วันเสาร์, พฤษภาคม 11, 2024
หน้าแรกNEWSนายกฯเผยเตรียมออกพ.ร.ก.นิรโทษฯผู้ครองปืนเถื่อน ใครนำมาคืนไม่ผิด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯเผยเตรียมออกพ.ร.ก.นิรโทษฯผู้ครองปืนเถื่อน ใครนำมาคืนไม่ผิด

นายกฯกำชับ ‘สส.-ความมั่งคง’ ตรวจเข้มชายแดน ป้องกันนำเข้าของผิดกฎหมาย พร้อมเตรียมออกพ.ร.ก.นิรโทษกรรมผู้ครองปืนเถื่อน นอกจากนี้ยังสั่งให้พม.อำนวยความสะดวกให้คนพิการ

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 6 ก.พ.67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า สำหรับเรื่องความมั่นคงตามด่านชายแดนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการลักลอบนำของผิดกฎหมายเข้ามาในประเทศ ทั้งหมูเถื่อน ยางพาราเถื่อน ซึ่งในระยะหลังมีความเข้มงวดมากขึ้น ทำให้ราคาสินค้าเกษตรไทยดีขึ้น เพราะของเถื่อนไม่สามารถเข้ามาได้ ซึ่งตนได้กำชับไปว่าให้ สส.ในพื้นที่ และหน่วยความมั่นคง กองทัพบก กรมศุลกากรให้เข้มงวด และหากเห็นพฤติกรรมที่ผิดกฎหมายก็ขอให้แจ้งมา รัฐบาลจะได้บริหารจัดการ.

นายเศรษฐา กล่าวว่า นอกจากนี้ ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม) ตนได้สั่งการ ดูแลเรื่องความปลอดภัยของประชาชน โดยกระทรวงมหาดไทย หน่วยงานความมั่นคง ดำเนินการศึกษาถึงการกำหนดมาตรการ ให้ผู้ที่ถือปืนเถื่อน ที่ไม่จดทะเบียนให้นำปืนมาคืนภาครัฐในระยะเวลาที่กำหนด โดยถือว่าไม่มีความผิดเพื่อเป็นการลดจำนวนปืนที่อาจก่อให้เกิดความรุนแรงขึ้นได้ ซึ่งจะต้องไม่ขัดกับข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และจะมีออกเป็นพระราชกำหนดขึ้นมา เป็นเรื่องการนิรโทษกรรมก่อน  จากนั้นจึงจะมีการให้นำปืนมาคืนได้ ซึ่งมาตรการสำคัญตรงนี้ถือเป็นมาตรการสำคัญอีกมาตรการหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีเรื่องการลดมาตรการปืนสวัสดิการ เพื่อทำให้การเข้าถึงอาวุธปืนที่เป็นภัยอันตรายต่อประชาชน ลดน้อยลงด้วย.

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ตนได้สั่งการให้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยให้หน่วยงานของกระทรวงอำนวยความสะดวกให้กับคนพิการ ให้สามารถเข้ามาใช้บริการในสถานที่ราชการได้อย่างสะดวก เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมและปลอดภัย.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img