วันเสาร์, พฤษภาคม 11, 2024
หน้าแรกNEWS"ชวน" ชี้พิจารณางบฯ65 ต้องต่อเนื่องไม่ควรทิ้งช่วง ยันเป็นกม.สำคัญ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชวน” ชี้พิจารณางบฯ65 ต้องต่อเนื่องไม่ควรทิ้งช่วง ยันเป็นกม.สำคัญ

“ชวน” ชี้ถกงบฯ65 ต้องต่อเนื่องไม่ควรทิ้งช่วง เหตุเป็นกม.สำคัญ หวั่นกระทบบริหารแผ่นดิน ติงสมาชิกอภิปรายเหมือนวาระ 1

เมื่อวันที่ 21 ส.ค.64 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรอบเวลาในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯปี 65 ว่า อยู่ที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งประธานในที่ประชุมจะพยายามช่วยดูแลให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย ส่วนจำนวนผู้อภิปรายและเวลาอยู่ที่สมาชิก เพราะเรื่องที่เหลืออยู่ ปัญหาจะน้อยกว่าที่ผ่านมา แต่ก็ไม่แน่นอน เพราะสมัยก่อนกมธ.จะทำหน้าที่คอยชี้แจง แต่ครั้งนี้ กมธ.อภิปรายมากพอๆ กับฝ่ายค้าน ถือว่าเปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งบังเอิญว่าร่างพ.ร.บ.งบฯ เป็นสิทธิของผู้แปรญัตติ ปกติกฎหมายทั่วไปสมมติว่าอภิปรายกันหลายคนแล้วก็อาจจะขอว่าให้อภิปรายแค่นี้ได้ แต่การพิจารณาร่างพ.รบ.งบฯ ไม่สามารถบอกได้ เพราะเป็นสิทธิของเขา แต่ทั้งนี้การอภิปรายก็อยากจะขอให้อยู่ในประเด็น

“จะเห็นว่าบางคนอภิปรายแบบมีความรู้ดี แต่เป็นการอภิปรายแบบวาระ 1 ไม่ใช่วาระแปรญัตติ เข้าใจว่าบางท่านก็ทำไม่ได้ เพราะก็ยากที่จะโยงให้เป็นเรื่องแปรญัตติ จึงอภิปรายเหมือนวาระ 1 ไป จึงเกิดการประท้วงเมื่อวันที่ 20 ส.ค. ที่ผ่านมา ความจริงแล้วตนและรองประธานสภาก็ได้เตือนไว้ก่อนที่จะประท้วงแล้ว”นายชวน กล่าว และว่า ตลอดการอภิปรายทั้ง 3 วันที่ผ่านมาก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีความร่วมมืออยู่ในเกณฑ์ที่ดี สมาชิกใหม่ๆ บางคนก็เก่ง สามารถอภิปรายอยู่ในประเด็นของวาระแปรญัตติ ทั้งนี้ สิ่งที่สมาชิกทุกคนอภิปรายก็มีสาระที่เป็นประโยชน์และเป็นข้อเท็จจริง เพียงแต่เป็นสาระที่จะใช้อภิปรายในวาระ 1

เมื่อถามว่าในการพิจารณาวันนี้จะเลิกประชุมเวลาเท่าไร นายชวน กล่าวว่า วันนี้จะพิจารณาจากความสมัครใจของสมาชิก เพราะร่างพ.ร.บ.งบฯ เป็นกฎหมายของรัฐบาล และรัฐบาลก็จะดูว่าสมาชิกจะมีความพร้อมเพียงใด หากประชุมไปแล้วองค์ประชุมไม่ครบก็จะมีปัญหาตามมาทีหลัง จึงต้องระมัดระวังเรื่องนี้

เมื่อถามถึงกรณีพรรคภูมิใจไทยไม่สะดวกขอให้เลื่อนการพิจารณาไปวันที่ 23 ส.ค. นายชวน กล่าวว่า ความจริงก็สามารถทำได้ เพียงแต่โดยหลักในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯ ควรจะทำอย่างต่อเนื่อง หากพิจารณาไม่จบ จะเป็นวันไหนก็อีกเรื่องหนึ่ง เป็นสิทธิของสมาชิก

“”ผมคิดเอาไว้ว่าหากสมาชิกมีความพร้อม ก็ยินดีจัดให้ แต่โดยหลักแล้วการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯ ไม่ควรทิ้งช่วง ควรพิจารณาให้เสร็จและจบภายในกำหนดเวลา จะ 3 วัน 4 วัน หรือ 5 วัน ก็ควรต่อเนื่องไป เพราะงบประมาณเป็นกฎหมายที่สำคัญที่สุดของรัฐบาลประจำปี หากช้าไปจะกระทบต่อภาพรวมการบริหารบ้านเมือง เดิมเรากำหนดพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯ ไว้ 3 วัน ซึ่งเป็นกรอบระยะเวลาของกมธ.เอง ไม่ใช่สภากำหนด แต่พอถึงเวลาจริงก็ทำไม่ได้ แต่เดิมกำหนดว่าฝ่ายค้านอภิปราย 20 ชม. ฝ่ายรัฐบาลก็อีกส่วนหนึ่ง แต่ในตอนหลังก็ไม่สามารถทำได้ จึงขอยกเลิกข้อตกลงนั้น เมื่อขอยกเลิกก็ปล่อยให้ว่าใครจะอภิปรายอะไรก็เป็นสิทธิของผู้นั้น” นายชวน กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img