วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 23, 2024
หน้าแรกNEWSม็อบป่วนเมืองตั้งแต่ 1 ก.ค.64-วันนี้ บช.น.เอาผิด 35 คดี-จับกุม 134 คน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ม็อบป่วนเมืองตั้งแต่ 1 ก.ค.64-วันนี้ บช.น.เอาผิด 35 คดี-จับกุม 134 คน

“บช.น.” สรุปภาพรวมผลชุมนุมตั้งแต่ 1 ก.ค.64 ถึงปัจจุบัน สั่งดำเนินคดีคนทำผิดรวม 35 คดี มีผู้ต้องหาถูกดำเนินคดี 291 คน ถูกจับ แล้ว 134 คน “ผบช.น.” สั่งจัดการเอาผิดขั้นเด็ดขาด แต่หากนับการชุมนุมตั้งแต่กลางปี 63 สั่งดำเนินคดีมากถึง 313 คดี

เมื่อค่ำวันที่ 13 ส.ค.64 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจํานงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ, พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และโฆษก บช.น. ร่วมกับพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกันแถลงข่าวผลการควบคุมสถานการณ์ “ม็อบ 13 สิงหา” ของกลุ่มทะลุฟ้า ที่นำมวลชน เคลื่อนขบวนจะไปบ้านพักของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่กรมทหารราบที่ 1 ถนนวิภาวดีรังสิต

พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวว่า การชุมนุมยังคงพยายามฝ่าฝืนกฎหมายและพยายามเข้าไปในสถานที่ราชการสำคัญ ทำลายสิ่งกีดขวางทำลายทรัพย์สินของราชการ แต่วันนี้มีแนวโน้มที่ลดลง เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ในเวลาอันรวดเร็ว

ด้านพล.ต.ต.ปิยะกล่าวว่า ตามที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้า นัดหมายชุมนุมกันวันนี้เวลา 15:00 น. บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิและจากนั้นมีการเคลื่อนตัวเป็นที่บ้านของพล.อ.ประยุทธ์ ที่กรมทหารราบที่ 1 โดยมีไทม์ไลน์ที่สำคัญ

เวลา 15:00 น. กลุ่มมวลชนเริ่มทยอยเข้ามา บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มวลชนจำนวนหนึ่งได้ทำการปิดจราจรทำให้ประชาชนที่สัญจรไปมาในบริเวณนั้นได้รับความเดือดร้อน

จากนั้นเวลา 15:30 น. กลุ่มมวลชนได้นำป้ายไปปิดโดยรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จากนั้นได้นำเพลิงมาเผาทรัพย์สินที่เตรียมมาและประกาศเคลื่อนตัวไปที่ถนนวิภาวดีรังสิต

เวลา 16.45 น. กลุ่มผู้ชุมนุมถึงที่บริเวณสามแยกดินแดงและพยายามรื้อทำลายสิ่งกีดกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่วางไว้ตามแนวถนนวิภาวดีรังสิต มีการรวมตัวกันพยายามรื้อตู้คอนเทนเนอร์และสิ่งกีดขวางต่างๆ ในขณะเดียวกันได้ใช้อาวุธต่างๆไม่ว่าจะเป็นหนังสติ๊ก ลูกแก้ว ลูกหิน ระเบิดเพลิง ระเบิดควันระดมยิงใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประกาศเตือนให้กลุ่มผู้ชุมนุมหยุดการกระทำ

เวลา 17:20 น. ตัวแทนกลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้าได้ประกาศยุติการชุมนุม แต่กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนยังคงอยู่ในบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ได้มีการใช้อาวุธต่างๆ ระดมยิงมาใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นระยะๆ จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมได้จุดเพลิงเผาวัสดุต่างๆด้านข้างถนนวิภาวดี

เวลา 18:30 น. เจ้าหน้าที่ได้ออกมารักษาความสงบเรียบร้อยและรักษาพื้นที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง จากการกระทำของกลุ่มผู้กระทำความผิดดังกล่าว พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบชน.ได้สั่งการให้ดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ต้องหาโดยเคร่งครัด เบื้องต้นได้ทำการตรวจยึดรถจักรยานยนต์จำนวน 14 คัน เพื่อนำมาตรวจสอบดำเนินคดีกับกุมผู้กระทำความผิด ตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวต่อว่า เจ้าหน้าที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลได้ทำการสืบสวนจับกุมผู้ต้องหา 1 คน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา ตามปรากฏภาพ มีการชุมนุมบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง กลุ่มผู้ชุมนุมได้ใช้ความรุนแรงทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการทุบและเผาทรัพย์สินของทางราชการจนได้รับความเสียหาย 1 ในผู้กระทำความผิดนั้น เจ้าหน้าที่ได้ขอศาลอาญาออกหมายจับนายวิสรัตน์ วัฒธิรวิทย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนำผู้สั่งการให้ก่อความไม่สงบเรียบร้อย ศาลอาญากรุงเทพฯได้อกหมายจับ ข้อหาร่วมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อความไม่สงบเรียบร้อยในบ้านเมืองโดยมีฐานเป็นตัวการผู้สั่งการร่วมกันทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติการตามหน้าที่ฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

สรุปภาพรวมการดำเนินการของกองบัญชาการตำรวจนครบาลตั้งแต่มีการชุมนุม ตั้งแต่กลางปี 63 ขณะนี้ได้ดำเนินคดีกับกลุ่มผู้กระทำความผิด 313 คดีสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว 199 คดีอยู่ระหว่างการสอบสวน 114 คดี ในส่วนการดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.64 ถึงปัจจุบัน ได้ดำเนินกับผู้กระทำความผิดทั้งสิ้น 35 คดีมีผู้ต้องหาที่ถูกดำเนินคดีทั้งสิ้น 291 คน ขณะนี้จับกุมแล้วทั้งสิ้น 134 คน กองบัญชาการตำรวจนครบาลจะได้สืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานและทำการตรวจพิสูจน์ตัวบุคคลที่ร่วมกระทำความผิด ดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img