วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 23, 2024
หน้าแรกNEWS“เทพไท”ให้กำลังใจ “ปิยบุตร-ไอติม”ทำหน้าที่แทนปชช.แจงร่างรธน.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เทพไท”ให้กำลังใจ “ปิยบุตร-ไอติม”ทำหน้าที่แทนปชช.แจงร่างรธน.

“เทพไท”ขอบคุณและให้กำลัง “ปิยบุตร-ไอติม”ที่ทำหน้าที่แทนประชาชนแจงร่างรธน.แม้จะไม่สำเร็จแต่เชื่อว่าความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั่น

เมื่อวันที่ 18 พ.ย.นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในโพสต์  ข้อความระบุว่า การประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ได้ผ่านพ้นไปแล้ว ตอนแรกตั้งใจว่าจะไม่พูดถึงเรื่องนี้อีกแล้ว แต่ก็อดไม่ได้ที่จะพูดถึงเรื่องนี้อีกครั้งว่า ขอเป็นกำลังใจให้กับ การเมืองภาคประชาชน ที่มีความมุ่งมั่น ในการมีส่วนร่วมทางการเมือง ในฐานะที่เป็นเจ้าของประเทศอย่างแท้จริง แม้ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ จะไม่ประสบความสำเร็จ แต่เชื่อว่าขบวนการประชาชน จะต้องเดินหน้าต่อไป หากไม่สำเร็จในวันนี้ ก็อาจจะสำเร็จในวันหน้า ต้องยึดหลัก ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จก็อยู่ที่นั้น

ผมต้องขอขอบคุณ 1.ประชาชนจำนวน 130,000 รายชื่อ ที่ลงชื่อในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ 2.ขอบคุณคุณพริษฐ์ วัชรสินธุ์และคุณปิยบุตร แสงกนกกุล ที่ได้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของประชาชน นำเสนอและชี้แจงข้อมูลในที่ประชุมรัฐสภาได้อย่างสมบูรณ์ 3.ขอบคุณสมาชิกวุฒิสภา 3 ท่าน คือ คุณเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ คุณมณเฑียร บุญตัน คุณพิศาล มาณวพัฒน์ ที่มีความกล้าหาญรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ 4.สมาชิกรัฐสภาที่รับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ทุกท่าน

ส่วนตัวยอมรับว่า ไม่ได้เห็นด้วยกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับประชาชนในทุกประเด็น แต่โดยภาพรวมเห็นว่า มีข้อดีมากกว่าข้อเสีย แต่เพื่อเป็นการให้ความสำคัญและเคารพเสียงของประชาชน จึงได้สนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ สำหรับรูปแบบของสภา ผมยังสนับสนุนให้มี ระบบ2สภาอยู่เหมือนเดิม แต่ที่มาของสมาชิกวุฒิสภาไม่ควรจะมาการแต่งตั้งหรือเลือกตั้ง จากประชาชนโดยตรง เพราะจะเป็นการซ้ำซ้อนและได้คนกลุ่มเดียวกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แต่ถ้าหากจะให้สมาชิกวุฒิสภาเป็นสภากลั่นกรอง จึงขอเสนอให้ที่มาของสมาชิกวุฒิสภา มาจากกลุ่ม ตัวแทนสาขาอาชีพ ให้มีการเลือกตั้งกันเอง และมีจำนวนไม่เกิน 200 คน

ผมยังสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญของทุกฝ่าย ที่ต้องการทำให้รัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้นต่อไป โดยยึดหลักอุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ ข้อ4 นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ข้อ 12 และเงื่อนไขการเข้าร่วมรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ 3 ข้อต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img