วันศุกร์, พฤษภาคม 24, 2024
หน้าแรกNEWS"นิกร" ชี้ร่างรธน.ฉบับปชช.ไม่เหมาะใช้ในสถานการณ์ปัจจุบัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“นิกร” ชี้ร่างรธน.ฉบับปชช.ไม่เหมาะใช้ในสถานการณ์ปัจจุบัน

“นิกร” ชี้ร่างรธน.ฉบับปชช.ไม่เหมาะใช้ในสถานการณ์ปัจจุบัน ห่วงหากส.ส.-ส.ว. ลงมติรับส่อขัดกับร่างที่รอการประกาศใช้

วันที่ 15 พ.ย.64 นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงทิศทางการลงมติของพรรคชาติไทยพัฒนา ต่อร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่…) พ.ศ…. ฉบับที่เสนอโดย นายพริษฐ์ วัชรสินธุ แกนนำกลุ่มรีโซลูชั่น กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 1.35แสนรายชื่อ ว่า ส.ส.ของพรรคจะนัดหารือกันในช่วงเช้าวันที่ 17 พ.ย.ก่อนการลงมติ เนื่องจากต้องรับฟังผู้นำเสนอร่างแก้ไขที่จะชี้แจงต่อรัฐสภา ในวันที่ 16 พ.ย.ก่อน ส่วนกรณีที่วุฒิสภา ระบุให้จับตาการลงมติของ ส.ส. นั้น ยอมรับว่า เสียงที่ใช้ลงมติขั้นรับหลักการต้องใช้เกินกึ่งหนึ่งและในจำนวนดังกล่าวต้องมีส.ว. ลงมติร่วมด้วยไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 หรือ ประมาณ 84 เสียง

นายนิกร กล่าวว่า จากการศึกษารายละเอียดของเนื้อหาพบปัญหาสำคัญ คือการเสนอประเด็นที่แก้ไขที่รวมเป็นฉบับเดียว และต้องลงมติรับหรือไม่รับทั้งฉบับ แม้มีประเด็นที่ไม่เห็นด้วย เช่น ข้อเสนอของสภาผู้แทนราษฎร ให้มาจากการเลือกตั้ง 350 เขต และมาจากบัญชีรายชื่อ 150 คน เนื่องจากก่อนหน้านี้ รัฐสภา ได้ลงมติเห็นชอบให้แก้ไขที่มา ของส.ส. เป็นเลือกตั้งแบบเขตเลือกตั้ง 400 เขต และ มาจากบัญชีรายชื่อ 150 คน และใช้บัตรเลือกตั้งสองใบ หากส.ส. และ ส.ว. ลงมติรับเนื้อหา อาจขัดกับการลงมติเห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าด้วยระบบเลือกตั้ง ที่รอการประกาศใช้ นอกจากนั้นเนื้อหาที่แก้ไขว่าด้วยอำนาจและองค์ประกอบขององค์กรอิสระที่ตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้นำไปออกเสียงประชามติหลังจากที่รัฐสภาแก้ไขแล้วเสร็จ

“เชื่อว่าหากนำไปทำประชามติ จะไม่ทันใช้ได้ทันในสภาฯ ชุดปัจจุบัน อีกทั้งการทำประชามมติที่ใช้งบประมาณจำนวนมาก ในสถานการณ์ปัจจุบันอาจไม่เหมาะสม อีกทั้งในเนื้อหายังพบการตัดอำนาจของส.ว. ที่ร่วมลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ จึงเชื่อว่า ส.ว. จะลงมติไม่ผ่านให้เพราะกระทบต่อส.ว.”นายนิกร กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img