็อยากเจอ และเอกสารหรือหลักฐานต่าง ๆที่ติดต่อช่างว่าจริงๆแล้วมีช่างเข้าไปจริง หรือไฟฟ้ารัดวงจร หรือเกิดจากเหตุการณ์ใดกันแน่ ต้องมีตำตอบให้ประชาชน เพราะเป็นภาษีของพี่น้องประชาชน

เมื่อถามว่า กรรมาธิการหนักใจหรือกังวลอะไร นายกรุณพล กล่าวว่า ไม่ค่อยหนักใจ เพราะเราก็มีเอกสารประมาณหนึ่งเหมือนกันที่มีลายเซ็นคำสั่งของอธิบดี รองธิบดี และเอกสารรายรับรายจ่าย เชื่อว่าแม้จะไม่มีเอกสารใด ถ้าอธิบดีไม่ได้มีปัญหาความจำสั้นก็น่าจะตอบคำถามกรรมาธิการได้ชัดเจน เพราะเวลาผ่านมาไม่ถึง 1 ปี และเป็นงบประมาณก้อนใหญ่หลาย 100 ล้านบท ลายเซ็นก็ชัดเจน ถ้าตอบตรงไปตรงมาก็น่าจะตอบคำถามได้

“การที่กรรมาธิการตั้งข้อสงสัยไม่ได้หมายความว่าเกิดการทุจริต แต่ว่าเหตุใดจะต้องเป็นบริษัทนี้ เหตุใดต้องเป็นเครื่องบินสเปคนี้ เหตุใดจึงเป็นราคาเท่านี้ ได้มีการถ่ายทอดเทคโนโลยี่และซ่อมบำรุงมากน้อยแค่ไหน เป็นการตั้งคำถาม เพื่อให้ใช้ภาษีของพี่น้องประชาชนเกิดประโยชน์สูงสุด ผมเชื่อว่าต่อให้เราตั้งคำถามอย่างไร แต่ถ้ามีคำตอบที่โปร่งใสชัดเจน ประชาชนสามารถเข้าถึงการตรวจสอบได้ผมว่าไม่มีปัญหา อย่าเพิ่งกังวลว่าการที่กรรมาธิการจะกลายเป็นผู้ผิดหรือผู้ทุจริต”นายกรุณพล กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img