วันอาทิตย์, พฤษภาคม 12, 2024
หน้าแรกNEWS“เรืองไกร” ยื่นหนังสือถึง “ชวน” เตือน “พิธา” ปรับลดงบประมาณ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เรืองไกร” ยื่นหนังสือถึง “ชวน” เตือน “พิธา” ปรับลดงบประมาณ

“เรืองไกร” ยื่นหนังสือถึง ประธานรัฐสภา เตือน “พิธา” ปรับลดงบประมาณแล้วนำไปใช้อย่างอื่น ระวังจะสิ้นสภาพและถูกเพิกถอนสิทธิ

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ในฐานะกรรมาธิการงบประมาณ 2565 เปิดเผยว่า ตนเห็นข่าวของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส. และหัวหน้าพรรคก้าวไกล เกี่ยวกับการจะปรับลดงบประมาณปี 2565  แล้ว ก็รู้สึกไม่สบายใจ และคงจะต้องเตือนด้วยความหวังดี 

ส่วนที่นายพิธา ระบุว่าจะปรับลดงบประมาณออกจำนวนหนึ่ง โดยจะนำงบประมาณที่ปรับลดไปใช้อย่างนั้นอย่างนี้นั้น นายเรืองไกร กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวของนายพิธานั้น มี 2 ส่วน ส่วนหนึ่งทำได้ แต่อีกส่วนหนึ่งทำไม่ได้ ทั้งนี้ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 144 ส่วนที่ทำได้ คือ ส.ส. หรือกรรมาธิการ ทำการปรับลดงบประมาณได้ ยกเว้นเฉพาะบางรายการที่ห้ามไว้ ส่วนที่ทำไม่ได้คือ การปรับลดงบประมาณที่มีผลทำให้ ส.ส. หรือ กมธ.มีส่วนในการใช้งบประมาณ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม จะกระทำมิได้

“สิ่งที่นายพิธา คิดและจะทำในส่วนที่สอง คือ อ้างว่าจะนำงบประมาณที่ปรับลดไปใช้อย่างนั้นอย่างนี้ จึงทำไม่ได้ กรณีนายพิธา ถือเป็นความคิดที่เกิดขึ้นแล้ว แต่ยังไม่เกิดการกระทำตามมา ประกอบกับ กมธ.งบประมาณ มีทั้ง ส.ส. และคนที่ไม่ใช่ ส.ส. ดังนั้น เพื่อให้เกิดความระมัดระวังมิให้มีการฝ่าฝืน ม. 144 ผมจึงเห็นว่า ควรนำเรื่องนี้แจ้งให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อเตือน ส.ส. ในสภาฯ และอีกทางหนึ่ง ผมก็แจ้งให้ อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง แจ้งเตือนในที่ประชุม กมธ.งบประมาณด้วย โดยช่วงบ่ายวันนี้จะยื่นหนังสือให้ประธานสภาฯ เพื่อดำเนินการแจ้งเตือน ส.ส. ต่อไป” นายเรืองไกร กล่าว 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img