วันอาทิตย์, พฤษภาคม 12, 2024
หน้าแรกHighlight''บิ๊กตู่''ไม่อนุมัติถอดแมสก์ประชุมสภา ต้องบังคับใช้อย่างเท่าเทียม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”บิ๊กตู่”ไม่อนุมัติถอดแมสก์ประชุมสภา ต้องบังคับใช้อย่างเท่าเทียม

รองโฆษกฯเผยนายกฯไม่อนุมัติให้ถอดหน้ากากอนามัยขณะประชุมสภาฯ เหตุอยู่ในช่วงของการระบาดขั้นรุนแรง  ชี้เป็นอำนาจประธานสภาฯเป็นผู้พิจารณาช่วงอภิปราย

เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 64 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีที่ประชุม 4 ฝ่าย เตรียมความพร้อมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร หลังมีพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญ ในวันที่ 22 พ.ค.นี้ โดยจะขออนุญาตในคำสั่ง เรื่อง การสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่อออกนอกเคหสถาน ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น

ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ได้พิจารณาแล้ว ไม่อนุมัติคำขอดังกล่าว โดยเห็นว่าอยู่ในช่วงของการระบาดขั้นรุนแรง มีความเสี่ยงต่อการแพร่กระจ่ายของโรคโดยง่าย

ในกรณีนี้ พล.อ.ประยุทธ์ย้ำว่าไม่ได้มีการอนุมัติในหลักการในเรื่องนี้ และทุกคนไม่มีอภิสิทธิ์อะไรที่จะได้รับยกเว้นจากการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรค นายกรัฐมนตรีย้ำว่า ไม่มีการอนุมัติหลักการเพื่อผ่อนผัน คนไทยทุกคนต้องปฏิบัติตามมาตรการที่เข้มงวด ไม่มีเลือกปฏิบัติ

“อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีเห็นว่าในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะมีการอภิปรายนั้น นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีอำนาจในการพิจารณาให้ผู้อภิปรายถอดหน้ากากเป็นรายๆ ได้ อยู่ในอำนาจของประธานสภา” น.ส.ไตรศุลีกล่าว

ศบค. ชี้แจง ไม่มีการออกข้อกำหนดยกเลิกการสวมหน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัย เพื่อรองรับการประชุม เน้นย้ำว่าสนับสนุนการประชุมออนไลน์ให้มากที่สุด หากจำเป็นต้องจัดการประชุมที่มีการรวมตัวกันจะต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา ผ่อนผันได้เฉพาะผู้อภิปรายในที่ประชุม ในขณะอภิปรายเท่านั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img