วันเสาร์, พฤษภาคม 11, 2024
หน้าแรกNEWS“ภูมิธรรม”พร้อมให้สว.ซักฟอก ลั่น“หนีไม่ได้อยู่แล้ว” สงสัยอะไรก็ยินดีตอบ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ภูมิธรรม”พร้อมให้สว.ซักฟอก ลั่น“หนีไม่ได้อยู่แล้ว” สงสัยอะไรก็ยินดีตอบ

”ภูมิธรรม”คาดเปิดเวทีให้สว.ซักฟอกช่วงเดือนมี.ค.ยืนยันว่ารัฐบาลไม่หนีไปไหน สว.ไม่ต้องกังวล รัฐบาลพร้อมตอบอยู่แล้ว

เมื่อวันที่ 6 ก.พ.67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์กรณีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เรียกร้องรัฐบาลให้ความสำคัญกับการส่งรัฐมนตรีไปตอบกระทู้ สว.ว่า โดยหลักการนายกฯ กำชับว่าในวันพฤหัสบดี ให้รัฐมนตรีเคลียร์ตารางส่วนตัวเพื่อไปสภา ถ้าติดขัดให้มอบหมายคนไปตอบ แต่ยอมรับว่าขณะนี้รัฐมนตรีทุกคนมีภารกิจค่อนข้างมาก และบางเรื่องเป็นเรื่องกกะทันหันจริงๆ แต่เราก็พยายามว่าใครจัดสรรเวลาได้ แต่เชื่อว่ารัฐมนตรีทุกคนทราบอยู่แล้วว่าหากเป็นไปได้ก็จะพยายามเข้าไปให้ข้อคิดเห็นต่อรัฐสภา นอกจากนี้ นายกฯยังกำชับว่าถึงไม่มีกระทู้ก็อยากให้รัฐมนตรีหาเวลาไปร่วมกับทางสภา นายกฯก็บอกว่าท่านจะไปตั้งแต่เช้าถึงเย็น และใช้เวทีที่สภาฯทำงาน ซึ่งตนก็พยายามจัดให้เป็นแนวทางแบบนี้

ส่วนการที่ สว.ขอเปิดอภิปรายตามรัฐธรรมนูญมาตรา 153 นายภูมิธรรม กล่าวว่า ได้ประสานกันแล้ว ตอนแรกจะเป็นช่วงต้นหรือกลางเดือน ก.พ. แต่นายกฯติดภารกิจตลอด และต้องเดินทางไปต่างประเทศอีก 10 กว่าวัน หากจำไม่ผิดจะเป็นช่วงเดือนมี.ค. ยืนยันว่ารัฐบาลไม่หนีไปไหน รัฐบาลยินดีไปคุย และรับฟัง การอภิปรายตามมาตรา 153 ไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่เป็นการสะท้อนความคิดเห็นสภา หากไม่มีปัญหาเรื่องขั้นตอนรัฐบาลยินดีอยู่แล้วที่จะได้อธิบายถึงมุมมองที่เข้าใจต่างกัน ขอให้สว.ไม่ต้องกังวล รัฐบาลพร้อมตอบอยู่แล้ว ส่วนใหญ่การอภิปรายลักษณะนี้ต้องรอให้รัฐบาลมีความพร้อมซึ่งเกิดจากภารกิจไม่ใช่ ไม่ใช่ความพร้อมในการหนี เพราะไม่รู้จะหนีไปทำไม หนีไม่ได้อยู่แล้ว

เมื่อถามต่อว่า กำหนดวันอภิปรายไว้วันที่ 18 มี.ค.นี้ ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ประมาณกลางเดือนมี.ค. เพราะนายกฯกลับมาจากยุโรปประมาณก่อนวันที่ 10 มี.ค.

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า กำหนดไว้วันที่ 18 วันเดียวหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่าเป็นเรื่องของสภาฯ เวลาไม่ใช่เรื่องสำคัญ สิ่งสำคัญคือเนื้อหาที่จะอภิปราย ถ้าเนื้อหาเยอะก็อาจต่อเวลาได้ แต่ไม่ใช่อยู่ๆจะขอ 2 วัน 4 วัน ซึ่งไม่มีมาตรฐานว่าจะใช้เวลาเท่าใด ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่วิปคุยกันไม่ใช่เรื่องของรัฐบาลที่จะตกลง หากวิปกำหนดว่าเมื่อไหร่รัฐบาลก็จะดูเวลาให้เท่านั้น

“อยู่ๆจะให้ผมตอบว่าไปคุย กับสว.ว่าจะใช้เวลากี่วัน มันไม่ใช่ประเด็นของผม แต่เป็นประเด็นของคนที่จะซักถามว่าจะใช้เวลาในการซักถามมีเนื้อหาอย่างไรบ้าง แต่ขอยืนยันว่าไม่มีปัญหาอะไรอย่ากังวลใจ และรัฐบาลเองก็ไม่ได้ห่วงอะไร รัฐบาลทำงานตรงไปตรงมาโปร่งใส และพยายามชี้แจงทุกส่วนให้ประชาชนทราบอยู่แล้ว ถ้าสงสัยอะไรเรายินดีตอบ” นายภูมิธรรม กล่าว.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img