วันเสาร์, พฤษภาคม 11, 2024
หน้าแรกHighlight"สุเทพ"ชู"วอศ.ภาวนาโพธิคุณ"ต้นแบบปฏิรูปการศึกษาระดับอาชีวะไทย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สุเทพ”ชู”วอศ.ภาวนาโพธิคุณ”ต้นแบบปฏิรูปการศึกษาระดับอาชีวะไทย

“สุเทพ” ชู “วอศ ภาวนาโพธิคุณ” ต้นแบบปฏิรูปการศึกษาระดับอาชีวะไทย แนะทุกจังหวัดควรมีรองรับการเปลี่ยนแปลงของโลก ถึงเวลาต้องสร้างมืออาชีพ คนเก่ง เป็นกำลังของบ้านเมือง

วันที่ 28 ต.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 16.00 น. เฟซบุ๊คส่วนตัว “ Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)” ของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย(มปท.)ได้เผยแพร่รายการ “คุยกับลุง” EP 3 ในวันนี้เป็นการคุยเกี่ยวกับ “ วิทยาลัยอาชีวศึกษาภาวนาโพธิคุณ” ที่ตั้งอยู่ที่ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฏร์ธานี

โดย นายสุเทพ กล่าวว่า ชื่อนี้อาจจะดูแปลกๆหน่อย เพราะเป็นชื่อที่ตั้งตาม สมณศักดิ์ ของท่านเจ้าอาวาสวัดสวนโมกขพลาราม อ.ไชยา ซึ่งเป็นผู้จุดประกายความคิด ในการที่จะสร้างวิทยาลัยแห่งนี้ขึ้น พวกเราเลยขออนุญาตที่จะใช้สมณศักดิ์ของท่านเป็นชื่อวิทยาลัย เพื่อความเป็นสิริมงคล ท่านคือท่านเจ้าคุณอาจารย์โพธิ พระภาวนาโพธิคุณ เพราะฉะนั้นชื่อวิทยาลัยจึงได้แปลกออกไป แต่ว่าถ้าไปดูในเนื้อหาสาระการบริหารจัดการวิถีชีวิตของคนที่เป็นอาจารย์ เป็นนักศึกษาในวิทยาลัยแห่งนี้อาจจะมีความน่าทึ่งมากขึ้น

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า ที่บอกว่าต้องทึ่งมากขึ้น เพราะวิทยาลัยแห่งนี้คือต้นแบบของการปฏิรูปการบริหารจัดการการศึกษา ในระดับอาชีวะของประเทศไทย ไม่ใช่เป็นเรื่องอวดโอ่อะไร แต่ว่าเราตั้งใจทำเพื่อที่จะให้วิทยาลัยอาชีวศึกษาหรือโรงเรียนอาชีวศึกษาทั่วประเทศนี้ได้ปรับเปลี่ยนวิธีบริหารจัดการ เพื่อที่จะสร้างบุคลากรที่เป็นฟันเฟืองที่สำคัญที่สุดของประเทศ คนที่เป็นมืออาชีพที่จะไปทำงานในสาขาวิชาต่างๆ โรงโรงเรียนอาชีวะ วิทยาลัยอาชีวะจะต้องปรับตัวขนานใหญ่เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่เป็น ดิสรัปชั่นของโลกเพราะฉะนั้นทำอย่างเดิมไม่ได้แล้ว

เราต้องเอาจริงเอาจังกับเรื่องนี้เราต้องสร้างมืออาชีพจริงๆ ต้องเป็นคนดีด้วยเพื่อให้เขาไปเป็นกำลังของบ้านเมืองในวันข้างหน้า แล้วการจัดการเรียนการสอนในระดับอาชีวศึกษาตามความคิดพวกเราคือต้องสอนฟรี รัฐต้องลงทุนเพื่อผลิตมืออาชีพในระดับป.ว.ช. /ป.ว.ส. เพื่อออกไปรับใช้สังคม คือสิ่งที่เราทำกัน ที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาภาวนาโพธิคุณ

นายสุเทพ กล่าวฝว่า เราเน้นเรื่องที่จะสร้างมืออาชีพเพราะฉะนั้นนักศึกษาที่จะมาเรียนที่วิทยาลัยนี้จะต้องเรียนหนักมากจะต้องทำงานหนักมาก ไม่สนุกไม่สบาย แต่ว่าชีวิตมีคุณค่า มีราคา เป็นรางวัลที่รออยู่ข้างหน้า เราถือหลักว่าการผลิตบุคลากรที่จะไปเป็นมืออาชีพจะต้องสอดคล้องความต้องการของตลาดแต่ละโรงโรงเรียนอาชีวะแต่ละวิทยาลัยอาชีวะ ไม่เหมือนกัน สำหรับที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาภาวนาโพธิคุณ เราตั้งใจที่จะผลิตบุคลากร เพื่อป้อนอุตสาหกรรม การท่องเที่ยวที่นี่เราถึงจัดสอนวิชาการท่องเที่ยว วิชาการโรงแรม วิชาการบัญชี วิชาการคอมพิวเตอร์และวิชาภาษาต่างประเทศ การทำอาหาร ภาษาต่างประเทศเราสอนเฉพาะภาษาจีนกับภาษาอังกฤษ อย่าเพิ่งคิดว่า ทำไม่สอนแต่ภาษาจีนกับภาษาอังกฤษ

นายสุเทพกล่าวต่อว่า วิทยาลัยของเรามันเป็นวิทยาลัยของประชาชน เป็นวิทยาลัยของทุกคนร่วมกันทำ เงินที่สร้างวิทยาลัยทั้งหมดมาจากการบริจาคของมวลมหาประชาชนของผู้ใจบุญทั้งหลาย นี่เราลงทุนไปหลายร้อยล้านบาทในเนื้อที่ 65ไร่ มีความพร้อมบริหารจัดการได้ ตรงนั้นไม่สำคัญเท่ากับ ความร่วมมือร่วมใจระหว่างผู้ประกอบการภาคเอกชน ที่อยู่ในเกาะสมุย มีโรงแรมดังๆ แบรนด์ดังๆ ทำMOUกับวิทยาลัย ร่วมมือกันเขาจะส่งผู้จัดการทั่วไปของโรงแรมที่เรียกว่าจีเอ็ม ส่งเชพหัวหน้าคนครัว หัวหน้าแม่บ้าน หัวหน้าบัญชี ส่งมาสอนที่นี่เป็นอาสาสมัคร นอกจากนั้นเขายังรับนักศึกษาของเรา ไปเรียนภาคปฏิบัติ ในสถานประกอบการในโรงแรม เหล่านั้นเด็กของเราถึงเก่ง เอาจริงเอาจังกับการเรียนการสอนในลักษณะนี้มาก แต่ว่านี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งที่เราฝึกฝนอบรมหล่อหลอมนักศึกษาของเรา

นายสุเทพ กล่าวว่า ที่สำคัญกว่านั้น นักศึกษาของเราที่นี่ต้องศึกษาธรรมะฝึกฝนการปฏิบัติธรรมะเพราะวิทยาลัยแห่งนี้เดินตามแนวความคิดของท่านอาจารย์พุทธทาส ปราชญ์ทางพระพุทธศาสนาของโลก ที่คาดหวังจะเห็นศีลธรรมเบ่งบานในใจของเยาวชนเพื่อที่จะให้โลกมีสันติภาพ ท่านใช้คำว่า ศีลธรรมของยุวชนคือสันติภาพ ของโลก ท่านพุทธทาสเทศน์ไว้หลายสิบปีว่าเราต้องปฏิรูปการศึกษาของไทยต้องสอนวิชาการ วิชาชีพควบคู่กับธรรมะฝึกฝนธรรมะที่นี้เดินตามรอยท่านพุทธทาส 100 %

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img